4 พ.ย. 2022 เวลา 04:18
คติจีนหลัก 20ข้อ การใช้ชีวิตในสังคม
1. จะพูดจะจาใช้ความคิด ทำงานให้ดี พูดให้ระวังปาก หลากเรื่องราวจะดีจะร้ายล้วนเพราะปาก อย่าพูดเพียงเพื่อสะใจ ท้ายที่สุดจะเป็นที่เย้ยหยัน
2. อย่าด่วนสรุปในทุกเรื่อง แม้มีคำตอบแล้วก็ควรรอ เพราะอาจมีวิธีแก้ที่ดียิ่งกว่า ยืนในจุดที่ต่างไปก็มีวิธีคิดที่แตกต่าง หัดคิดในจุดต่างๆ กัน
3. รู้จักทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องเล็กให้ไม่มีเรื่อง จัดการปัญหาซับซ้อนด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด อย่าได้ทำเรื่องง่ายให้ซับซ้อนเด็ดขาด การกุมจังหวะให้ดีเป็นเรื่องสำคัญ เป็นศิลปะที่ต้องฝึก
4. ในโลกนี้ไม่มีการรักที่ไร้เหตุผล และไม่มีการเกลียดที่ไร้เหตุผล อย่าเข้าร่วมการวิพากษ์วิจารณ์คน เพียงรู้ดีในใจเป็นพอ ไม่มีใครสามารถตัดสินว่าใครดีใครเลวได้ง่ายๆ พูดถึงที่สุดแล้วก็ล้วนผลประโยชน์ พึงอย่าโดดลงไปคลุก
5. ทำทุกเรื่องควรเคารพกติกา แม้ขโมยก็ยังรู้ว่ามีบางอย่างขโมยไม่ได้ ดังนั้น ทำอะไรอย่าขึงจนสุด เหลือทางถอยไว้บ้าง ให้คนอื่นมีทางถอยนั้นคือการกวาดอุปสรรคให้พ้นทางเราเองด้วยเช่นกัน
6. ต่อคนที่มักชอบหาเรื่องหรือกระทั่งข่มเหงรังควานคุณ ทนได้ก็ทน ไม่จำเป็นต้องไปมีเรื่องกับคนพาลสันดานหยาบ แต่ต้องมองอย่างเข้าใจ เก็บข้อมูลหลักฐาน มีโอกาสก็ให้บทเรียนทางกฎหมาย สอนให้เขารู้ว่า “นอกจากพ่อเอ็งแล้ว ไม่มีใครจะตามใจเอ็งในนิสัยเลวๆ นี้”
7. มีบางคนชอบเอาเปรียบ คนกระจอกไส้เล็ก คนยิ่งใหญ่ใจใหญ่ สั่งสอนเมื่อทำได้ ให้เขารู้ว่า ในโลกนี้ไม่มีใครให้เอาเปรียบกันได้ง่ายๆ
8. กระสุนมาข้างหน้าหลบหลีกง่าย ธนูซุ่มยิงป้องกันยาก คนที่จ้องทำร้ายคุณลับหลังนั้นไม่มีวันหมดไป คนพาลคนกระจอกพวกนั้นหลีกได้เป็นหลีก ถอยสักก้าวฟ้ากว้างทางไกล มีเรื่องกับคนกระจอกงอกง่อยรำคาญใจ จนถูกล่วงเกินมากๆ จึงตอบโต้อย่างมีหลักการ ให้เขารู้ว่าการเอาเปรียบรังแกคนอื่นนั้นไม่ใช่เรื่องทำได้ตามใจ
9. หาเงินเพื่อใช้ ใช้เงินให้เป็น อย่าขี้ตืดขี้งกจนขี้โกง สุดท้ายโลภมากก็ไม่เหลืออะไร
10. ต่อคนที่รักคุณต้องเคารพ การรักมีเหตุผล ไม่ต้องถามว่าทำไม รับแล้วควรทดแทนให้มากกว่าเป็นเท่า แต่ห้ามหลอกลวงหมิ่นแคลนความรู้สึกคนโดยเด็ดขาด แม้เขาจะมีข้อบกพร่อง จำไว้ว่า ความรักความรู้สึกนั้นห้ามหยามหมิ่น
11. คนที่ชมคุณลับหลัง หากรู้แล้วให้ตรึงไว้ในใจ คนที่ชมคุณต่อหน้าเรียกว่าประจบ ถ้าหนักๆ คือสอพลอ เพียงยิ้มแล้วผ่านเลย คนที่ชมคุณต่อหน้าธารกำนัลต้องระวัง เป็นไปได้สูงว่าพอคุณหันหลัง เขาก็ชี้นิ้วว่าร้ายคุณ ยึดหลักการข้อหนึ่งคือ ถ่อมตน ไม่ประจบ
12. เป็นคนอย่าโลภ หากโลภมากๆ เอาแต่ได้มากๆ เท่ากับขุดหลุมให้ตนเอง ถ้ารับสิ่งใดมา หาโอกาสทดแทน จำง่ายๆ ว่า คนส่วนใหญ่หว่านพืชย่อมหวังผล
13. คนที่ป่วยทางจิตไม่ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย อาจจะกัดคุณโดยไม่มีสาเหตุ ดังนั้น ต้องหลีกให้ห่างจากคนที่มีนิสัยเหมือนหมาบ้า ไม่ไปมาหาสู่
14. ทำตัวเป็นคนเฝ้าดูชีวิต กล่าวให้ถึงที่สุดคือ ทำดีกับคน ชนะใจคนด้วยคุณธรรม หลีกให้ห่างจากการว่าร้าย ใส่ใจคนในครอบครัว มองคนมองโลกด้วยใจกว้าง มองในแง่ดี ไม่ร่วมคลุกคลีในความวุ่นวายของโลก
15. มีใจสงบนิ่ง อารมณ์ร้ายๆ มักเกิดขึ้นเมื่อมีปัญหาคิดไม่ตก อันที่จริง สภาพที่เป็นจริงนั้นไม่ได้เลวร้ายดังที่คิด ชีวิตมีขึ้นมีลง ไม่เคยมีชีวิตใดราบเรียบไร้คลื่นลม ต้องหยิบขึ้นได้ วางลงได้ การหยิบต้องการความกล้า การวางต้องใจกว้าง
16. การพบการจากนั้นว่ากันว่าเป็นวาสนา คนมากมายทั้งโลก การได้รู้จักใครสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย หากเจอคนดีพึงรักใคร่ถนอมความสัมพันธ์ หากเจอความสัมพันธ์ร้ายๆ ก็ทำใจให้กว้างๆ อย่าด่วนปฏิเสธ ลองให้โอกาสดูอีกสักครั้ง
17. อย่าให้หน้าที่การงานกระทบคนในครอบครัว ยิ่งต้องไม่ให้ปัญหาในครอบครัวกระทบการงาน จะเสียหายหมดทั้งสองทาง โดยเฉพาะผู้ชาย หากต้องกลืนน้ำตาก็ต้องกลืน
18. อย่าวางตนสำคัญ อย่าคิดว่าตนเป็นผู้นำ เป็นคนรวย เป็นนักรัก เป็นคนดี ... แม้จะมีผลงานบ้าง ก็ควรระวัง อย่าโง่อวดฉลาด พึงทำตัวรู้แต่ทำเหมือนไม่รู้ สรุปคือ อย่ามีความคิดว่า ข้าแน่
19. คนที่เคยหลอกคุณสักครั้งได้ ย่อมไม่ละทิ้งครั้งที่สอง อย่าฝันหวานกับคนหลอกลวง ต้องมีความรู้และรู้ทัน สงบนิ่ง เพื่อคนลวงไม่กล้าเข้าใกล้คุณ
20. โหดกับตัวเองสักหน่อย สิ่งใดควรลืมก็ลืมให้สิ้น สิ่งใดควรตัดให้ขาดก็ตัดให้ขาด ใช่ว่าคนทุกคนจะเป็นมิตรแท้ที่จริงใจได้ คนโกหกหลอกลวงไม่จริงใจนั้นไม่อาจเป็นเพื่อนแท้ได้ ควรจะตัดให้ขาด ไม่เช่นนั้นอาจบาดเจ็บซ้ำซาก และจะได้แต่คำว่า สมน้ำหน้า เท่านั้น
ที่มา คนบ้าหนังสือ - madmanbooks
แปลโดย วิภาดา กิตติโกวิท
โฆษณา