4 พ.ย. 2022 เวลา 08:01 • ความคิดเห็น
1. หากมีคนสร้างที่อยู่อาศัยแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ บนที่ดินขนาดมหึมา แล้วบอกคุณว่า คุณสามารถไปอยู่อาศัยได้ จะเล่น/จะพูดคุยกับเพื่อนบ้านก็ได้ ขายของก็ได้ สามารถทำประโยชน์ต่างๆ ในระหว่างการอยู่อาศัยได้ มากเท่าใดก็ได้ ทั้งแบบเปิดเผยตัวตน หรือไม่เปิดเผยตัวตนก็ได้นะ แล้วแต่เลย คุณคิดว่าดีไหมคะ?
2. คุณคิดว่าหากคนที่สร้างบ้านบนที่ดินขนาดมหึมา ปล่อยปละละเลย ไม่ว่าใครหน้าไหน จะทำอะไรก็ได้บนที่ดิน ใครอยากทำอะไรก็ทำ คุณคิดว่ามันจะโกลาหลไหมคะ? หรือคุณคิดว่าทุกคนเป็นคนดี รู้กฎกติกา หน้าที่ มีมารยาท ไม่มีใครเป็นโจรผู้ร้ายเลยหรือเปล่า?
3. ช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้งหลาย ก็ยังไม่ได้สร้างกฎกติกาอะไร พัฒนากันไปก่อน แล้วพอเห็นปัญหา หรือเกิดปัญหา ก็จึงค่อยๆเริ่มพัฒนาเพื่อการป้องกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ค่อยๆ เริ่มทบทวนตัวบทกฎหมายเพื่อการคุ้มครองผู้ใช้มากขึ้น ตามหลังปัญหาตลอด (คุณก็รู้วงการแบงค์กิ้งสมัยก่อน ก็ขายข้อมูลลูกค้า เพราะกฎหมายตามไม่ทันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี)
ดังนั้น ยิ่งเพื่อพัฒนา และยิ่งเพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้ หากคุณถามว่า แอพพลิเคชั่นต่างๆ รู้ข้อมูลส่วนบุคคลคุณมากน้อยขนาดไหน เราตอบได้ว่า "ไม่เหลือ!" แต่เขาก็พยายามบอกคุณว่า ข้อมูลเหล่านั้นเขาจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น ปกป้องคุณให้มากขึ้น
คุณจะไม่ใช้งานแอพพลิเคชั่นเหล่านี้เลยก็ได้ แต่คำถามคือ คุณมองเห็นประโยชน์มากกว่าโทษที่จะเกิดจากความเสี่ยงใช่หรือไม่? จึงอยากใช้งานมัน
เราเคยพูดเล่นๆ กับญาติหรือเพื่อน ที่มักซักถามเราในประเด็นนี้ เราตอบว่า หากคุณไม่ใช่โดนัล ทรัมป์ หรืออีลอน หรืออภิมหาเศรษฐีมีทรัพย์มหาศาล นักการเมือง นักการทหารระดับชาติ เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง คุณไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใดเลย เขารู้แล้วยังไงหรือ เขาคงไม่เสียเวลามาสนใจหรอกค่ะ ถ้าคุณไม่ใช่ตัว Top ระดับประเทศ หรือระดับโลก
วิธีง่ายๆ ในการปกป้องด้วยตัวเองเบื้องต้นคือ การเปลี่ยนรหัสผู้ใช้งานบ้าง ที่สำคัญ อย่าให้ใครล่วงรู้รหัสคุณเป็นอันขาด...แม้แต่ลูก/สามี/ภรรยา
โฆษณา