30 ต.ค. 2022 เวลา 07:34 • ปรัชญา
1.
"แม่จ๋า -ให้อภัย แต่ไม่ลืม- คืออะไรจ๊ะ?" ..เสียงเอ่ยความด้วยความสงสัยจากลูกน้อยหอยสังข์เบอร์สอง
"ให้อภัยคนที่เคยทำไม่ดีกับเราแต่ไม่ลืมในความผิดนั้น งี้หรือจ๊ะ?"
"หากหนู`ให้อภัย` ใครซักคน หนูว่าจะเกิดอะไรขึ้นจ๊ะ?"
"ก็เกิด `ความสบายใจ` ซิจ๊ะแม่!"
..อืม ระหว่าง "การให้อภัยคนอื่นแต่ไม่ลืมในความผิดของเขา" กับ "การให้อภัยตัวเราเองแต่ไม่ลืมในความผิดของเรา" เพื่อไม่ให้ตัวเรากลับไปทำผิดซ้ำแบบเดิมอีก หนูว่าแบบไหนจะทำให้เกิดความสบายใจ และเกิดประโยชน์กับตัวหนูเองมากกว่ากันจ๊ะ?
"ก็ต้องเป็นการให้อภัยตัวเราเองแต่ไม่ลืมในความผิดของเรา เพื่อไม่ให้ตัวเราเองกลับไปทำผิดซ้ำแบบเดิมอีก ซิจ๊ะแม่"
"มาจ้ะ แม่จะเล่าอะไรให้ฟัง!"
...
2.
อัลญุนัยด์เล่าบทสนทนาของเขากับเด็กหนุ่มคนหนึ่งให้เพื่อนฟังว่า..
มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งเข้ามาหาเขาแล้วถามว่า.. "การกลับเนื้ิอกลับตัว(เตาบะฮฺ) คืออะไร?"
ญุนัยด์ตอบว่า.. "คือการที่ท่านวางบาปของท่านไว้เบื้องหน้าจนกว่าความตายจะมาเยือน(ไม่ลืมบาปที่ตัวเองกระทำเพื่อสำนึกผิดไปตลอดชีวิต)"
เด็กหนุ่มโต้กลับว่่า "ไม่! นี่ไม่ใช่เนื้อหาที่แท้จริงของการเตาบะฮฺ(การกลับเนื้อกลับตัว)"
ญุนัยด์ถามกลับว่า "แล้วข้อเท็จจริงเรื่องนี้มันคืออะไรล่ะพ่อหนุ่ม?"
เด็กหนุ่มว่า.. "มันคือการที่ท่านพยายามลืมความผิดที่เคยกระทำมาต่างหาก"
เพื่อนถามญุนัยด์ว่า.. "แล้วท่านคิดเห็นอย่างไรหรือ?"
"ก็ตามคำกล่าวของเด็กหนุ่มนั่นแหละ ฉันคิดว่า.. ถ้าฉันเคยอยู่กับอัลลอฮฺในสภาพหนึ่ง หลังจากนั้นพระองค์ก็เคลื่อนย้ายฉันจากสภาพที่แห้งแล้งและห่างไกล(สภาวะที่บ่าวกระทำบาปจนเกิดระยะห่างระหว่างเขาและอัลลอฮฺ) สู่สภาพที่บริสุทธิ์ใจและได้รับการดูแล การที่ฉันยังเฝ้าแต่จะพูดถึงความแร้นแค้นที่ผ่่านมาทั้งที่พระองค์ประทานความอุดมสมบูรณ์ให้แล้ว นับเป็นความหยาบคายอย่างหนึ่ง"
...
3.
แม่จะสอนให้นะ.. การที่เราผู้เป็นบ่าวสำนึกผิดและกลับตัวจากความผิดที่เคยทำไว้ ก็อย่าได้กลับไปคิดถึงความผิดนั้นซ้ำๆ เพราะตราบใดที่เราขออภัยโทษ และกลับเนื้อกลับตัวอย่างจริงใจ ตั้งใจไม่กลับไปทำอีก อัลลอฮฺจะทรงลบล้างบาปให้เราประหนึ่งว่าเราไม่เคยทำมันมาก่อน การพูดถึงช่วงเวลาแห่งการฝ่าฝืนนั้นเสมือนการไม่ให้เกียรติตัวเราเองและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ จ้ะ
ให้อภัย ..คือการที่เราให้อภัยตัวเองในความผิดพลาดที่ผ่านมา และไม่กลับไปคำถึงมันอีก เพราะการคิดซ้ำๆ ในสิ่งที่เราผิดพลาดเปรียบเสมือนการที่เราย้ำหัวตะปูลงไปในหัวใจของเราเอง
แต่ไม่ลืม ..คือการกลับเนื้อกลับตัวอย่างจริงใจต่ออัลลอฮฺ บอกลาความผิดนั้นและ ไม่กลับไปทำผิดซ้ำในเรื่องเดิมอีก หรือก็คือ "การเตาบะฮฺ"(การกลับเนื้อกลับตัว) นั่นเองเพราะอัลลอฮฺทรงตัดสินเราที่ปลายทางไม่ใช่ระหว่างทางจ้ะ ..เก็ตม๊ะ?
"เก็ตค่าาา ขุ่นแม่"
ยิ่งเราให้อภัยและบอกลาความผิดพลาด(บาป) ที่ผ่านมา(โดยไม่กลับไปทำผิดซ้ำในเรื่องเดิมอีก) ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราเข้าใกล้เส้นชัยและความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮฺมากเท่านั้น
คุณไม่สามารถย้อนกลับไปเปลี่ยนจุดเริ่มต้นได้ แต่คุณสามารถเริ่มต้นจากที่ที่คุณอยู่เพืี่อเปลี่ยนตอนจบได้
คำคมอาหรับ
photo : canva
โฆษณา