31 ต.ค. 2022 เวลา 05:04 • ธุรกิจ
คลังสินค้าเหมือนกันแต่ทำไมผลลัพธ์ต่างกัน?
ภาพคลังสินค้าระหว่างการจัดการแบบดั้งเดิมและการจัดการยุคใหม่ที่เน้นประสิทธิภาพในตลาด e-Commerce
คลังสินค้าเหมือนกันแต่ทำไมผลลัพธ์ต่างกัน?
เคยสงสัยไหมคะ? คลังสินค้าเหมือนกันแต่ทำไมผลลัพธ์ต่างกัน
ประเด็นย้อนแย้งนี้คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่?
ความจริงแล้วข้อสงสัยนี้อาจะมาจากประโยคความเชื่อเดิมที่ว่ากันว่า "คลังสินค้าที่ว่างอาจเป็นคลังสินค้าที่สามารถขายสินค้าได้ไวมากจนหมดโกดัง”
แต่! หยุดคิดสักนิดค่ะ ว่านั่นเป็นข้ออ้างสำหรับการบริหารพื้นที่ที่ไม่คุ้มค่าอยู่หรือเปล่า?
เพราะคลังสินค้าที่ว่างก็อาจเป็นคลังที่ไม่พร้อมขายสินค้า หรือ ไม่มีสินค้าให้ต้องขายได้เหมือนกัน และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมคลังสินค้าเหมือนกันแต่ผลลัพธ์ถึงต่างกัน
สาเหตุของการไม่มีสินค้าในคลังสินค้าเกิดจากอะไร?
ไขข้อข้องใจกันเลยดีกว่าค่ะ Sokochan เราได้ทำการเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงาน 8 ปีของเรา เราพบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คือ ปัจจุบันเทรนด์การเลือกซื้อและบริโภคสินค้าเปลี่ยนไปอย่างมาก กระแสการตลาดเองก็เช่นกัน ผู้ซื้อมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้วยการเข้าถึงแบรนด์โดยตรงอย่างรวดเร็ว และแบรนด์เองก็อยากเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ซื้อด้วยช่องทางการขายที่หลากหลายมากขึ้น
ดังนั้นตัวเลือกแรกที่แบรนด์ยินดีกระโจนลงสู่สนาม คือ ช่องทางการขายออนไลน์ในตลาด e-Commerce ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างแรงต่อธุรกิจโกดัง หรือ คลังสินค้า ที่ดำเนินธุรกิจแบบ B2B หรือ business to business ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมให้ต้องปรับตัวเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ไม่ให้หายไป
ธุรกิจคลังสินค้า B2B ผู้คุ้นเคยกับการตลาดเชิงโตช้า! ถ้าไม่รู้จักปรับตัว!
อย่างที่ Sokochan ได้กล่าวมาข้างต้น ธุรกิจคลังสินค้าโดยมากจะเน้นการทำตลาดเชิงรับกับกลุ่มลูกค้า B2B แบบเดิม ๆ เพราะมีความเชื่อว่า แบรนด์และผู้ขายยังไงก็ต้องมีคลังสินค้า ซึ่งธุรกิจคลังสินค้าก็จะเน้นการทำกำไรจากรอบของการเข้า-ออกของสินค้าและคิดค่าบริการจากการขนส่งตามรอบจากลูกค้าเป็นหลัก
แต่จุดบอดของธุรกิจคลังสินค้าแบบ B2B ในปัจจุบันที่เน้นการเชื่อมต่อแบบ Bussiness to Business เน้นการส่งตรงสู่ร้านค้าโดยตรงหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆเท่านั้น มักสะดุดทันทีเมื่อความต้องการของฐานลูกค้าในกลุ่ม B2B ซึ่งก็คือ แบรนด์หรือผู้ขายของตัวเองนั้นต้องการแตกขยายไลน์ธุรกิจสู่การค้าปลีกที่อยากส่งสินค้าตรงไปถึงผู้ซื้อเองจากการสั่งซื้อในตลาด e-Commerce ซึ่งเราเรียกกลุ่มธุรกิจแบบนี้ว่า B2C หรือ business to customer
ปัญหานี้ทำให้พนักงานในคลังสินค้าแบบเดิมเกิดภาวะปรับตัวไม่ถูก หรือ ปรับตัวไม่ค่อยได้ขึ้นมาทันที เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา ไม่สามารถทำได้ทันที พนักงานคลังสินค้าที่เคยชินต่อการรับสินค้าชิ้นใหญ่และส่งออกไปแบบเดิมจะเกิดความรู้สึกว่า การเปิดลังสินค้าเพื่อย่อยสินค้าลงเป็นชิ้นเล็ก แยกสินค้าแพ็คเป็นชิ้นย่อยในการจัดส่งเป็นเรื่องยุ่งยากมากในการจัดการ
และเนื่องจากการจัดการเป็นแบบ Manual ที่เน้นใช้กำลังคนจึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพิ่มขึ้น ใช้เวลาในการจัดการทั้งการจัดเตรียมของ หยิบของ การแพ็คของนานกว่าปกติจนนำไปสู่การจัดส่งของล่าช้าเพราะต้องรอรอบในการขนส่งสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายอีกที ทำให้ลูกค้าในมือของตัวเองได้รับผลกระทบทางการตลาดและอาจนำไปสู่ความเชื่อมั่นของแบรนด์หรือร้านค้าที่เป็นคู่ค้าได้
ธุรกิจ B2C กำลังมาแรง เพราะแบรนด์ต้องการเชื่อมต่อกับลูกค้าแบบไร้รอยต่อ!
ปัจจุบันแบรนด์เน้นการทำตลาดเพื่อบริหารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า การทำ CRM (Customer Relationship Management) เพราะยั่งยืนกว่าและสามารถเดินตลาดได้มั่นคงกว่า เนื่องจากแบรนด์ได้ทำความรู้จักกับผู้ซื้อโดยตรงโดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางมาเล่าประสบการณ์ทำให้สามารถตั้งเป้าหมายในการนำไปสู่การต่อยอดได้ถูกต้องช่วยให้เกมของการเดินตลาดมีความเข้มข้นขึ้นทั้งช่องทางการขายและช่องทางการสื่อสาร
ดังนั้นการเลือกการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อทั้งหมดต้องเร็ว ต้องสะดวก และต้องครบวงจรมากขึ้น ตอบสนองตลาดความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุกเพื่อโกยเม็ดเงินเข้าสู่กระเป๋าแม้อาจจะต้องลงทุนค่าโฆษณามหาศาลรองจากการทำโฆษณาใน TVC ก็ตาม
แบรนด์ไม่สามารถพึ่งพาคลังสินค้าที่ไม่ช่วยสนับสนุนพวกเขารุกตลาดได้อีกต่อไป
ด้วยเหตุนี้ธุรกิจ Fulfillment จึงเกิดขึ้นเพื่อเติมเต็มเป้าหมายทางการตลาดเกี่ยวกับการบริการคลังสินค้าสำหรับตลาดออนไลน์ได้อย่างทันท่วงทีเพื่อช่วยแบรนด์ให้สามารถเดินตลาดเข้าต่อสู้ในเกมธุรกิจได้อย่างสบายใจ
ธุรกิจ fulfillment คือ ธุรกิจที่เติบโตจากธุรกิจคลังสินค้าแบบดั้งเดิม แต่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างตลาด e-Commerce ของตัวเองได้แข็งแรงขึ้นด้วยการเป็นหลังบ้านของร้านค้าออนไลน์ด้วยจุดเด่นที่แตกต่างกัน
ยกตัวอย่างเช่น Sokochan เป็นระบบหลังบ้านที่นำซอฟท์แวร์เข้ามาช่วยในการจัดการตั้งแต่การรับสินค้าเข้าคลัง การนำ API Connect มาเชื่อม Marketplace เว็บไซต์ และโปรแกรมอื่นๆ เพื่อดึงออเดอร์อัตโมติ (Automatic Fulfillment) ทำงานในส่วนแพ็คส่งสินค้าอย่างเป็นระบบซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกจัดเรียงข้อมูลผ่านระบบหลังบ้านที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้เสมือนลูกค้ามีผู้ช่วยสมองกลคอยทำงานให้เบ็ดเสร็จตลอดเวลาโดยปราศจากความกังวลในการทำตลาด
ซึ่งความสามารถในส่วนนี้ถือเป็นการช่วยธุรกิจของแบรนด์หรือผู้ขายในเชิงรุกเพื่อสร้าง CRM ให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายพร้อมกับช่วยทำการตลาดให้ผ่านงานระบบหลังบ้านที่เติมเต็มความพึงพอใจจากการทำงานที่ถูกต้องแม่นยำและการจัดส่งที่รวดเร็วซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจคลังสินค้า B2B แบบดั้งเดิมนั้นอาจยังทำได้ไม่ดี หรือยังเห็นภาพไม่ชัดถึงความสำคัญทำให้เติบโตช้า หรือเติบโตเท่าเดิมอยู่กับที่ไม่ไปไหน
นอกจากนี้ยัง Sokochan เรายังพบข้อเท็จจริงที่ว่า สินค้าที่ขายดีมาก ๆ แบรนด์มักจะไม่มีวันยอมให้สินค้าเหล่านั้นหมดจากคลังสินค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้น แบรนด์จะไม่ผลิตสินค้าตัวนั้นอีกต่อไป
ดังนั้น Sokochan จึงมีมุมมองว่า ภาพลักษณ์เดิมๆ ที่หลายคนเข้าใจว่า โกดังที่ว่างอยู่ตลอดจากการทำธุรกิจแบบ B2B ขาเดียวที่เน้นรอบการขนส่ง คือ โกดังที่ขายสินค้าได้ไวมากนั้นอาจไม่ใช่ข้อเท็จจริงตามความเชื่อเดิมอีกแล้ว
เพราะยุคที่เปลี่ยนไป พิสูจน์แล้วว่า คลังสินค้าที่ว่างอาจจะบริหารคลังสินค้าได้ไม่ครบตามความต้องการของลูกค้า หรือ อาจไม่ยอมปรับตัวเข้ากับบริบททางการตลาดในปัจจุบันทำให้ต้องเผชิญภาวะที่ยากลำบากและสูญเสียลูกค้าให้กับคลังสินค้าที่ตอบรับความต้องการทางการตลาดให้กับแบรนด์ หรือ ลูกค้าได้มากกว่าทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับบทความยาวที่เล่าถึงประเด็นข้อเท็จจริงจาก Sokochan ที่เรานำมาฝากในช่วงวันฮาโลวีนหลอนชาวคลังสินค้า B2B แบบเดิม ๆ และช่วยให้คุณผู้อ่านเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการบริหารพื้นที่คลังสินค้าได้มากขึ้นไหมคะ
ถ้าใช่ อย่าลืมกดติดตามเราเพื่อรับข่าวสารใหม่ๆเกี่ยวกับวงการ Fulfillment และคลังสินค้าได้เลยค่ะ สำหรับลูกค้าที่มีคลังสินค้าและต้องการปรับตัวตามยุคปัจจุบันเพื่อพัฒนาธุรกิจ สามารถปรึกษา Sokochan ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-555-4828 หรือแอดไลน์ @sokochan (มี @ ด้านหน้า) หรือคลิ๊ก https://lin.ee/jhBtobt เยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อรู้จักเรามากขึ้นคลิ๊ก www.sokochan.com
Sokochan แพ็คส่งรวดเร็วในราคาที่คุ้มค่า
#Sokochan #แพ็คส่งรวดเร็วในราคาที่คุ้มค่า
#คลังสินค้า #คลังสินค้าร้านค้าออนไลน์
#Fulfillment #FulfillmentService #บริการเก็บแพ็คส่ง
#Halloween #HappyHalloween #การบริหารคลังสินค้า
#การบริหารพื้นที่คลังสินค้า
โฆษณา