2 พ.ย. 2022 เวลา 07:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิชาการ มอง 4ข้อที่ใช่ของ "ดีลทรูและดีแทค" สร้างประโยชน์ใหญ่ให้ผู้บริโภค
รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.สวนสุนันทา เสนอ 4 ข้อคิดควบรวม2ค่ายยักษ์ธุรกิจสื่อสาร ทรู-ดีแทค
ยันการควบรวมไม่ใช่ผูกขาด เพราะปชช. มีทางเลือกบริการหลายทาง
ผศ.ดร.พรภวิษย์ บุญศรีเมือง รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ้กส่วนตัว แสดง4 ข้อคิดเห็นสนับสนุนการควบรวมกิจการทรูและดีแทค โดยระบุว่า
1.ถ้า Dtac ไม่ลงทุนต่อเศรษฐกิจของประเทศจะเกิดการสูญเสีย Dtac ไม่กล้าลงทุนเองเพราะต้นทุนสูงและมีความเสี่ยง การควบรวมคือทางออก ถ้า Dtac ควบรวม เท่ากับมีเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศซึ่งส่งผล
ต่อ GDP
2 การทำธุรกิจมีได้มีเสียการถูกประวิงเวลาไปจะมีผู้ได้ประโยชน์ ถ้าไม่ควบรวมจะทำให้เบอร์ 1 ได้ประโยชน์มากสุด เพราะเบอร์ 2 กับ เบอร์ 3 สู้ไม่ไหว เบอร์ 4 ลอยตัว (เพราะมีรัฐคอยอุ้ม)แพล็ตฟอร์มอื่นๆ (OTT) ก็ได้ประโยชน์และกำลังมาแชร์ตลาดทางอ้อม โดยไม่ต้องลงทุนเครือข่าย
3 กสทช.รอบคอบและเป็นธรรมได้ทั้งแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมือถือ ซึ่งกสทช. ดำเนินการอย่างรอบคอบในการจ้างจุฬาฯและส่งให้กฤษฎีกาตีความ แต่ต้องดูแลให้เป็นธรรมกับทั้งฝั่งผู้บริโภคและ Operator เพราะ Operator ก็มีต้นทุนที่สูงจากการประมูลคลื่นความถี่ ต้องให้เขาอยู่ได้ด้วย
4.การควบรวมไม่ใช่การผูกขาด เพราะปชช. มีทางเลือกบริการหลายทาง โดยการควบรวมไม่ใช่ปัญหา แต่ต้องกำกับเรื่องราคาที่เป็นธรรม ซึ่ง กสทช.มีกฎหมายคุมราคาอยู่แล้ว และผู้บริโภคไม่ได้มีแค่การใช้บริการจากค่ายมือถือ แต่มีแพล็ตฟอร์มทางเลือกอื่นๆ ด้วยOperator ควรพัฒนาตัวเองเป็น Tech Company เพื่อดึงส่วนแบ่งตลาดและลูกค้ากลับมา ควบรวมแล้วจาก 4 เหลือ 3 ราย ที่มีขนาดไม่ได้ด้อยหรือน้อยไปกว่ากัน ทั้งทรัพยากรและคลื่นความถี่ที่ครอบครอง
#TRUE #DTAC #AIS #JAS #3BB #NBTC #ควบรวมกิจการ
โฆษณา