5 พ.ย. 2022 เวลา 01:08 • ท่องเที่ยว
🙏🏻 7 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สุด UNSEEN ของไทย สำหรับสายบุญ 🙏🏻
หลังจากที่เราอยู่กับการแพร่ระบาดโควิดมาตลอดสองปี มาถึงวันนี้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของไทยก็เปิดให้ทุกคนพร้อมเยี่ยมชมแล้ว
ปลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดตัวสถานที่ท่องเที่ยว UNSEEN Thailand ไว้หลายแห่ง จึงเป็นฤกษ์ดีที่ทาง Bnomics ขอรวบรวมสถานที่ unseen เอาใจเฉพาะสายบุญกันบ้าง
จะมีที่ไหนกันบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ
1) พระจมน้ำ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ จ.ตราด
“พระจมน้ำ หรือ พระพุทธสิริภูวดลมงคลชัย เป็นพระพุทธรูปสูงกว่า 5 เมตร ที่จมอยู่ในน้ำกลางอ่างเก็บน้ำเขาระกำ โดยในอดีตจุดที่ตั้งของพระพุทธรูปเคยเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์เขาระกำ ก่อนจะมีการสร้างเพิ่มพื้นที่อ่างเก็บน้ำเพิ่มจนทำให้น้ำท่วมถึง และกลายเป็นจุดที่ชาวบ้านเรียกว่าพระจมน้ำอย่างในปัจจุบัน”
2
2) ภูพระ จ.เลย
“ภูพระเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์กลางขุนเขา เป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางสมาธิสีขาว จำนวนกว่า 1,250 องค์ ภายในอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย โดยในช่วงฤดูทำนา จะเห็นวิวทุ่งนาขั้นบันไดเป็นฉากหลังสวยงาม”
3) พญานาค 3 พิภพ จ.มุกดาหาร
“ชาวมุกดาหารมีความเชื่อและนับถือศรัทธาองค์พญานาค โดยมีพญานาคศักดิ์สิทธิ์ 3 องค์ ตัวแทนจาก 3 พิภพ เป็นที่สักการะขอพร ได้แก่ องค์แรก พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เป็นพญานาคดิน ตั้งอยู่ที่แก่งกะเบา
องค์ที่ 2 พญาอนันตนาคราช เป็นพญานาคน้ำ ตั้งอยู่บริเวณศาลปู่พญานาค สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และองค์สุดท้าย พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช เป็นพญานาคฟ้า ตั้งอยู่ที่ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์”
4) พระพุทธรูปหินลาวา วัดถ้ำกระบอก จ.สระบุรี
“เป็นพระพุทธรูปที่สร้างด้วยหิน แล้วนำมาหล่อด้วยความร้อนสูง จนละลายกลายเป็นลาวา และขึ้นรูปเป็นพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่กลางเทือกเขา มีพระอิริยาบถต่างๆ มากมายหลายองค์ให้กราบสักการะ”
5) วัดหลวงขุนวิน จ.เชียงใหม่
“วัดเก่าแก่สมัยพุทธกาลที่สร้างจากพลังศรัทธา ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าลึก มีบันไดนาคขนาดใหญ่ทอดขึ้นไป พระอุโบสถถูกปกคลุมไปด้วยมอสส์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไม้ปางจงกรมแก้ว แกะสลักมาจากไม้ใหญ่ต้นเดียว มีความวิจิตรสวยงามอย่างยิ่ง”
6) วัดนันตาราม จ.พะเยา
“วัดเก่าแก่ประจำชุมชนชาวไทยใหญ่ในอำเภอเชียงคำ ภายในพระวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระประธาน ปางมารวิชัย พุทธลักษณะแบบศิลปะมัณฑะเลย์ (เมียนมา) หากลองสังเกตดีๆ ที่รูปแกะสลักด้านหลังพระประธานจะมีรูปแกะสลักคิวปิด (Cupid) กามเทพตัวน้อย ประดับอยู่ 8 องค์ เป็นจุด UNSEEN ที่น่าค้นหา”
7) เกาะซ้อนเกาะ เจดีย์พระธาตุโบอ่อง จ.กาญจนบุรี
“บ้านโบอ่องเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่บนเกาะในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีสถานที่สำคัญอยู่ที่ เจดีย์พระธาตุโบอ่อง ที่สร้างอยู่บนยอดเขาหินปูนเล็กๆ บนเกาะกลางน้ำ”
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา