5 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
แบบบ้านหลังเล็กกะทัดรัด ทั้ง 8 หลังนี้ เป็นตัวอย่างการออกแบบบ้านขนาดเล็ก แต่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศน่าอยู่ มีความน่ารัก อยู่สบาย ที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักได้ไม่ยาก
1.บ้านไม้สักชั้นเดียว อบอุ่น โปร่งสบาย
เจ้าของ - ออกแบบ: PREBUILT ASIA โดยคุณปวีณา ถือคำ
แบบบ้านหลังเล็กกะทัดรัด บ้านไม้ถอดประกอบที่คิดต่อยอดจากภูมิปัญญาของคนที่อยู่กับแหล่งไม้สัก ผสานเทคนิคงานไม้เข้ากับการรู้จักธรรมชาติของไม้สักอย่างถ่องแท้ เพื่อให้แต่ละส่วนของบ้านมีความสวยงามและใช้ไม้ได้อย่างคุ้มค่า อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3NDo5dl
2. บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังสี
บ้านขนาดชั้นครึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัว ชั้นลอยเป็นห้อนนอน ผนังภายนอกกรุหินทราย อันเป็นสไตล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส
1
บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงเจ้าของบ้านอยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง โดยบ้านทุกหลังในชุมชนนี้มีวิถีชีวิตที่ช่วยเหลือกัน ทุกบ้านใช้พลังงานโซลาร์เซลล์และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ นับว่าเป็น Green Society อย่างแท้จริง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>https://bit.ly/3WsWL5D
3. บ้านชั้นเดียวบนเนิน ชมวิวเพลินทั้งวัน
เจ้าของ : คุณบุญจิรา ศิลารมณ์
ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด
บ้านไม้สนชั้นเดียวที่โชว์สีสันและผิวสัมผัสแบบไม้สนอย่างสวยงาม คู่กับหลังคายางชิงเกิ้ลสีเทาดูเข้ากัน บนที่ดินจัดสรรในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้านหน้ามีสนามหญ้าไล่ไปตามเนิน รับกับฉากหลังอันเป็นทิวทัศน์แสนสวยงามของภูเขาสลับซับซ้อน ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นบ้านไม้สำเร็จรูปแบบน็อกดาวน์ที่ติดตั้งก่อสร้างได้ง่าย เป็น แบบบ้านหลังเล็กกะทัดรัด ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อนจริง ๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3fFvyMp
1
4. บ้านเล็ก เท่าแมวดิ้น! แต่อยู่สบายกลางป่าใหญ่
ออกแบบ : Estudio Diagonal
ภาพ : Nicolás Saieh
บ้านพักกึ่งตากอากาศที่แบ่งเป็นพื้นที่นอกชาน และพื้นที่ภายในบ้านขนาดสองชั้น ชั้นล่างใช้พื้นที่ชานบ้านแทนพื้นที่รับแขก ทุกคนที่มาที่บ้านจะได้รับบรรยากาศธรรมชาติเต็มตา ณ ห้องรับแขกเอ๊าต์ดอร์แห่งนี้ ถัดเข้ามาภายในเป็นพื้นที่สำหรับครัว และที่เก็บของ เมื่อปีนบันไดลิงขึ้นสู่ชั้นบน ในส่วนนี้จะเป็นเหมือนกับพื้นที่ส่วนตัวที่มีทั้งห้องนอน และห้องน้ำ เรียกได้ว่าครบทุกองค์ประกอบที่บ้านควรจะต้องมีเลยทีเดียว อ่านเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3SYZalC
1
5. บ้านหลังเล็กน่ารัก กับสวนหน้าบ้านขนาดกำลังดี
เจ้าของ- ออกแบบ : คุณกานต์ บุญยานันต์
แบบบ้านหลังเล็กกะทัดรัด ด้วยขนาดเพียง 3 x 5 เมตร หรือถ้าจะเรียกให้ถูกน่าจะเป็นเพียงห้องหนึ่งห้องที่ต่อเติมออกมาจากบ้านหลังเดิม แต่ก็เต็มไปด้วยความภูมิใจของเจ้าของบ้านที่ได้ลงมือตกแต่งบ้านของตัวเองให้ออกมาสวยงาม พร้อมเพิ่มความน่าอยู่ด้วยการจัดพื้นที่สวนสวยบริเวณหน้าบ้านให้ดูร่มรื่น อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3zIq628
6. บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ในโทนสีดอกไม้แสนหวาน
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณบุษกร พิชยาทิตย์
บ้านชั้นเดียวหลังเล็กกลางสวนดอกไม้แสนสวย กับโทนการตกแต่งในสไตล์บ้านคันทรี ที่ได้แรงบันดาลในการเลือกใช้สีมาจากดอกไม้เล็กๆที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ บวกกับการประดับด้วยข้าวของแนวแฮนด์เมด ทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่น น่าสบาย และเต็มไปด้วยรายละเอียดอันแสนละมุนละไม อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3U6j1Ri
7. บ้านไม้หลังเล็ก ความสุขไซส์บิ๊กท่ามกลางสวนยางในจังหวัดขอนแก่น
เจ้าของ : ครอบครัวเฮงรัศมี
ออกแบบ : คุณธิติ เฮงรัศมี
บ้านไม้หลังเล็ก ๆ กลางสวนยาง ถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นเป็นบ้านยกพื้นสูงธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วเป็นบ้านสองชั้นหลังคาทรงหน้าจั่ว ( Gable Roof) แต่ยกหลังคาซ้อนขึ้นไปอีกชั้น ( Dormer ) ทำให้สามารถระบายอากาศร้อนที่ยกตัวสูงออกทางด้านบน และรับแสงสว่างเข้ามาในบ้านในช่วงกลางวัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3NzxrqA
8. บ้านไม้หลังเล็ก ในฟาร์มเกษตร
เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักร และคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร
บ้านที่ดัดแปลงมาจากกุฏิพระ โดยทำเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมธรรมดาขนาด 4×4 เมตร แค่ให้มีพื้นที่พอวางชั้นหนังสือ มีที่เก็บเสื้อผ้าเก็บของ ที่นอน และมุมทำงาน แล้วหันหน้าบ้านออกไปรับแสงเช้าทางทิศตะวันออก มีประตูบานเฟี้ยมกับหน้าต่างบานกว้างให้ลมเหนือลมใต้พัดผ่านได้ดี เติมช่องเกล็ดไม้ตรงผนังด้านล่างให้ลมผ่านได้แม้แต่ตอนปิดประตูหน้าต่าง แล้ววางตำแหน่งตัวบ้านให้ลอดเข้ามาอยู่ใต้ต้นลำไยขนาดใหญ่สัก 50% เพื่ออาศัยร่มเงาที่เย็นสบาย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3h9VjF4
เรียบเรียง : Tarnda
ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา