1 พ.ย. 2022 เวลา 03:11 • ครอบครัว & เด็ก
เราขอร่วมแชร์นะคะ แต่บอกก่อนว่า อาจต้องเปิดใจรับฟัง เพราะเราใส่เต็มที่!
1. เรื่องความเหลื่อมล้ำ
2. การวางแผนเกษียญ ไม่ใช่คนแก่ที่ยากจน
ที่เราจั่วหัวแยก เพราะเรามองว่ามันคนละมิติกันค่ะ คำว่า "ความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย" คำนี้มันใหญ่มากนะคะ มันไมใช่แค่ "เรื่องวางแผนเกษียณสำหรับคนชรา"
ซึ่งทั้งหมดต้องเริ่มจากสร้างนิยามและเกณฑ์วัดให้มันชัดก่อนค่ะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่า ประดิษฐ์คำขึ้นมา แล้วท้ายที่่สุดก็เป็นเพียงวาทกรรมทางการเมือง หยิบเอาไปใช้ทุกเรื่อง จะโฆษณาหาเสียงก็เอาไปใช้ จะสนับสนุนรัฐบาลก็เอาไปใช้ จะด่ารัฐบาล ก็เอาไปใช้
เฉพาะเรื่องการวางแผนเกษียญ ทั้งรัฐและเอกชนก็พยายามทำหลายอย่าง การให้ความรู้เรื่องการออม ตั้งแต่ยุคตั้งธ.ออมสิน การตั้งกองทุน มีกบข. (ข้าราชการ) มีกอช. มี PVD(เอกชน) มีประกันสังคม (เอกชน) มีเบี้ยคนชรา มีบ้านพักคนชรา มีสวางคนิเวศ์ โครงการต้นแบบสำหรับผู้สูงอายุ แต่เขาก็บอกว่า คุณต้องอายุ 55 ขึ้นไป ต้องมีเงิน 5 ล้าน จึงจะพออยู่ไปจนตายที่นี่ (แม้สาวโสดอย่างเรา จะเตรียมไว้แล้ว แต่เราก็ไม่คิดจะไปอยู่หรอกค่ะ) ข้อมูลทั้งหมด จะมีคนชราสักกี่คนที่ทราบ สักกี่คนที่เข้าถึง สักกี่คนที่จะได้รับการชี้นำ
(บอกกันไว้ตรงนี้ก่อนว่า เราไม่ได้โปรรัฐบาล เพราะรัฐบาลทุกยุคไม่ได้มาทำ Here อะไร มาเล่นการเมืองแล้วก็ไป มาโยกทรัพยากร คนที่ทำงานงกๆ คือข้าราชการประจำ ที่เขาก็มีความรู้ ได้ทุนจบเมืองนอกมาก็มาก บางครั้งแนวคิดดีๆ ก็ไม่ได้รับการผลักดัน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีทั้งคนดีและคนไม่ดี คนโลภ คนเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ มันมีทุกที่ค่ะ แม้แต่ตัวเราเอง!)
ส่วนตัวเราคิดว่า ต้องเริ่มจากครอบครัวก่อนเสมอค่ะ ในฐานะลูกหลาน อย่างไรก็ควรต้องดูแลพ่อแม่ปู่ย่าในยามชรา เอาตรงนี้ก่อนเลย
1
ไม่ใช่คนแก่ทุกคนที่ยากจน แต่คนแก่ที่ยากจน อาจมาจาก คนที่ประมาทในชีวิต หลงระเริงสมัยร่างกายยังฟิต ยังเป็นหนุ่มเป็นสาว, มาจากคนที่ถูกลูกหลานทอดทิ้ง และชิ่งเอาทรัพย์สมบัติไปหมด, มาจากคนที่การศึกษาน้อย ทำงานใช้แรงกายมาทั้งชีวิต เมื่อแก่ชรา ก็ไม่รู้จะทำงานอะไร ก็หาผักหาปลาไป (ซึ่งเขาเหล่านี้อาจจะมีความสุข มากกว่าที่พวกเราคิดด้วยซ้ำไป)
เราชอบวิธีแก้ปัญหาของญี่ปุ่น เขาจะให้คนชราเป็นไกด์แนะนำนักท่องเที่ยว ต้อนรับนักท่องเที่ยว เล่าเรื่องราวที่มาตำนานสถานที่ให้ฟัง ด้วยอารมณ์ที่ท่วมท้น นักท่องเที่ยวจะประทับใจมาก ปรบมือให้ เราไปยืนร้องไห้กอดประโลมคนชราที่นั่นมาหลายรอบแล้ว เขารู้สึกดีมาก รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากกว่าแต่ก่อน
สรุป สร้างงานที่เหมาะสมให้พวกเขาดีที่สุดค่ะ จบค่ะ รักคนอ่าน^^
5
โฆษณา