31 ต.ค. 2022 เวลา 23:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้า Twitter เข้าสู่ Web3 และ Decentralized จะเป็นอย่างไร
การที่ Elon Musk เข้าไปเทคโอเวอร์กิจการของ Twitter ประกอบกับ CZ แห่ง Binance ประกาศว่าได้ทุ่มเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ร่วมระดมทุนด้วย เพื่อร่วมพัฒนาให้ Twitter เข้าสู่การเป็น Web3
เรามาวิเคราะห์กันเล่นๆดูว่าถ้า Twitter กลายเป็น Social Media ที่เป็น Web3 และมีความเป็น Decentralized ในตัวเอง ภาพของเจ้านกสีฟ้าจะออกมาอย่างไร
1.Account ของแต่ละคนจะอยู่ในรูปแบบของ NFT แก้ปัญหาแอคหลุมและพวกบอท
2.คอนเทนท์ต่างๆที่โพสอย่าง Text Photo และ Video จะเป็น NFT ทั้งหมดสามารถทำเป็น NFT ในตัวได้เลย
3.การรับค่าโฆษณาหรือจ่ายค่าโฆษณาจะสามารถใช้โทเคนดิจิทัลเป็นสื่อกลางได้
4.ผู้ใช้งานจะมี Wallet ในตัวเองสามารถโอนสินทรัพย์ดิจิทัลหากันได้เหมือนกับระบบ Payment
5.สามารถทำโมเดล Click To Earn ได้ โดยหากมีคนเข้ามาอ่านคอนเทนท์ในทวีตก็จะได้รับโทเคนที่สามารถเป็นรายได้ให้กับทาง Content Creator
6.การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆหรือการโหวตภายในแพลตฟอร์มจะถูกกำหนดโดยผู้ใช้งานไม่ใช่เจ้าของแพลตฟอร์ม (แต่ข้อนี้อาจจะยากเพราะ Elon คงอยากจะควบคุมทั้งหมดเองมากกว่าจึงยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นได้ไหม)
7.เหรียญ Dogecoin มีโอกาสถูกนำมาใช้ใน Twitter เช่นกันเพราะตอนนี้ก็ไม่มีเจ้าของแล้วและที่ผ่านมา Dogecoin ก็เคยถูกใช้เป็นเหมือนสกุลเงินใน Reddit มาก่อนแล้วและ Elon เองก็อาสาเป็นตัวกลางเชิญชวนนักพัฒนาให้เข้ามาพัฒนาเหรียญ Doge อยู่แล้ว
8.ขอย้ำว่านี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนที่นำคอนเซบท์ของ Web3 มาคาดการณ์ว่า Twitter มีโอกาสจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดขึ้นตามนี้^^
โฆษณา