31 ต.ค. 2022 เวลา 12:45 • การศึกษา
เรากำลังงงกระทู้นี้ค่ะ คือเรามองว่า ทั้งคำว่าตรรกะ (Logic) "ดี" กับคำว่าเรียนคณิตศาสตร์ "ไม่เก่ง" มันคนละมิติ คนละประเด็นกันค่ะ
คำว่าดี เป็นคำวิเศษณ์ คำว่าดี โดย itself มันบอกอะไรไม่ได้มากนัก
คำว่าไม่เก่ง มันก็ไม่ได้บอกว่าวัดอย่างไร คือในบรรดาคำวิเศษณ์ทั้งหลาย มันคือความรู้สึกล้วนๆนะคะ จริงไหม? มันวัดอะไรไม่ได้ มันแค่ถูกใจคนๆหนึ่ง หรือกลุ่มๆหนึ่ง
เรายกตัวอย่างแบบนี้ค่ะ เราเคยเก่งพีชคณิตมาก ที่เราพูดได้ว่ามาก เพราะในอดีต เราได้คะแนนท๊อปของชั้นเรียน ของโรงเรียน ของการประกวดแข่งขันระดับเขตการศึกษา แต่ทั้งหมดคือ เราได้รับการจัดอันดับ โดยมีขอบเขตชัด ณ ช่วงเวลาหนึ่ง แต่มาถึงยุคนี้ เราอาจถูกจัดอันดับว่า ไม่เก่งอ่ะ ธรรมดาค่าเฉลี่ย! ก็เป็นได้นะคะ
ทีนี้มาดูคำว่าตรรกะดี ตรงไปตรงมานะคะ มันมีคำว่าตรรกะวิบัติในภาษาไทย แต่ดั๊นหยิบมาจากคำว่า "Fallacy" ไม่ได้หยิบมาจากคำว่า "Illogical" เราสงสัยมาก ว่าแล้วจะเติมคำว่าตรรกะทำไม? ในเมื่อมันวิบัติ! ทำไมไม่ใช้คำว่าเหตุผลวิบัติไปเลย ช่างสร้างสรรค์คำได้แบบเกรงอกเกรงใจมาก
อาจตอบไม่ตรงคำถามนะคะ แต่เราอยากแชร์ไอเดีย (รักคนอ่านค่ะ^^)
โฆษณา