1 พ.ย. 2022 เวลา 16:20 • ข่าวรอบโลก
อยากให้รู้ 💡 อัตรเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง 💡
อยากให้รู้ – เศรษฐกิจกำลังแสดงสัญญาณการชะลอตัวจากแรงกดดันจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของอุปทาน และอัตราเงินเฟ้อที่ "สูงขึ้น" ตาม รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) สหรัฐอเมริกา ของเฟดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ
“กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยตั้งแต่รายงานก่อนหน้านี้” เฟดกล่าวในรายงานเศรษฐกิจของ Beige Book โดยอิงจากข้อมูลที่รวบรวมโดยธนาคารสำรอง 12 แห่งของเฟดจนถึงวันที่ 7 ต.ค.
แต่เศรษฐกิจบางส่วนฟื้นตัวได้ดีกว่าภาคส่วนอื่น ๆ โดยได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันไป จาก การขึ้นอัตราดอกเบี้ย และ อัตราเงินเฟ้อ
“4 รัฐ แสดงให้เห็นกิจกรรมที่ทรงตัวและอีก 2 รัฐกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง จากอุปสงค์ที่ชะลอตัวหรืออ่อนแออันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และอุปทานที่หยุดชะงัก” รายงานระบุ
อัตราเงินเฟ้อซึ่งยังคงอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟดนั้นยังคงปรับสูงขึ้นตามรายงาน แม้ว่าจะมีการมองในแง่ดีว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีก "ปานกลาง"
ตลาดแรงงานที่ตึงตัวมีบทบาทในการผลักดันการเติบโตของค่าจ้างให้สูงขึ้นและกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อนั้นยังคงมีอยู่ แม้ว่า "เราได้เห็นรัฐจำนวนครึ่งหนึ่งผ่อนคลายการจ้างงานและ/หรือความยากลำบากในการรักษาการจ้างงาน" รายงานกล่าว
อย่างไรก็ตาม การเติบโตของค่าจ้างคาดว่าจะ "ดำเนินต่อไป เนื่องจากค่าจ้างที่สูงขึ้นยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเก็บพนักงานผู้มีความสามารถไว้ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน" รายงานระบุเสริม
สัญญาณของอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เฟดยังคงเชื่อมั่นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง
เทรดเดอร์มากกว่า 90% คาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนพฤศจิกายนตามเครื่องมือมอนิเตอร์เฟดของ Investing.com
“เพื่อต้านแรงกดดันเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังอยู่ เฟดกำลังกลับสู่แนวทางที่จะทำให้การเงินรัดกุมต่อไปในอัตราที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก” Morgan Stanley กล่าวในหมายเหตุ โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 จุดพื้นฐานในเดือนพฤศจิกายน ส่วนในเดือนธันวาคมน่าจะอยู่ที่ 50 จุดพื้นฐาน และ 25 จุดพื้นฐานในเดือนมกราคม
อยากให้รู้🔥 เพจความรู้ของทุกคน
ติดตามเราติดต่อเรา👇👇👇
Blockdit
Email
สาระน่ารุ้ ข่าวรอบโลก การเงิน หุ้น เศรษฐกิจ 🔥
รวมอยู่ที่ Blockdit 👉https://www.blockdit.com/monkhon.z
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
เเหล่งที่มา 👉 Investing.com
เขียนโดย 👉 อยากให้รู้.
เข้ากลุ่มพูดคุยเรื่องราวในชีวิต การเงิน อนาคต👇
👉https://facebook.com/groups/1431108937413982/
โฆษณา