1 พ.ย. 2022 เวลา 03:13 • ท่องเที่ยว
เทศกาล Chhath เฉลิมฉลองในเนปาล
เทศกาล Chhath สัญลักษณ์แห่งความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรือง
Chhath Puja เรียกว่า Dala Puja เป็นเทศกาลฮินดูที่เป็นที่นิยมในรัฐอินเดียตอนเหนือและตะวันออกของแคว้นมคธและจาร์ก
คำว่า 'Chhath' มีต้นกำเนิดใน 'sixth' เมื่อมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 6 หรือ 'Shasthi' ของ ปักษ์ ของดวงตะวัน Kartik (ตุลาคม - พฤศจิกายน) ใน ปฏิทินฮินดู หกวันหลังจาก เทศกาล Diwali
Chhath มีลักษณะเด่นคือ พิธีกรรมริมแม่น้ำซึ่งพระอาทิตย์หรือเทพเจ้าได้รับการบูชาให้เป็นชื่อของ 'Suryasasthi' เป็นรากฐานความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่เคยเชื่อกันว่าพระอาทิตย์ตอบสนองทุกความปรารถนาของชาวโลกและเป็นหน้าที่ของเราในการขอบคุณดวงอาทิตย์ด้วยคำอธิษฐานพิเศษเพื่อทำให้ดาวเคราะห์ของเราหมุนไปรอบ ๆ และให้รางวัลแก่สิ่งมีชีวิตด้วยของขวัญแห่งชีวิต
หญิงบูชาพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงเทศกาล Chhath ริมฝั่งแม่น้ำ Bagmati ในเมือง Kathmandu ประเทศเนปาล วันที่ 31 ต.ค. 2022 เทศกาล Chhath อุทิศให้กับดวงอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรือง และ เจ้าแม่เวท "ฉัตถีไมยะ"
สาวกรับติกาบนหน้าผากของเธอหลังจากบูชาพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงเทศกาล Chhath ริมฝั่งแม่น้ำ Bagmati ในกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล วันที่ 31 ต.ค. 2022 เทศกาล Chhath อุทิศให้กับดวงอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของ มั่นคงและมั่งคั่งและพระเวท "ฉัตถี มัยยะ"
ผู้คนจะบูชาพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงเทศกาล Chhath บนฝั่งแม่น้ำ Bagmati ในกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล วันที่ 31 ต.ค. 2022 เทศกาล Chhath อุทิศให้กับดวงอาทิตย์ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองและเวท เทพธิดา "ฉัตถี ไมยะ"
4 วันแห่ง Chhath
วันแรกของ Chhath เรียกว่า 'Nahai Khai' ซึ่งหมายถึง 'อาบน้ำและกิน' เมื่อภคินีอาบน้ำในแม่น้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นคนศักดิ์สิทธิ์เช่นคนที่ยอมอะไรง่ายและนำน้ำกลับมาปรุงอาหารให้กับพระเจ้าอาทิตย์
ในวันที่สอง เรียกว่า 'Kharna' สาวกเหล่านั้นดู 8-12 ชั่วโมงจากการปราศจากน้ำและจบ 'vrat' ในตอนเย็นหลังจากทำ puja พร้อมกับ 'prasad' ที่นำเสนอแก่ Surya ซึ่งปกติจะประกอบด้วย 'payasam' หรือ 'kheer' ทำให้เป็นข้าวและนม 'puris' ขนมปังทอดที่ทำจากแป้งสาลีและกล้วยซึ่งมีการแจกจ่ายให้กับทุกอย่างในตอนท้ายของวัน
วันที่สาม ใช้เวลาในการนมัสการและเตรียม "prasad" ในขณะที่ อดอาหาร วันนี้มีการทำเครื่องหมายพิธีการตอนเย็นที่ซับซ้อนเรียกว่า 'Sandhya Arghya' หรือ 'evening offer' ถวายเสิร์ฟพร้อมกับแสงแดดที่ถาดไม้ไผ่ที่มี 'Thekua' มะพร้าวและกล้วยท่ามกลางผลไม้อื่น ๆ ตามด้วยพิธีกรรม 'Kosi' ในบ้าน
วันที่สี่ ถือว่าเป็นมงคลที่สุดเมื่อทำพิธีตอนเช้าตรู่หรือ 'Bihaniya Arghya' บรรดาผู้ศรัทธาร่วมกับครอบครัวและเพื่อนของพวกเขาชุมนุมอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเพื่อนำเสนอ 'arghyas' ให้กับดวงอาทิตย์ขึ้น เมื่อพิธีการตอนเช้าจบลงแล้วคนที่นับถือศรัทธาจะทำลายความรวดเร็วโดยการขิงด้วยน้ำตาล นี่ถือเป็นการสิ้นสุดพิธีกรรมเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองอันรื่นรมย์
โดย : Xinhua #นานาสาระ
โฆษณา