1 พ.ย. 2022 เวลา 10:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Create Your Own Trading System วิธีสร้างระบบเทรดด้วยตัวเอง
👀 เทรดเดอร์หลายๆคนไม่ว่าจะเป็นเทรดเดอร์มือใหม่ หรือเทรดเดอร์มือเก่า ที่ยังไม่มีระบบเทรดเป็นของตัวเอง หรืออยากสร้างระบบเทรดของตัวเองขึ้นมาใหม่ ต้องลองมาอ่านบทความนี้กันดูครับ แอดมีคำแนะนำและแนวทางในการครีเอทระบบเทรดมาฝากกัน มาตามอ่านด้านล่างกันครับ
👌👌อย่างแรกเลยที่เราต้องทำอันดับแรกคือ ถามตัวเองก่อน ชอบเทรดแนวไหน เทรดสั้น เทรดยาว สไนเปอร์ หรือเทรดสวนเทรนด์ ต้องถามใจตัวเองดีๆก่อนนะ ชอบแบบไหน แต่จะชอบอย่างเดียวก็ไม่ได้นะ ต้องถนัดในทางนั้นด้วย ถ้าไม่ได้ต้องไม่ฝืน
👌👌อย่างที่สองคือ อินดิเคเตอร์ เมื่อรู้ใจตัวเองแล้วว่าชอบการเทรดแนวไหน ให้ไปหาอินดิเคเตอร์ในทิศทางนั้น มาประกอบการตัดสินใจ ต้องใช้ให้ถูกกิจลักษณะนะครับ
เช่น
ชอบเทรดแบบ follow trend เน้นระยะยาว ต้องใช้ EMA ครับ ใช้รวมกัน 3 เส้น ขึ้นไปเพื่อดูแนวโน้มเทรนด์ (ตัวอย่าง 5 , 20, 100 แบบนี้ก็ได้ ) มีหลายสูตรครับ ลองไปหาอ่านเอานะ
แต่ถ้าชอบ เทรดสั้น Scalping , Sniper ก็ต้องเลือกอินดี้ที่เกี่ยวกับ Momentum ครับ เพราะมันเป็นตัววัดความผันผวน และการเคลื่อนไหวของราคาได้ดีที่สุด เช่น RSI , STO Oscillator
👌👌ขั้นตอนต่อไปเมื่อได้อินดิเคเตอร์พอสมควร สาแก่ใจแล้ว เราก็ต้องเริ่มวางแผนการเทรดครับ โดยการกำหนดวิธีการทำกำไร ตั้งเป้าหมาย เงื่อนไขการเข้าออก
เช่น
จะเทรดสั้น ที่ 15 นาที โดยใช้หลักการของเส้น BB ( Bollinger Bands )
โดยหลักการคือ ใช้เส้นกึ่งกลางเป็นแนวนำหลัก
หากราคาวิ่งลงต่ำกว่าเส้นกึ่งกลางให้เซล
หากราคาวิ่งขึ้นสูงกว่าเส้นกึ่งกลางให้บาย
แล้วปิดกำไรตามเส้นกรอบ BB บน หรือล่าง
แบบนี้เป็นต้น
👌👌อันดับสุดท้าย ก็เป็นเรื่องการบริหารหน้าตัก การบริหารเงินแล้วหละ จะลงทุน 10บาท เพื่อกำไร 20 บาท หรือลงทุนทีละ 1 บาท เพื่อกำไร 3 บาท หรือ 4 บาท ก็ลองเอาไปนั่งคำนวนกันดูครับ
👍👍👍แอดบอก และปูทางตัวอย่างขนาดนี้แล้ว อย่าลืมลองเอาไปทำกันดูนะครับ มีระบบเทรดเป็นของตัวเองไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆนะ
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา