30 ต.ค. 2022 เวลา 02:41 • การตลาด
Marketing Technology & Innovation, 1st Meetup
เมื่อวานได้รับเชิญจากพี่เกด CEO ของ FarEastFameLineDDB และพี่นัน ผู้บริหารระดับสูงของ Data First ไปร่วมงาน Marketing Technology & Innovation โดยมี Leader ในวงการ MarTech มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณบอล Marketing Tech Thailand, คุณวีร์ Primo, คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน, คุณพงศ์ PAM, และพี่นันเองจาก Data First
บรรยากาศของงาน เน้นไปที่ความสบายๆ เหมือนเพื่อนฝูงมาคุยสังสรรค์กัน มีผู้เข้าร่วมงานหนาแน่นมากๆ และนี่คือข้อสรุปบางส่วนที่ผมได้รับจากงานนี้ 🥂🍾🎉🎊
1. CDP is a must! สำหรับธุรกิจที่มีหลายๆ Touchpoints และต้องการรวบรวมข้อมูลจากทุก Touchpoint มาไว้ที่เดียวกันเพื่อทำการวิเคราะห์ Segmentation และสร้าง Marketing Action แบบ Seamless
2. Automation is the key! การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และนำมาสร้าง Action นั้น ควรทำให้เป็น Automation ให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ข้อมูลทันเวลาและสร้าง Action ที่ทันท่วงที
3. คำว่าทันเวลาและทันท่วงทีนั้น เปรียบเสมือนเป็น The Right Moment ที่เราต้องรีบคว้าเอาไว้ Marketing Action ที่ทำใน Moment ที่ถูกต้องจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงกว่า
4. ปัจจัยในความสำเร็จของ MarTech ประกอบด้วย Strategy, People, และ Technology
5. ในปัจจัยความสำเร็จสามด้านใหญ่ในข้อที่แล้ว มีประเด็นปลีกย่อยมากมาย แต่ส่วนตัวผมรู้สึกว่า สิ่งที่ถูก Address มากที่สุด คือการ Collaborate ระหว่าง IT กับ Marketing โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่ Marketing Team ต้องการ 1st Party data จากทาง IT มักจะมีอุปสรรค เราต้องการคนที่เข้าใจทั้งไอทีและ Marketing
6. CMT - Chief Marketing Technologist ถูกนำเสนอขึ้นมาเพื่อแก้ Painpoint โดยสามารถจะเป็นตำแหน่งที่อยู่ภายใต้ CMO หรือ CTO หรือแม้กระทั่งแยกเป็นอีก 1 สายงานโดยเฉพาะก็ได้ - ข้อนี้ส่วนตัวผมเห็นด้วยมากๆ เดี๋ยวจะไปหาทางสร้างคนนี้ขึ้นมา
7. Data มี Value มากจริงๆ คนที่ถือ Data คือคนที่มีอำนาจ
8. Zero Party Data มีความสำคัญขึ้นมากๆ และในมุมของบริษัทที่ทำ MarTech หากเก็บ Zero Party Data ไว้เอง ก็จะสามารถสร้างมูลค่าได้มากขึ้น
9. ยังมีบริษัทจำนวนมากที่ Fundamental ด้าน Marketing ยังไม่ดี ฉะนั้นก่อนไปท่า Advance ควรนำ Data มาทำ Marketing พื้นฐานให้ดีเสียก่อน
10. สำหรับบริษัท MarTech อย่าลืมว่า เมื่อทำ Marketing ให้คนอื่นแล้ว อย่าลืม Marketing ให้ Product ตัวเองด้วย
30/10/2022
โฆษณา