30 ต.ค. 2022 เวลา 05:38 • การตลาด
รู้ทันมิจฉาชีพ: 2 กลโกงล่าสุด ของมิจ(ฉาชีพ) ที่แยบยลจนยากที่จะสังเกตุเห็นความผิดปกติได้
Credit: Planet Minecraft
จากการติดตามข่าวสารจากหลายแหล่งรวมถึงประสบการณ์ตรงที่เคยเจอมา กับเหล่าบรรดามิจ(ฉาชีพ)ของเรา ที่เขาจะทั้งสร้างสรรและสรรหาวิธีการที่จะมาล้วงเงินในกระเป๋าโดยที่เราไม่ทันระวังตัว
โดยภาพรวมแล้วเหล่าบรรดามิจ(ฉาชีพ) ที่จะใช้ในการดำเนินธุรกิจของเขา ล้วนแล้วแต่มีแกนมาจาก
1. สร้างให้เกิดความกลัว
2. ความโลภและการอยากได้ของถูก
3. ความน่าสงสาร
4. อื่นๆ ก็เช่น เล่นทีเผลอ แอบอ้าง หลอกให้ตายใจ เป็นต้น
Credit: Blendspace
อาจจะมีการใช้วิธีการในด้านอื่นๆที่หลากแล้ว แต่ส่วนมากแล้วแล้วก็จะวนอยู่กับ 3 เรื่องข้างต้น
มาดู 2 กลโกงล่าสุดที่มิจ(ฉาชีพ)นำมาใช้กันในช่วงเวลานี้
1. ความโลภและการอยากได้ของถูก แถมด้วยการเล่นทีเผลอ
เป็นการส่งพัสดุเก็บเงินปลายทางที่เนียนมากๆ ที่ผู้รับแยกไม่ออกเลยว่าได้โดนหลอกไปแล้ว เพราะมิจ(ฉาชีพ)ไปเปิดบัญชีร้านค้าขายสินค้าผ่าน Platform ชื่อดัง โดยนำสินค้ายอดฮิตในกลุ่มเครื่องสำอางนำเข้าราคาแสนถูกมานำเสนอ เหยื่อส่วนมากก็จะเป็นสาวๆที่มีรายได้พอสมควรและบรรดาชายที่อยากเป็นสาว
Credit: Dribbble
มิจ(ฉาชีพ) จะใช้วิธีนี้กับผู้เสียหายที่เก็บเงินปลายทางเท่านั้น เพราะเขามีชื่อที่อยู่พร้อมรายละเอียดการส่งสินค้าของผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว หากจ่ายเงินก่อนก็จะไม่มีของมาส่งให้ ซึ่งเราสามารถขอคืนเงินจากผู้ให้บริการได้
มิจ(ฉาชีพ) จะนำรายละเอียดที่ได้ส่งพัสดุเรียกเก็บเงินปลายทางมาที่ผู้เสียหาย ตรงตามมูลค่าที่ผู้เสียหายสั่งซื้อ แต่สินค้าส่งมาจะไม่ใช่สินค้าที่ผู้เสียหายสั่งซื้อไว้ แน่นอนว่ามูลค่าต้องต่ำเตี้ยเรี่ยดินอย่างแน่นอน เมื่อไปทำการขอคืนเงินจากผู้ให้บริการ จะพบสถานะว่าสินค้ารอการส่งหรืออยู่ระหว่างเตรียมสินค้า
1
Credit: Medium
วิธีการป้องกันง่ายๆก็คือการจ่ายเงินผ่านผู้ให้บริการก่อน หรือหากจะรับสินค้าก็ต้องตรวจสอบว่าตรงกับที่ระบุว่าบริษัทผู้ส่งสินค้าตรงกับที่แจ้งไว้หรือไม่ (แต่ก็ยากเพราะอาจจะใช้ขนส่งเดียวกันได้)
2. อยากได้ของถูก
มิจ(ฉาชีพ)ของแฟนคลับ ประกาศขายโทรศัพท์มือถือ iPhone 13 pro ราคาถูกมาก เพราะมีรุ่นใหม่ออกมาแล้วได้ซื้อรุ่นใหม่มาใช้ ด้วยการแสดงความน่าเชื่อถือว่าจะมีการนัดมอบสินค้าในห้างใหญ่แห่งหนึ่ง พร้อมทั้งแสดงหลักฐานชื่อ บัตรประชาชนและหมายเลขบัญชีที่ตรงกัน แต่จะโอนก็ต่อเมื่อเห็นสินค้าและมีความต้องการที่จะซื้อเท่านั้น
Credit Pro Review
แต่มิจ(ฉาชีพ)บอกว่าเขาไม่สะดวกจะให้น้องชายเอาไปให้แทน เมื่อถึงเวลานัดก็ได้เจอทั้งน้องชายที่ว่าและโทรศัพท์ตามตกลง หลังจากตรวจสอบสินค้าแล้วผู้เสียหายก็ได้โอนเงินไปให้มิจ(ฉาชีพ) ตามหลักฐานที่แสดงให้เห็นก่อนหน้า
แต่เมื่อจะรับสินค้าไป คนที่ถือโทรศัพท์กลับบอกว่าให้ไปไม่ได้ เพราะเขาต้องได้รับเงินโอนก่อน ซึ่งก็สร้างความแปลกใจให้กับผู้เสียหายมาก เพราะเพิ่งโอนเงินให้ไปต่อหน้าต่อตา แต่ทว่าบัญชีนั้นไม่ใช่ของเจ้าของโทรศัพท์แม้ว่าจะเป็นชื่อตามบัตรประชาชนก็ตาม เพราะว่ามิจ(ฉาชีพ)หลอกเอาเอกสารของเขาไปเปิดบัญชีรับโอนเงิน
Credit BBC
กลายเป็นว่าทั้งคู่ถูกหลอกให้มาเจอกันโดยมิจ(ฉาชีพ) ทางฝั่งเจ้าของโทรศัพท์ก็ถูกหลอกว่าให้นำโทรศัพท์มาขายให้ผู้เสียหายและถูกนำเอกสารไปแอบอ้างการรับโอนเงิน ทางฝั่งผู้เสียหายก็ถูกหลอกให้โอนเงินให้มิจ(ฉาชีพ) คนหนึ่งเสียเงินแล้วไม่ได้ของ อีกคนเสียเวลาและเสียโอกาสในการขายและอาจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย
วิธีการป้องกันก็คงจะต้องเบิกเงินสดมาจ่ายกันแบบหมูไปไก่มา หรือขอเลขที่บัญชีของทางเจ้าของสินค้าเพื่อโอนเงินให้
Credit: Mammoth Memory
หากเรารู้แกนของวิธีการที่เหล่าบรรดามิจ(ฉาชีพ)นำมาใช้แล้ว ต่อให้ใช้วิธีการใหม่ๆยังไงเราก็สามารถรู้ทันได้ไม่ยาก
เหมือนกับมหาอำนาจพญาอินทรีที่ใช้มุกเก่าๆ กับเรื่องประชาธิปไตยและเรื่องความกลัวการยึดครองจากชาติอื่น มาทำให้คนทั้งโลกหลงเชื่อจนต้องซื้ออาวุธจากเขาแล้วเผลอให้เขาเข้ามายึดประเทศแบบไม่รู้ตัว (จบแบบนี้ก็ได้เหรอ)
1
Credit: DesignAshirt Blog
โฆษณา