30 ต.ค. 2022 เวลา 21:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การออกแบบของสติปัญญาที่เขลา ของเส้นประสาทกล่องเสียง
The “Unintelligent Design” of the Recurrent Laryngeal Nerve
หลักฐานของเส้นประสาทกล่องเสียงที่วนซับซ้อนเกินความจำเป็น หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า recurrent laryngeal nerve ชื่อย่อว่า RLN (ต่อไปนี้จะขอเรียกย่อ ๆ ว่า RLN)
การศึกษา RLN ชี้ให้เห็นว่า เป็นการศึกษาที่ชาญฉลาด ของการออกแบบที่ไม่ฉลาด เนื่องจากเส้นประสาทกล่องเสียงนี้ มันลากยาวจากสมอง วนอ้อมผ่านหลอดเลือดใหญ่ จากนั้นวนกลับไปที่กล่องเสียง เป็นระยะทางที่ลากยาวโดยไม่จำเป็น
รูปภาพแสดงเส้นทางของ Vagus nerve https://en.wikipedia.org/wiki/Recurrent_laryngeal_nerve
RLN เป็นเส้นประสาทที่แตกแขนงออกมาจาก Vagus nerve ดังภาพด้านบนเส้นสีเหลือง โดย Vagus nerve จะเริ่มต้นที่สมอง ลากยาวลงมา และมีเส้นประสาท RLN แตกแขนงออกมา จากนั้นอ้อมเส้นเลือดใหญ่ (aorta) ดังภาพด้านบนเส้นสีม่วง จากนั้นวนอ้อมกลับขึ้นไปที่ Larynx (กล่องเสียง) โดยเส้นประสาทเส้นนี้ทำหน้าที่สั่งการจากสมองไปที่กล่องเสียง เพื่อทำให้เกิดเสียง
เส้นประสาท RLN ได้ชื่อว่า recurrent (ความซ้ำซาก) เนื่องจาก มันเดินทางอ้อม ตรงข้ามกับกล่องเสียงโดยไม่จำเป็น แทนที่จะลากผ่านโดยตรงจากสมองไปกล่องเสียง ซึ่งอยู่ใกล้กว่ากันมาก ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ชัดว่า มันผ่านวิวัฒนาการโดยไม่มีการออกแบบ
การไร้การออกแบบ หรือการออกแบบที่เขลานี้ ยังพบในยีราฟ  (giraffe) และสุนัข (dog) ด้วยเช่นกัน
An illustration of the path of the left recurrent laryngeal nerve in a human, giraffe, and Supersaurus. (From Wedel, 2011)
จากภาพ เส้นสีขาวแสดงเส้นทางของเส้นประสาท RLN ที่อ้อมเส้นเลือดใหญ่ ด้วยระยะทางที่ไกล โดยไม่จำเป็น
อีกทั้งยังมีการวิจัยด้วยว่า การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ อาจสร้างความเสียหายให้กับเส้นประสาทกล่องเสียง RLN นี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงอาจตั้งคำถามนี้ว่า มันคือการออกแบบที่แย่ หรือจะดีกว่าไหมที่เส้นประสาทนี้จะสั้น และต่อตรงไปที่กล่องเสียงโดยตรง
สาเหตุที่สิ่งมีชีวิตวิวัฒนาการมาแบบนี้ เพราะในยุคโบราณสิ่งมีชีวิตต่างมีบรรพบุรุษร่วมคือปลา
1
จากนั้นรูปแบบวิวัฒนาการ เปลี่ยนจากปลาเป็นสัตว์เลื้อยคลาน และเปลี่ยนจากสัตว์เลื้อยคลานไปเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
เส้นประสาทที่ต่อไปที่เหงือกของปลานั้น ต่อตรงสั้น ๆ เนื่องจากคอมันสั้น และอีกทั้ง เส้นประสาทนี้ ยังเดินทางผ่านหัวใจอีกด้วย
เมื่อกาลเวลาผ่านไป วิวัฒนาการมาเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ที่มีคอยาวมากขึ้น รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หัวใจจะเปลี่ยนตำแหน่งไปอยู่ทรวงอก
เส้นประสาทกล่องเสียงนี้ ที่แต่เดิมต่อสั้น ๆ ผ่านหัวใจ ก็ถูกดันลงไปให้อ้อมเส้นเลือดใหญ่ด้วย
https://www.fossilhunters.xyz/evolutionary-theodicy/unintelligent-design.html
ท่านสามารถรับชมวิดิโอการผ่าตัดเส้นประสาท RLN เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา