1 พ.ย. 2022 เวลา 08:23 • ประวัติศาสตร์
ข่าน มาจากคำว่า Khan เรามีรุ่นน้องคนนึง ทำงานแบงค์ในกรุงอิสลามาบัด, ปากีสถาน ครอบครัวเป็นชนชั้นกลางอิสลามิค เขาก็ชื่อ Wisal Khan มุสลิมแถบเอเชียใต้ ใช้ surname นี้เยอะนะคะ พวกที่อยู่ในอินเดียนี่ก็อยู่ในแวดวง Bollywood อาจเป็นเพราะความหมายมันดี มันแปลว่า "ผู้นำ นักรบ นักปกครอง" แต่พวกอินโดอาร-ยันให้ความหมายว่า "Prince" เลยนะคะ
ถ้าไปถามพวกอิสลามิค เขาจะบอกคุณว่า ข่าน มาจากอิหร่านเฟ้ย! หรือก็คือตะวันออกกลาง ....และตะวันออกกลางนี่แหละ ที่เตมูจินหรือท่านเจง รุกไปตัดหัวคนอาหรับเป็นว่าเล่น เพื่อความสะใจ แต่ท้ายที่สุดท่านเจงก็แพ้ทางอาหรับที่ลุกฮือต้องลากสังขารกลับไปมองโกล ทุกวันนี้ก็ไม่รู้ว่าศพอยู่ไหนกันแน่ (เราก็ไม่ได้ตามอัพเดตเรื่องนี้ ว่าเขาเจอกันหรือยัง)
แต่หากถามว่า ก็จุดเริ่มต้นมันมาจากท่านเจงนี่นา เราก็จำได้เลาๆนะ เหมือนเราเคยอ่านเจอที่ไหนสักแห่ง ว่าท่านเจง ไม่ได้รบเก่งอย่างเดียว แต่ xxx เก่งด้วย และมีกลยุทธ์สำคัญอันชาญฉลาดคือ ไปล่าเผ่าไหนก็ตาม ก็จะจับลูกสาวหัวหน้าเผ่าทำเมียหมด (เหมือนประวัติศาสตร์บ้านเรานั่นแหละค่ะ ที่รัก)
เช่นเดียวกัน บรรพบุรุษเรา มาจากตระกูล Chen และ surname นี้ ก็ขยายพันธุ์ไปทั่วโลกนั่นแหละค่ะ เพราะพวกผู้ชายไง จะใครล่ะ??
โฆษณา