30 ต.ค. 2022 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[นกฟ้าเป็นอิสระแล้ว]
คำประกาศกร้าวจาก Elon Musk ในบัญชี Twitter ของตัวเอง หลังเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ Twitter เรียบร้อย พร้อมไล่ Parag Agrawal อดีต CEO และ Jack Dorsey อดีต CFO ของ Twitter ออกทันที (แต่ได้เงินหอบกลับบ้านไปกว่าพันล้าน) คำถามถัดมาคือ Twitter จะเป็นยังไงต่อ
1
ย้อนกลับไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา Elon Musk ได้เสนอซื้อกิจการทั้งหมดของ Twitter ในมูลค่ากว่า 44 พันล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ช่วงนั้น Elon Musk ได้เผยเหตุที่เข้าซื้อด้วยว่า [ต้องการปลดล็อคศักยภาพของ Twitter] และ [เปิด Free Speech] ให้ผู้ใช้มีเสรีภาพในการพูดมากขึ้น สามารถออกความเห็นได้อิสระ โดยที่บัญชีไม่ถูกลบออก อย่างกรณีของ Donald Trump อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกแบนจากแพลตฟอร์มอย่างถาวร
1
อีกทั้งยังประกาศเตรียมปรับปรุงอัลกอริทึม AI ให้เป็น Open-Source อย่างเปิดเผย พร้อมปรับปรุงคุณสมบัติใหม่ ๆ และจุดสำคัญคือ เตรียมลุย [สแปมบอท] ทั้งหลาย เน้นยืนยันตัวตนผู้ใช้ที่ต้องเป็น ‘มนุษย์’ เท่านั้น จุดนี้เองที่มีการคาดเดากันว่า Elon Musk อาจต้องการให้แอคหลุมหรือบัญชีปลอมหายไปจาก Twitter ก็เป็นได้
อย่างไรก็ตาม ประเด็นแอคหลุมหรือบัญชีปลอมที่ว่านี้ ก็ส่งผลให้เกิดการล้มดีลไปรอบหนึ่งด้วย โดยตอนนั้น Elon Musk อ้างว่า Twitter ไม่ยอมส่งข้อมูลเรื่องบัญชีปลอมอย่างครบถ้วน แต่สุดท้ายก็กลับมาเข้าซื้อในราคาเดิมที่ 44 พันล้านดอลลาร์ฯ แม้ตอนนั้นราคาหุ้นของ Twitter จะถูกปรับเพิ่มขึ้นถึง 22% แล้วก็ตาม
2
ก่อนหน้านี้ทาง The New York Times เคยออกมาเผยสถานการณ์ในที่ทำงานของ Twitter ณ ขณะนั้นด้วยว่า [ตกอยู่ในความมืดมน] โดยเหล่าพนักงานมีความกังวลว่า Elon Musk มีแนวทางในการจัดการปัญหาที่แตกต่างจากเดิมมาก จนถึงกับมีพนักงานบางคน​ เตรียมขัดขวางการเปลี่ยนแปลงนี้กันเลย
แต่อาจไม่ทันได้ขัดขวาง ล่าสุด Elon Musk หลังปิดดีลเข้าซื้อ Twitter ก็ทำการไล่สองผู้บริหารระดับสูงออกทันที โดยมี Parag Agrawal อดีต CEO ทว่าได้เงินชดเชยถึง 38.7 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว ๆ 1,464 ล้านบาท ส่วน Jack Dorsey อดีต CFO ก็ได้ไปที่ 25.4 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 961 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารอีกหลายราย ที่ถูก Elon Musk เชิญออกพร้อมเงินชดเชยจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน
2
ส่วนประเด็นเตรียมปลดพนักงานถึง 75% นั้น ทาง Elon Musk เผยแล้วว่า ไม่เป็นความจริง
ท้ายนี้ Elon Musk เคยกล่าวด้วยว่า ตนเองไม่ได้หวังผลกำไรในการเข้าซื้อ Twitter แต่มีความตั้งใจที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มนี้โดยเฉพาะ ทว่าก็มีพนักงาน Twitter บางรายมองว่า แผนการของ Elon Musk นั้น ยังไม่มีทั้งความต่อเนื่องและรายละเอียดที่ชัดเจน น่าจับตาว่า Twitter ในยุคต่อไปนั้น จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิสระแค่ไหน จริงแท้หรือไม่ บัญชีหลุมจะหายไปจริง ๆ ไหม และจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอะไรต่อในอนาคต
ที่มา :
#ElonMusk #Twitter #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา