30 ต.ค. 2022 เวลา 05:32 • ไลฟ์สไตล์
ผีเสื้อ คือ แมลงสวยงาม ดูใจดี ไม่มีพิษสง แต่มันถูกจัดว่าเป็นสัตว์เลือดเย็น! ช่างย้อนแย้ง
ผีตากผ้าอ้อม คือ ใช้เรียกช่วงเวลาโพล้เพล้ ใกล้พระอาทิตย์ตกดิน ของคนไทยโบราณ
ผีผ้าห่ม คือ ศัพท์แสลง สำหรับคู่รักที่ชอบเล่นจ้ำจี้กันใต้ผ้าห่ม หลอกว่าเป็นผี เพื่อให้สาวน้อยเอามือปิดหน้าร้องกรี๊ด! (จนลืมปิดตรงบริเวณอื่นๆ)
2
ผีตายโหง คือ ผีที่ดุร้ายที่สุด!ในสายตาคนไทยโบราณ เพราะตายแบบผิดธรรมดา ผิดธรรมชาติ
ผีตายทั้งกลม คือ ผีที่ตายในขณะกำลังตั้งครรภ์ จึงทำให้หลายคนถกเถียงว่า ตายทั้งกลม หรือตายท้องกลมกันแน่! แต่ราชบัณฑิตสรุปให้แล้วว่า ตายทั้งกลม! เพราะมันหมายถึง ตายทั้งหมด คือตายทั้งแม่และลูก ซึ่งเราก็เอ๋ย์!? ตามไปกับเขาด้วย!
1
ผีแม่นาก คือ ผีในตำนานที่อ้างว่ามีตัวตนจริง สมัยร. 3 เรียกว่า อำแดงนาก แต่แท้จริงแล้ว สามีไม่ได้ชื่อว่าพี่มาก และไม่ได้เป็นตะหานไปรบ สามีอำแดงนาก ชื่อนายชุ่ม แถมเป็นเศรษฐี (นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า อย่าอินกับภาพยนต์)
2
ผีสางนางไม้ คือ คำต่อท้าย เจ้าไพร เจ้าป่า เทวดา ผีสางนางไม้ เพื่อเตือนสติใครก็ตามที่ชอบเข้าป่าลึก ไปตัดไม้ทำลายป่า หรือไปทำอะไรอุบาทว์ๆ
ผีนางตานี คือ ผีสตรีเพศ ที่อยู่ตามต้นกล้วยตานีเท่านั้น! ย้ำกันตรงนี้! เพราะถ้าไปอยู่ ต้นกล้วยหอม จะต้องเรียกว่า ผีนางกล้วยหอม และถ้าเป็น ต้นกล้วยไข่ ก็ต้องเรียกผีนางกล้วยไข่
ผีเร่ร่อน คือ ผีที่มาจากบาลี สัมภเวสี คือผีที่ตายก่อนกำหนดอายุขัย ต้องเที่ยวไปขอส่วนบุญ
สังเกตว่า ผีในภาคกลาง จะมีชื่อเรียกน้อยกว่าภาคอื่น ภาคเหนือมีการจำแนกชนิดผีไว้เยอะมาก และยังแบ่งเป็น ผีฝ่ายดี และ ผีฝ่ายร้าย จึงมีธรรมเนียมการเลี้ยงผีผ่ายดีเอาไว้นั่นเอง
1
โฆษณา