30 ต.ค. 2022 เวลา 15:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิจัยจีนพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมแห่งแรกของประเทศเพื่อผลิตเชื้อเพลิงการบินจาก "น้ำมันรางน้ำ"
นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้สำรวจวิธีการใหม่ในการจัดการกับปัญหาการใช้น้ำมันปรุงอาหารหรือน้ำมันรางน้ำในประเทศจีน สถาบันวิจัยในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ได้สร้างอุปกรณ์สำหรับผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว
เครื่องบิน 5% ของเชื้อเพลิงทั้งหมดถูกแทนที่ด้วยเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนซึ่งทำจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วในระหว่างเที่ยวบินแรก ถูกส่งไปยังแอร์ ไชน่าเมื่อเร็วๆ นี้
ตามรายงาน เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนนั้นทำมาจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผ่านอุปกรณ์ที่พัฒนาโดย Sinopec Zhenhai Reifining & Chemical Company ในเมืองหนิงโป เจ้อเจียง
เป็นโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศแห่งแรกของจีนที่ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับการบิน ซึ่งสามารถลดการปล่อย CO2 ได้ครึ่งหนึ่ง
โรงงานแห่งนี้สามารถแปรรูปน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วได้ประมาณ 100,000 ตัน และผลิตเชื้อเพลิงการบินได้ 40,000-50,000 ตันต่อปี ลดการปล่อย CO2 ลง 80,000 ตัน ราย
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์และสายการบินของจีนได้สำรวจการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินจากน้ำมันที่ใช้แล้วในการปรุงอาหาร
ในเดือนพฤศจิกายน 2017 เที่ยวบินของ Hainan Airlines ออกจากปักกิ่งพร้อมผู้โดยสาร 186 คน ลูกเรือ 15 คน และถังน้ำมันที่เต็มไปด้วยเชื้อเพลิงเครื่องบินธรรมดา 85 เปอร์เซ็นต์ผสมกับน้ำมันปรุงอาหารรีไซเคิล 15 เปอร์เซ็นต์ เมื่อลงจอดในชิคาโก นับเป็นครั้งแรกที่สายการบินจีนใช้น้ำมันสำหรับประกอบอาหารเพื่อขับเคลื่อนเที่ยวบินระหว่างประเทศ ในปี 2015 สายการบินเดียวกันประสบความสำเร็จในการใช้น้ำมันปรุงอาหารเพื่อขับเคลื่อนเที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้ไปยังปักกิ่ง ตามข้อมูลของ Quartz
น้ำมันรางน้ำเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขในประเทศจีนมานานแล้วเนื่องจากมีการใช้ในร้านอาหารบางแห่ง น้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วอาจมีสารพิษและถือว่าไม่สะอาด ในปี 2010 สื่อต่างๆ ของจีนได้เผยแพร่นิทรรศการเกี่ยวกับวงแหวนอาชญากรรม ซึ่งจะนำน้ำมันปรุงอาหารที่รีไซเคิลแล้ว บรรจุใหม่ และทำการตลาดให้เป็นของใหม่ ผู้คนหลายสิบคนได้รับโทษจำคุกเป็นเวลานานสำหรับการหลอกลวง
Global Times #นานาสาระ
โฆษณา