1 พ.ย. 2022 เวลา 10:51 • การเมือง
รัสเซียทำลายแหล่งจ่ายพลังงานและตัดเส้นทางขนส่งกำลังบำรุงถึงแนวหน้ายูเครน
สื่อรัสเซียรายงานว่า สถานการณ์ตลอดสองสามวันนี้เกือบทุกภูมิภาคของประเทศยูเครนมีประกาศการแจ้งเตือนภัยทางอากาศตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน
อันเนื่องจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธระยะไกลของกองกำลังรัสเซีย ส่งผลกระทบความเสียหายของโรงพลังงานไฟฟ้าทั้ง 18 แห่งใน 10 ภูมิภาคของประเทศยูเครน และชุมชนหลายร้อยแห่งใน 7 ภูมิภาคปราศจากไฟฟ้าอย่างสิ้นเชิง
ต่อมาผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่ามีการกำหนดเป้าหมายใหม่ในเวลานี้ของกองทัพรัสเซีย มุ่งโจมตีเป้าหมายทั้งหมดด้วยขีปนาวุธระยะไกลต่อระบบพลังงาน และระบบขนส่งเสบียงอาวุธทางทหารของยูเครน
ในขณะเดียวกันอเล็กซี อันปิโลกอฟ ประธานกองทุนเพื่อการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ทางรถไฟมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขนส่งและเสบียงทางการทหารเป็นอย่างยิ่ง เพราะการจัดส่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าขนาดใหญ่ หลายร้อยตัน ไม่สามารถขนส่งทางถนนได้
เมื่อแหล่งพลังงานจ่ายไฟของการรถไฟยูเครนถูกทำลายลง การรถไฟยูเครนต้องถูกบังคับให้เลิกใช้ตู้รถไฟพลังงานไฟฟ้าและหันกลับไปใช้หัวรถจักรพลังงานดีเซลแทน
อันปิโลกอฟ กล่าวต่อว่า หัวรถจักรไฟฟ้าเดินทางเร็วกว่าหัวรถจักรดีเซลสองถึงสามเท่า และ หัวรถจักรดีเซลมักจะดูแลรักษายากกว่าหัวรถจักรไฟฟ้า นอกจากนี้ยังใช้เวลาในการเร่งนานกว่ามาก
และขนส่งทางรถไฟแบบนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของน้ำมันดีเซลเป็นอย่างมาก เพราะหัวรถจักรดีเซลต้องการเติมน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกองทัพยูเครนจะต้องสร้างที่เก็บเชื้อเพลิงสำรองหลายแห่ง ซึ่งเป็นไปได้ยากสำหรับเวลานี้
ผู้เชี่ยวชาญทหารกล่าวว่า ปัญหายังไม่จบของการรถไฟยูเครน เพราะรถไฟยูเครนส่วนใหญ่ยังใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ปัจจุบันเหลือตู้รถไฟดีเซลเหลืออยู่ไม่กี่ตู้เท่านั้น
และจากนี้ไปยูเครนขนส่งยุทธปัจจัย ไปตามความต้องการของกองกำลังยูเครน ในแนวหน้ายากลำบากยิ่งขึ้น รวมถึงใช้เวลาขนส่งที่สินค้านานมากขึ้นด้วย
ในเวลาเดียวกันการรถไฟยูเครน Ukrzaliznytsia ออกมายอมรับว่าประมาณ 20% ของรถไฟในยูเครนเดินทางล่าช้า ออกนอกตารางเวลา เนื่องจากแหล่งจ่ายพลังงานเสียหาย โรงไฟฟ้าถูกทำลาย
เลยมีปัญหาเกี่ยวกับกำหนดการเดินทางสำหรับเส้นทาง Lviv, Pridneprovsk และ Donetsk จำเป็นต้องใช้หัวรถจักรดีเซลใช้เส้นทางแทนหัวรถจักรไฟฟ้า
นักการทหารรัสเซีย กล่าวโดยสรุปว่า ยุทธศาสตร์ของกองทัพรัสเซียตอนนี้ มุ่งทำลายเส้นทางขนส่งเสบียงและอาวุธของกำลังยูเครน และทำลายแหล่งพลังงานไฟฟ้าบางส่วน เพื่อต่อรองให้ยูเครนและสหรัฐ ยอมจำนนการศึกครั้งนี้
Refer to
โฆษณา