3 พ.ย. 2022 เวลา 22:34 • ความคิดเห็น
“ถ้าเรารอจนกว่าเราพร้อมแล้ว เราจะรอไปตลอดชีวิต”
เพื่อนๆ ครับ
คุ้นกับคำตอบนี้ไหมครับ “ยังไม่พร้อม”
มีหลายคำถามที่ผมมักจะได้ยินคำตอบว่า “ฉันยังไม่พร้อม”
แน่นอนว่า ผมไม่ได้มาเสนอให้ทำอะไรแบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง
แต่ผมต้องการจะบอกว่า บางคนคิดนาน คิดเยอะ จนคิดว่าทุกอย่างต้องรอพร้อมก่อน
การเตรียมพร้อมเป็นเรื่องดีครับ เพราะหมายถึง
เราเตรียมตัวอยู่เสมอ เราฝึกฝนอยู่เสมอ
เราระมัดระวังตัว เราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
แต่การเตรียมพร้อม กับ การรอให้พร้อมมันไม่เหมือนกัน
เพราะการเตรียมพร้อม มีการกระทำ
แต่การรอให้พร้อม มีแต่การรอ...รอ...รอ
ผมเชื่อว่า บ่อยครั้งที่เราพลาดบางอย่างในชีวิตไป
เพราะเราติดกับคำว่า “พร้อม” นี่ละ
เพราะมันทำให้เรา “กลัว” ที่จะไปข้างหน้า
ผมเชื่อว่า หลายอย่างคุณพร้อมอยู่แล้ว แค่ยังไม่กล้าลงมือทำเท่านั้นเอง
อย่ารอทุกอย่างจนพร้อม เพราะคุณอาจจะต้องรอไปตลอดชีวิต
หากจำเป็นต้องไปข้างหน้า แม้จะมีทุกอย่างไม่ครบ
ลองศึกษาความเสี่ยง ตรวจสอบความสามารถในการรับความเสี่ยง
หากจำเป็นต้องเดินหน้า ลองเดินไปข้างหน้าดูบ้าง
เพราะหากรอจนพร้อม โอกาสแบบนี้อาจจะไม่กลับมาอีกนะครับ
ข้อคิดสำหรับผู้นำ
ผู้นำนั้นก็ไม่ต่างกับ กัปตันเรือ ในแต่ละสภาพอากาศ
กัปตันจะรู้จักจังหวะของคลื่นลม ว่าเขาต้องไปเร็ว ช้า เน้น หรือ ระวังเรื่องใด
จะผ่านแต่ละสภาพอากาศไปได้อย่างไร ไม่มีกัปตันคนไหนรอให้พร้อม
เพราะสถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
เกรียงศักดิ์ ศรีทองไท
Certified Coach/Speaker/Trainer John Maxwell Team
โฆษณา