3 พ.ย. 2022 เวลา 11:53 • ท่องเที่ยว
จุดไฟตูมกา! ที่เมืองยโสธร
อำเภอเมืองยโสธร กำหนดจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาในช่วงหน้าหนาว ระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2565
2
การจุดไฟตูมกา เป็นประเพณีที่จัดขึ้นช่วงออกพรรษา ของชาวบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร ที่มีมาแต่ช้านานพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน
2
ชาวบ้านจัดแต่งไฟตูมกาให้สวยงาม
เดิมทีชาวบ้านจะนำผลตูมกามาคว้านเอาเมล็ดข้างในออก เจาะฉลุลวดลายให้สวยงาม นำเทียนไขจุดไว้ข้างในลูกตูมกาแล้วถือไปถวายเป็นพุทธบูชาที่วัด ในคืนวันออกพรรษา เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านพุทธศาสนิกชนในอดีต
2
ผลตูมกา คว้านเอาเมล็ดข้างในออก เจาะฉลุลวดลายให้สวยงาม
ต่อมาวิถีชีวิตนี้ได้เลือนหายไป เนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าใช้ ต่อมาชาวบ้านทุ่งแต้ ได้เริ่มรื้อฟื้นการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษาให้กลับมาอีกครั้ง
2
เพื่อเป็นการสืบสานการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธเจ้าในโอกาสเสด็จกลับจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเสด็จไปเทศนาโปรดพระพุทธมารดา
2
ชาวพุทธทั้งหลายจึงแสดงความปิติยินดี ด้วยเครื่องสักการบูชา คือจุดไฟตูมกาแล้วแขวนไว้บูชาเพื่อให้ชีวิตประสบแต่ความสุข สงบและเจริญรุ่งเรือง
2
ประเพณีจุดไฟตูมกา จัดขึ้นทุกปีในช่วงเทศกาลออกพรรษา โดยมีการจัดกิจกรรมอื่นๆร่วมด้วยเพื่อให้ชาวบ้าน และเยาวชน ได้ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน เช่น การประกวดต้นไฟตูมกา การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดวงดนตรีเยาวชน การแสดงบนเวที การร้องสรภัญญะ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอปมากมาย เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน
2
ห้ามพลาด! ระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2565
ขอเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสชมความสวยงามของประเพณีจุดไฟตูมกากันนะคะ
2
โดย:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร #นานาสาระ
โฆษณา