30 ต.ค. 2022 เวลา 10:24 • ปรัชญา
เราควบคุมการเงินได้แล้วจริงหรือ?
หลายครั้งเรามักพบว่าบางครั้งเราจะไม่มีความมั่นใจในการใช้เงินเพราะเราไม่รู้ล่วงหน้าว่าอนาคตเราจะมีเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่ายต่างๆมั้ย เช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ประกัน ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั้งค่าอาหารต่างๆ สิ่งเหล่านี้บางครั้งก็เข้ามากระทบจิตใจเราทำให้บางครั้งการใช้ชีวิตก็ไม่มีความสุข
ดังนั้นสิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าเราควบคุมการเงินในปัจจุบันและอนาคตได้รึป่าว เราล่วงรู้ถึงอนาคตว่าในเดือนไหนจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเกิดขึ้นบ้างรึป่าว?
สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องมือที่ใช้ได้เสมอคือการวางแผนรายรับรายจ่ายล่วงหน้าอยู่เสมอ เพื่อเลี่ยงการขาดสภาพคล่องหรือไม่มีเงินจ่ายในอนาคตนั้นเอง ซึ่งจริงๆแล้วสำหรับนักวางแผนการเงินหรือนักลงทุนถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญและจำเป็นมากๆ เพราะนอกจากจะควบคุมรายจ่ายได้แล้วยังสามารถวางแผนการลงทุนในเรื่องจำนวนเงินเงินลงทุนได้ล่วงหน้าอีกด้วย
ดังนั้นการทำสิ่งเหล่านี้ที่เรียกว่า “การวางแผนรายรับรายจ่ายล่วงหน้า” ลึกๆแล้วล้วนเป็นการสร้างความสุขให้กับเราและคนรอบข้างให้รู้สึกว่าเราสามารถควบคุมการเงินได้ ไม่ใช่เงินมาคุมเรานั้นเอง...
#financialmiles #financialplan
โฆษณา