3 พ.ย. 2022 เวลา 09:32 • ความคิดเห็น
เราก็เคยมีช่วงเวลาที่ไม่เหลืออะไรเลย ทั้งตกงาน แล้วก็ไม่มีเงิน แล้วก็แม่เสีย เลิกกับแฟนด้วย เหลืออยู่ตัวคนเดียว ย้ายมาอยู่กับยาย แต่ต้องออกค่าใช้จ่ายดูแลยายด้วย ตอนนั้นอายุ 35 แล้ว ผ่านการทำงานมาหลายปีแล้ว เบื่องานเดิมพอสมควร
ตอนที่ย้ายมาอยู่กับยายแรกๆเราเที่ยวฉลองตกงานเลยนะ มีเวลาแล้ว ไปเที่ยว ใช้ตังค์ที่เหลือน้อยนิดนั่นแหละเที่ยวก่อน เพราะตอนทำงานยิ่งทำยิ่งไม่มีเวลาเที่ยว
มันเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะคิดเปลี่ยนงาน ไปทำอย่างอื่นบ้าง แต่ตอนนั้นก็คิดไม่ออก จะทำอะไร เพราะทุนก็ไม่มี
มันเป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวนะ ไม่รู้จะไปทางไหน แล้วก็มีเพื่อนมารับฟัง มาคุยด้วย แต่เพื่อนที่มาฟัง มาคุยกับเราดันมาชวนทำแอมเวย์ ก็ไปกับเพื่อน เข้าไปฟังอยู่หลายรอบ ไปดูการสาธิตสินค้า ไปเจอคนที่ประสบความสำเร็จ
แต่เรามีคำถามในใจมาก ทำไมเราต้องซื้อสินค้าแอมเวย์มาทดลองใช้ด้วย ในเมื่อเราเคยขายสินค้ามาก่อน ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้สินค้าทุกตัวเลย เราก็ขายได้ แต่เพื่อนเรากลับแนะนำให้เราลองใช้เองก่อน ถึงจะไปแนะนำคนอื่นได้ ซึ่งมันผิดกับวิธีการเดิมๆที่เราเคยขายของมา เรารู้สึกมันแปลกๆ เราจึงถอนตัวออกมา ไม่ติดต่อกับเพื่อนอีกเลย
เพื่อนอีกคนแนะนำให้เราไปทำงานเป็นพนักงานเสมียน เงินเดือน 9,000 บาท ในขณะที่เราจ้างแม่บ้านเดือนละ 7,000 บาท(ในขณะนั้น) เหลือ 2,000 ยังไม่พอค่าอาหารแมวเลย การเป็นพนักงานดูจะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เรามี
เราเปิดหนังสือพิมพ์สมัครงาน ถึงแม้ว่าเราจะมีประสบการณ์การทำงานค้าขายมาหลายปี แต่เรากลับไม่มีคุณสมบัติในการเป็นพนักงานที่ไหนเลย เขียนเรซูเม่ก็ไม่เป็น เขียนสมัครงานไม่เป็น (แต่ทำธุรกิจได้) เราจึงย้อนกลับไปทำอาชีพเดิมดีกว่า
พี่สาวเราเคยพูดกับเราว่า "เรามีความรู้อยู่กับตัวนะ มีประสบการณ์ตั้งหลายปี เราไม่ได้จนปัญญาสักหน่อย ทำไมถึงจะทำร้านของตนเองไม่ได้ " เดิมทีเราก็เคยช่วยงานร้านของแม่ แต่แม่ตายร้านจำเป็นต้องปิดตัวลง มันเป็นเรื่องของมรดก ที่เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับที่ตรงนั้น เราก็เลยต้องออกมา และตกงาน
นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราเริ่มกิจการใหม่ เปิดร้านของตนเอง ด้วยประสบการณ์เดิม และการอ้างใช้ชื่อร้านเดิมที่ปิดไป ขอเครดิตเดิมร้านเก่า ในการซื้อสินค้า เอาของเขามาขายก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง ได้เครดิตมา 30 วัน 60 วัน ยืมทุนเขามาลง แล้วก็ไปยืมเงินญาติ ด้วยความเห็นใจ ที่แม่เสีย ก็ได้เงินมาลงทุนอีก 2 แสน ในการทำงานร้าน ภายใน 2 ปี เราตั้งตัวได้ มีเงินไปคืนญาติ
ถึงแม้เราจะแย่ แต่ใจเราไม่เคยยอมแพ้นะ เราเป็นคนที่จิตใจเข้มแข็งพอสมควร
โฆษณา