2 พ.ย. 2022 เวลา 12:43 • ท่องเที่ยว
สวยงามจับตา! ประเพณี แห่มาลัยข้าวตอก
ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ชาวอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร จัดขึ้นในวันมาฆบูชาของทุกๆปี
2
เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่าข้าว เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ของชาวอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
2
"ข้าวตอกสีขาว" คือ ข้าวเปลือกที่นำไปคั่วจนแตก จะได้ข้าวตอกสีขาว ชาวอีสานเรียกว่า ข้าวตอกแตก) จากนั้นนำมาร้อยเป็นสายด้วยความศรัทธา วิริยะ อุตสาหะ ก่อนนำไปถวายที่วัดหอก่อง และวัดต่างๆ ในชุมชน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในก่อนวันมาฆบูชาของทุกปี
2
ชาวบ้านนำข้าวตอกมาร้อยเป็นมาลัยสายยาว มีทั้งมาลัยแบบ
สายฝนและมาลัยแบบข้อ
มาลัยข้าวตอก สื่อความหมายแทน ดอกมณฑารพ เป็นดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์ จะบานและร่วงโรยเฉพาะในวันที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ได้แก่ วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และวันที่ทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เท่านั้น
3
ครั้งเมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จดับขันปรินิพพาน ดอกมณฑารพนี้ก็ได้ร่วงหล่นลงมาทั้งก้านและกิ่ง เปรียบเสมือนความเสียอกเสียใจ พิไรรำพันต่อการเสด็จดับขันปรินิพพานฯ เหล่าพระภิกษุตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา
2
การฟ้อนรำประกอบขบวนแห่มาลัยข้าวตอก อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
2
ปัจจุบัน มาลัยข้าวตอก ได้กลายเป็นสินค้า OTOP ของชุมชน ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ถึงแม้จะไม่ได้มากมายนัก แต่เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของบรรพบุรุษให้คงอยู่สืบไป
2
โดย: กรมประชาสัมพันธ์ จังหวัดยโสธร อบจ.ยโสธร #นานาสาระ
โฆษณา