23 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • การตลาด
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! Boost Juice Bars ร้านสมูทตี้ชื่อดังจากออสเตรเลีย
เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงมากหนึ่งในร้านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ขายดีที่ทุกคนต้องรู้จักคือ Boost Juice Bars จุดเด่นของแบรนด์นี้คือมีเครื่องดื่มสุขภาพให้เลือกหลากหลาย เช่น น้ำแอ๊ปเปิ้ล, น้ำส้ม, น้ำสตอเบอร์รี่ ฯลฯ รวมถึงเมนูสมูทตี้ต่างๆ เช่น All Berry Bang, Strawberry Squeeze, Banana Buzz และยังมี frozen yoghurt เป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำ พร้อมท๊อปปิ้งเป็นผลไม้สดต่างๆ ให้ลูกค้าเลือกได้ตามต้องการด้วย
www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนเคยเป็นลูกค้าร้านนี้แต่ความเป็นมาที่แท้จริงของ Boost Juice Bars เป็นอย่างไรเชื่อว่าอีกหลายคนยังไม่รู้ ลองไปติดตาม 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! Boost Juice Bars ร้านสมูทตี้ชื่อดังจากออสเตรเลียพร้อมๆกันได้เลย
1.จุดเริ่มต้นของ Boost Juice Bars
ภาพจาก https://bit.ly/3WEvTQr
ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้คือผู้หญิงชาวออสเตรเลียชื่อ Janine Allis ที่เคยทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กในฝรั่งเศส รวมถึงเคยทำงานบนเรือยอร์ชของ David Bowie และในระหว่างเดินทางไปอเมริกา สิ่งที่ทำให้แปลกใจคือผู้คนดื่มสมูทตี้กันเป็นจำนวนมาก ทำให้ Janine มองย้อนกลับมาที่บ้านเกิดที่มักมีแต่อาหารจานด่วนที่ไม่ดีต่อสุขภาพทำให้ Janine Allis ตัดสินใจปั้น Boost Juice ขึ้นในปี 2000
2.ต้องขายบ้าน ขายหุ้น นำเงินทุนมาสร้าง Boost Juice
ภาพจาก www.facebook.com/boostjuice
กว่าจะเริ่มเป็น Boost Juice ได้นั้นเส้นทางไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบในช่วงเริ่มแรกที่ก่อตั้งธุรกิจJanine Allis และสามี ไม่ได้มีเงินทุนมาก จึงต้องขายบ้าน เพื่อมาใช้เป็นทุนในการสร้างธุรกิจและต้องขายหุ้นกว่า 70% ในบริษัท “Retail Zoo”
ซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อจะได้เงินเงินจำนวน 2,314 ล้านบาทซึ่งแต่ถึงแม้จะเทขายหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท Retail Zoo ไปแล้ว ทั้งคู่ก็ยังคงมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้ Boost Juice ก็ถูกนำมาอยู่ภายใต้เครือ Retail Zoo จนถึงปัจจุบัน
3.เครื่องดื่มสุขภาพแบบอาหารจานด่วน
ภาพจาก www.facebook.com/boostjuice
คอนเซปต์ของ Boost Juice ต้องการเป็นร้านที่สามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้ในเวลาอันสั้น เหมาะกับคนที่เร่งรีบ เนื่องจากด้วยความที่บางเมนูมีส่วนผสมจากผลไม้ ผัก และโยเกิร์ต จึงทำให้การดื่มสมูททีแก้วเดียวก็สามารถ “รองท้องระหว่างวัน” ได้อย่างเช่น เมนู Brekkie สมูททีผลไม้ ที่ทาง Boost Juice คิดค้นมาให้เหมาะกับการทานเป็นอาหารเช้า ที่ดีต่อสุขภาพ แถมยังถือไปดื่มที่ไหนก็สะดวกเรียกว่าเป็นเมนูสุขภาพที่มาในรูปแบบอาหารจานด่วนเหมาะกับวิถีชีวิตคนยุคนี้อย่างมาก
4.ปรัชญาของ Boost Juice “ลูกค้าคือเพื่อน”
ภาพจาก https://bit.ly/3U3Beie
ด้วยแนวคิดที่เน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก และมุ่งหวังให้ลูกค้าทุกคนได้รับเครื่องดื่มที่ดีที่สุด ปรัชญาของ Boost Juice จึงอง “ลูกค้าเป็นเพื่อน” ที่ให้ความสำคัญมากเช่น หากลูกค้ามาสั่งเมนูก่อนเวลา 11 โมง ก็จะได้รับ Protein Ball หรือขนมที่อัดแน่นด้วยโปรตีนแบบ ฟรี ๆ หรือการใช้โปรแกรมสมาชิก Vibe Club ที่ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น
5.ติดTop 5 ของโลกแบรนด์น้ำปั่นและน้ำผลไม้ที่ใหญ่ที่สุด
ภาพจาก www.facebook.com/boostjuice
ความสำเร็จของ Boost Juice Bars ต้องใช้เวลาพอสมควร ระยะเวลากว่า 4 ปีที่เริ่มธุรกิจนี้มาขยายแบรนด์ไปทั่วโลกด้วยการเปิดแฟรนไชส์ ที่มีมากกว่า 600 สาขา 15 ประเทศโดยโมเดลธุรกิจของ Boost Juice Bars จะเน้นเป็นแบบการขายแฟรนไชส์ ทำให้มีการขยายสาขาได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์น้ำปั่นและน้ำผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ ติด Top 5 ของโลกอีกด้วย
6.ถ้วย “รักษ์โลก” ฮิตทั่วโซเชี่ยล
ภาพจาก www.facebook.com/boostjuice
จุดเด่นของ Boost Juice Bars ไม่ได้เน้นแค่เรื่องสุขภาพแต่ยังเป็นแบรนด์ที่ “รักษ์โลก” อย่างมาก ที่ชัดเจนที่สุดคือถ้วยกระดาษรักษ์โลกของ Boost ถูกแชร์ไปทั่ว Instagram หรือแม้แต่ในประเทศไทยแพคเกจจิ้งของ Boost Juice Bars ที่เป็นแก้วสีเขียวสดใส ก็ทำให้ลูกค้าสามารถแช๊ะ แชร์ จนเกิดเป็นกระแสฮิตทั่วโซเชี่ยล
7.เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ของ Boost Juice Bars
ภาพจาก https://bit.ly/3h9idfX
การปั้นแบรนด์เครื่องดื่มสุขภาพให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย เคล็ดลับของ Boost Juice Bars เน้นการใช้วัตถุดิบที่ไม่ใส่สารกันบูด ไม่แต่งกลิ่น ไม่ใช้สีสังเคราะห์รสชาติต้องดี ดื่มง่าย เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม แม้คนที่ไม่ได้ทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นประจำก็ทานได้ และต้องสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่การตกแต่งร้าน ไปจนถึงแพคเกจจิ้งเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำแบรนด์ของลูกค้า
8.Boost Juice Bars ธุรกิจที่ “เน้นบริการ” คือหัวใจสำคัญ
ภาพจาก www.boostjuice.com.au
นอกจากเรื่องสุขภาพ ความรวดเร็วในการให้บริการ สิ่งที่เป็นหัวใจของ Boost Juice Bars คือการพัฒนาพนักงานให้ “เน้นบริการ” แท้จริง โดยพนักงานต้องยินดีที่จะให้คำแนะนำลูกค้าอย่างเป็นมิตรเพื่อให้ลูกค้าเกิดความสบายใจขณะที่มาใช้บริการ และไม่รู้สึกเขินอายที่เลือกสั่งเมนูไม่เป็น เมื่อบริการดีลูกค้ามั่นใจก็ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น
9.ใช้แอพพลิเคชั่นเกมร่วมทำการตลาด
ภาพจาก https://bit.ly/2HjFyJ2
หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของ Boost Juice Bars ที่น่าสนใจคือการใช้แอปพลิเคชันเกม Free the Fruit และ Find the Fruit เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น โดยผู้เล่นจะได้รับรางวัลเป็นเครื่องดื่ม หรือบัตรกำนัลของ Boost Juice โดย Free the Fruit มียอดดาวน์โหลดไปกว่า 329,889 ครั้ง และมีคนไปแลกรางวัลที่ร้านถึง 225,970 รางวัล สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของกลยุทธ์นี้ได้เป็นอย่างดี
10.เปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่สยามพารากอน
ภาพจาก https://bit.ly/3frriQP
Boost Juice Bars เป็นแบรนด์ที่ขยายสาขาไปหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย โดยเปิดสาขาแรกที่ห้างสยามพารากอน ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 หลังจากนั้นก็มีการขยายสาขาอีกหลายแห่งเช่น Boost Juice Bar สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ,สาขาเดอะมอลล์ท่าพระ , สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน , สาขาเซ็นทรัลเวสเกต , สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และ สาขาเอ็มโพเรี่ยม เป็นต้น
ปัจจุบัน Retail Zoo ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Boost Juice ได้เปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นใหญ่เป็น Bain Capital ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์การลงทุนใน Domino's Pizza, Dunkin' Brands และ Burger King แต่หน้าที่ในการบริหารก็ยังคงเป็นของ Janine Allis ที่รับตำแหน่งเป็นประธานบริษัท นอกจากนี้ Janine Allis ยังเป็นนักลงทุนในรายการ Shark Tank ของประเทศออสเตรเลียอีกด้วย
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
ที่มา : https://bit.ly/3h0F2Cg
โฆษณา