2 พ.ย. 2022 เวลา 08:27 • ข่าวรอบโลก
ฝิ่นปลูกในอัฟกานิสถานถูกกฎหมายสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3 เท่า
รายงานจากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า ผลการวิจัยล่าสุดและภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ พบว่า มีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น 3 เท่าในประเทศอัฟกานิสถาน
และนี้เป็นรายงานฉบับแรกเกี่ยวกับการค้าฝิ่นที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานกลับมามีอำนาจในเดือนสิงหาคม 2021
ถึงแม้ทางรัฐบาลอัพกานิสถานออกกฎหมายสั่งห้ามปลูกฝิ่นและยาเสพติดทั้งหมดภายใต้กฎหมายใหม่ที่เข้มงวดในเดือนเมษายน 2022 ก็ตาม
นักวิชาการ UNDP กล่าวว่า ฝิ่นเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเฮโรอีน และกลุ่มยาฝิ่น ต้องใช้ตามที่แพทย์สั่ง ซึ่งมีประชากรหลายล้านคนใช้ยาแก้ปวดผสมฝิ่นอยู่ทั่วโลก
แต่ฝิ่นมักถูกใช้ในทางที่ผิดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดปัญหาการเสพติดอย่างกว้างขวางในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา
Ghada Waly ผู้บริหาร UNODC กล่าวว่า ผลการสำรวจใหม่พบว่า การปลูกฝิ่นฤดูกาลปี 2023 จะต้องเสร็จสิ้นภายในต้นเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งเกษตรกรในอัฟกานิสถานจะต้องตัดสินใจปลูกฝิ่นทันที
แต่ท่ามกลางความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องว่ากลุ่มตอลิบานจะบังคับใช้คำสั่งห้ามอย่างไร สำหรับการเก็บเกี่ยวผลผลิตฝิ่นในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่กฎหมายสหรัฐกำหนดยกเว้นให้
ผู้บริหาร UNDP กล่าวต่อว่า เกษตรกรในอัฟกานิสถานบางกลุ่ม ยังติดอยู่ในเศรษฐกิจยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ยึดอำนาจทั่วอัฟกานิสถานก็ตาม การค้ายาเสพติดยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ
ดังนั้นประชาคมระหว่างประเทศจะต้องทำงานเพื่อช่วยเหลือชาวอัฟกันอย่างเร่งด่วน และหยุดกลุ่มอาชญากรที่ลักลอบค้าเฮโรอีนและทำร้ายผู้คนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
นักวิจัย UNDP ชี้ว่า ผลจากการวิจัยของ UNODC พบว่าการเพาะปลูกฝิ่นในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้น 32%จากปี 2021 มาเป็น 233,000 เฮกตาร์ และพื้นที่ปลูกพืชผลในปี 2022 นี้ เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า ตั้งแต่เริ่มมีการตรวจสอบพื้นที่การปลูกฝิ่น
และการเพาะปลูกยังคงกระจุกตัวอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 73 ของพื้นที่ทั้งหมด และขึ้นทะเบียนพืชผลมากที่สุด โดยเฉพาะจังหวัดเฮลมันด์ มีขนาดพื้นที่มากถึงร้อยละ 20 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด
นักการเงิน UNDP ประหลาดใจว่า ทำไมราคาฝิ่นพุ่งสูงขึ้นภายหลังการประกาศห้ามปลูกในเดือนเมษายน 2022 ตามคำสั่งของรัฐบาลอัฟกานิสถาน
เลยส่งผลให้รายได้ของชาวนาอัฟกันจากการขายฝิ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า จากเดิม 425 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 เป็น 1.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022
อย่างไรก็ตาม รายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้แปลว่ามีกำลังซื้อเสมอไป เพราะจากการสำรวจของ UNDP ได้ระบุว่าผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น มีผลให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 35 เปอร์เซ็นต์
นักการเกษตร UNDP รายงานว่า ฝิ่นที่ผลิตได้ หลังจากภัยแล้งเมื่อต้นปี 2022 พบว่า ผลผลิตฝิ่นลดลงจากเฉลี่ย 38.5 กิโลกรัมต่อเฮกตาร์ (กก./เฮกตาร์) ในปี 2021 มาเป็นประมาณ 26.7 กก./เฮคเตอร์ในปี 2022
ส่งผลให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ 6,200 ตัน – 10 ตันต่อเฮกตาร์ ซึ่งน้อยกว่าในปี 2021 และการเก็บเกี่ยวในปี 2022 สามารถแปลงเป็นเฮโรอีนคุณภาพส่งออกได้ 350-380 ตัน ที่ความบริสุทธิ์ 50-70%
ผู้บริหาร UNODC ที่ดูแลแพลตฟอร์มการตรวจสอบยาของ UNODC กล่าวว่า เหตุการณ์การจับกุมผู้กระทำความผิดที่รวบรวมมาได้
ชี้ให้เห็นว่าการค้ายาเสพติดจากประเทศอัฟกานิสถานยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่หยุดยั้ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 และ ฝิ่นของชาวอัฟกันนี้ เป็นแหล่งจัดหาฝิ่นให้แก่ผู้ใช้ฝิ่นประมาณร้อยละ 80 ของโลก
โฆษณา