4 พ.ย. 2022 เวลา 10:15 • ไลฟ์สไตล์
Part 1 : #เม้าท์มอย_ควันหลงงานหนังสือ’65
คุณเคยได้ยินวาทะกรรมเด็ดนี้มั้ยครับ? #คนไทยอ่านหนังสือไม่เกินแปดบรรทัด เรียกได้ว่าโคตร Popular เพราะพูดกันบ่อย ทั้งที่ไม่ทราบแหล่งที่มา และไม่รู้ว่าใครเผยแพร่แนวคิดนี้เป็นคนแรก แต่...จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังพูดกันไม่เลิก แต่นั่นคือ... #มายาคติ ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง
ผลสำรวจล่าสุดระบุว่าคนไทยร้อยละ 77.7% (48.4 ล้านคน) อ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 66 นาที (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยแพร่เมื่อปี 2559 : ที่มา ‘ข่าวสด’ https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_16138 ) ซึ่งเกิน 8 บรรทัดไปไกลมากๆ และยังเพิ่มจำนวนขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญว่า...ทำไมงานหนังสือระดับชาติ ที่จัดในแต่ละครั้ง (หากไม่เกิดวิกฤตโรคระบาด) จะมีคนแห่ไปเที่ยวชมงานกันแน่นขนัด
ผมเป็นคนมีนิสัยชอบอ่านหนังสือ (ชอบเขียนด้วยนะฮะ ^.^ เลยทำให้บ่นอุบเป็นตัวอักษรได้เรื่อยๆ 555+) ทุกวันนี้มีตู้เก็บหนังสืออยู่ 3 ตู้ ยังไม่พอใส่ ต้องซื้อกล่องพลาสติกใบใหญ่ๆ มาเก็บอีกหลายใบ เซ็ง! ....พอมีเยอะมากๆ เข้า ก็ต้องรื้อไปบริจาคที เสียดายเหมือนกัน
ช่วงหลังๆ เริ่มเปิดใจกับ E-book มากขึ้น (แต่ก่อนเคยคิดว่าไม่ถูกจริต เพราะไม่ชอบอ่านกับหน้าจอแสง แต่จริงๆ ทุกวันนี้ก็อ่านอะไรในคอมพ์ กะมือถือเยอะอยู่แล้วปะวะ 555+) เลยหันมาเริ่มสะสมอีบุ๊กแทน ประกอบกับเทคโนโลยีที่พัฒนาเร็วและดีขึ้นเรื่อยๆ เน็ตก็แรง (ข่าวว่า 6G น่าจะใกล้ได้ใช้กันเร็วๆ นี้)
ข้อดีของอีบุ๊กคือ ไม่เก่า ไม่ผุ น้องปลวกเมิน 555+ (เพราะเป็นไฟล์ดิจิตอลไง) แถมไม่เปลืองที่เก็บแบบหนังสือเล่ม สะดวกโยธินเอาติดตัวไปได้ทุกที่ อ่านได้ทุกเวลา หากใครมี #กระดานชนวนอิเล็กทรอนิกส์ (ภาษาโบราณหน่อย หมายถึง iPad, Tablet อะไรนั่นแหละ จะอ่านสะดวกกว่าในมือถือ เพราะหน้าจอใหญ่) ตราบใดที่เซิร์ฟเวอร์หรือคลาวน์ไม่ล่ม ก็ไม่มีใครมาขโมยอีบุ๊กไปจากคุณได้
แต่...ประเด็นที่น่าสนใจคือ เริ่มมีหนังสือเก่าๆ หายาก ที่ไม่ตีพิมพ์อีกแล้ว หันมาทำเป็นอีบุ๊กกันมากขึ้น (แต่ยังไม่ครบนะ อยากให้มีเยอะๆ ครบๆ มากกว่านี้อีก) ผมก็กำลังสนใจ จะเอาหนังสือที่เคยทำไว้ ไปลงขายเป็นอีบุ๊กเหมือนกัน ถ้าเสร็จเรียบร้อยเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบนะครับ
ฝอยมาไกล แค่จะเล่าเรื่อง...ไปเที่ยวงานหนังสือล่าสุด ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ (ที่มีข่าวนาย #เคร้อยล้าน ไปป่วนนั่นแหละ รอจัดอีกทีก็ช่วงปิดเทอม เม.ย. ปี ‘66) จริงๆ ไม่ค่อยอยากไปเท่าไหร่ครับ เพราะรู้ตัวว่า...ไปทีไรต้องตบะแตกทุกที กลับมาต้องป่วยด้วยโรคทรัพย์จาง (ฮา) แต่ที่อยากไปครั้งนี้ เพราะอยากไปเที่ยวชมศูนย์ฯ สิริกิติ์ที่ Renovate ปรับปรุงเสร็จใหม่ๆ มากกว่า ผมถ่ายมาหลายรูป เดี๋ยวจะเล่าแยกกันเป็น Part (เพราะรูปเยอะมาก) ไล่อ่านคำบรรยายประกอบในแต่ละรูปกันได้เลยครับ เอ้า! เริ่ม.......
1. ป้ายไวนิล #มหกรรมหนังสือระดับชาติ Book Expo Thailand 2022 ครั้งที่ 27 (12 - 23 ตุลาคม 2565) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ แขวนประดับอยู่บนเพดานสูง ในโถงทางเดินกว้างภายในศูนย์ฯ
2. ไอ้ย่ะ! #อุลตร้าแมน ตัวเบ้อเริ่ม จะมีงานอะไรกันรึเปล่าเนี่ย?
3. หุ่น #อุลตร้าแมน ขนาดยักษ์ หันหน้าออกสู่โถงบันไดทางเดิน ที่สามารถเดินขึ้นไปจนออกถึงถนนใหญ่ได้ จะเห็นว่าศูนย์ฯ สิริกิติ์ ที่ Renovate ใหม่ครั้งนี้ กว้างใหญ่กว่าเดิมมว๊าก.ก.ก (ข่าวว่าใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า) และมีหลายชั้นด้วย (ของเก่ามี 2 - 3 ชั้นมั้ง ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
4. เฉลย! กลายเป็นการโปรโมทซีรี่ย์ #อุลตร้าแมน ของ Flixer (แอปดูหนัง) นั่นเอง
5. ประตูทางเข้าฮอลล์ 5 ชั้น LG ที่จัดงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ เห็นจุดประชาสัมพันธ์ กับ จุดรับฝากกระเป๋า (ที่มีป้าย LED สีฟ้า) และลานเดินกว้างภายใน (จุดนี้เลยจากหุ่นอุลตร้าแมนมานิดเดียว)
6. เพดานสูงสวยงามออกแบบเหมือนท้องมังกร บริเวณโถงทางเดินกว้างขนาบฮอลล์ 5 - 8 ชั้น LG ภายในศูนย์ฯ จะเห็นร้านอาหาร (มุมขวาสุดเห็นป้ายร้าน KFC) ตั้งเรียงรายอยู่หลายร้าน
7. ป้ายบอกจำนวนชั้นภายในศูนย์ฯ สรุปมีทั้งหมด 7 ชั้น ลานจอดรถจะอยู่ชั้น B1 กับ B2 (รูปนี้ถ่ายป้ายบริเวณบันไดเลื่อนลานจอดรถ ครั้งนี้ผมมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT นะครับ นี่เดินสำรวจดูเฉยๆ)
8. จากชั้น LG (ที่จัดงานหนังสือ) ขึ้นบันไดเลื่อนมาอีก 2 ชั้น จะถึงชั้น G เจอโถงใหญ่ และเห็นทางเข้าฮอลล์ 2 มีอีกงานจัดอยู่
9. วันนี้ศูนย์ฯ มีจัดพร้อมกันหลายงานครับ รูปนี้คือทางเข้างาน Thailand GAME Show 2022 จัดที่ฮอลล์ 3 - 4 ชั้น G งานนี้ต้องซื้อบัตรเข้าชมงานครับ ถึงว่า...ผมเลยเห็นน้องๆ วัยรุ่นแต่งชุดคอสเพลย์ เป็นตัวการ์ตูนมังงะเดินกันให้ว่อน อ้อ...ที่แท้ก็มางานนี้นี่เอง
10. บริเวณชั้น G จะเห็นทางออกเดินไปยังสวนสาธารณะเบญจกิติ ได้ บริเวณนี้เป็นลานกว้างสวยงามเหมือนกับ Lobby โรงแรม
11. ตรงนี้คือโถงคลุมบันไดเลื่อนชั้น G ที่ออกแบบเป็นลายฉลุเหล็กสีทองสวยสะดุดตา **ข้อมูลว่าฉลุเป็น #ลายประจำยาม (ชื่อลายไทย แม่ลายดอกสี่กลีบ) ที่ดัดแปลงให้ดูโมเดิร์นขึ้น
12. ชั้น G มีประติมากรรมสวยๆ ประดับอยู่หลายจุดครับ ด้านหลังเป็นแผ่นอะคริลิคใสรูปวงรี ที่มีอักษรไทยสีทองสลักอยู่ทุกแผ่น แขวนเป็นชั้นๆ มีแสงไฟส่อง สวยดี
13. ถ่ายอีกรูปให้ดูเต็มๆ
14. กลับมาที่ชั้น LG บริเวณทางเข้างานหนังสือ มองออกไปตรงโถงทางเดิน จะเห็นประติมากรรมจำหลักไม้ #พระราชพิธีอินทราภิเษก ตั้งอยู่โดดเด่นขนาดใหญ่ของ จรูณ มาถนอม (ศิลปินคนเดียวกับที่สร้าง #ปราสาทสัจธรรม พัทยา) ยาวเกือบ 23 เมตร เล่าเรื่องการสถาปนาพระอินทร์ขึ้นเป็นกษัตริย์ ปกครองเหล่าทวยเทพทั้งหลาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของศูนย์ฯ เก่า ที่ยังคงเก็บรักษาไว้ และนำมาประดับในศูนย์ฯ ปรับปรุงใหม่นี้ด้วย
15. ป้าย Directory Board แสดงรายชื่อสำนักพิมพ์ ที่มาออกบูธในงานครั้งนี้ทั้งหมด
*ศูนย์ฯ เดิม เล็กกว่านี้มาก จึงต้องจัดแยกกันคนละฮอลล์ แต่ศูนย์ฯ ปรับปรุงใหม่ ใหญ่กว่าเดิมแบบอภิมหาอลังการ จนสามารถบรรจุทุกบูธที่ออกงาน เข้าไปอยู่ในฮอลล์ใหญ่ๆ 5 - 7 ที่อยู่ในชั้น LG เดียวกันได้หมดเลย
16. มาถึงประตูทางเข้างานแล้วครับ (เล่ามา 16 รูป) เดี๋ยว Part ที่ 2 จะเล่าตอนเดินเข้าไปชมภายในงานนะครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา