5 พ.ย. 2022 เวลา 04:07 • การเมือง
สื่อตะวันตกโยนหินถามทาง เพื่อหาทางลงให้ประเทศตะวันตก
สื่อมวลชนชาวอังกฤษ Rajan Menon และ Daniel De Petris เขียนลงบทความ The Guardian ของอังกฤษ บรรยายไว้ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่กำลังถดถอยในขณะนี้ในสหรัฐ
เป็นปัจจัยเร่งให้สหรัฐเปิดการเจรจากับรัสเซียเร็วๆนี้ และเงื่อนไขข้อตกลงต่างๆจะมีความสำคัญมากขึ้น หากช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนลงได้
1
นักข่าวเล่าถึงสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้าย ของสภาพยุโรป ก็เร่งให้ตะวันตกหาหนทางเจราจา จะเห็นได้จากเยอรมัน เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ต้องใช้เงิน 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อจัดการกับปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
ส่วนสเปนและฝรั่งเศสต้องเผชิญกับวิกฤตพลังงาน และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ลดลงไปมากในไตรมาสที่แล้ว
นอกจากนี้ ยูโรโซนกำลังประสบกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งแตะระดับ 10.7% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่ในประเทศแถบบอลติก ตัวเลขนี้เกิน 22% เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันและอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
1
ผู้เขียนชาวอังกฤษ กล่าวสรุปว่า มีความเป็นไปได้เสมอที่ความขัดแย้งในยูเครนส่อจะบานปลาย ซึ่งอาจดึงรัสเซียและนาโต้เข้าสู่การเผชิญหน้าโดยตรง ดังนั้นข้อเสนอและเงื่อนไขต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นควรมาอยู่บนโต๊ะเจรจา
1
ในเวลาเดียวกันรายงานโดยนิตยสาร The National Interest ของอเมริกา กล่าวว่าข้อเสนอของสหรัฐและชาติตะวันตก ก็คือ รัสเซียจะต้องถอนกำลังทางทหารทั้งหมดออกจากภูมิภาคต่างๆที่ยึดไว้
2
และการยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดของตน เพื่อแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทั้งหมดต่อรัสเซีย จึงนับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการยุติความขัดแย้งในยูเครน
3
ต่อมานักวิชาการรัสเซีย ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่ในสถานการณ์บานปลายในตอนนี้ ยูเครนจะชนะเท่านั้น ถึงรัสเซียจะถอนทัพออกจากพื้นที่ยึดครอง เพราะเงื่อนไขข้อนี้กองทัพรัสเซียยากที่จะทำไปแล้ว
แต่ยังมีทางออกอื่นที่รัสเซียทำได้โดยเฉพาะการถอนทหารรัสเซีย ให้ห่างออกไปถึง 250 กิโลเมตรจากชายแดนรัสเซีย-ยูเครน และการถอนกำลังทหารจากเบลารุสและทรานส์นิสเตรีย
1
และเงื่อนไขที่รัสเซียเสนอเพิ่มเติมก็คือ รัฐบาลยูเครนจะต้องสัญญาว่าจะไม่เข้าร่วม NATO เลย
1
ก่อนหน้านี้ Elon Musk เจ้าของ Twitterได้เคยเสนอให้การยอมรับพื้นที่รัฐไครเมียเป็นของรัสเซีย และจัดให้มีการลงประชามติอีกครั้งในภูมิภาค Donbass, Kherson และ Zaporozhye ทั้งหมด
2
นักวิชาการเยอรมันชี้ว่า ชาวเยอรมันมากกว่าครึ่งต้องการให้รัฐบาลของตนเพิ่มความพยายามทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ดูผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดได้แสดงให้เห็น ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70% เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องให้เบอร์ลินเพิ่มเสบียงอาวุธให้กับเคียฟอีกต่อไป
อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญการเมืองกล่าวว่า ยูเครนได้ออกกฎหมายห้ามการเจรจาความใด ๆ กับรัสเซีย ซึ่งผู้นำยูเครนเป็นคนลงนามเอง และวอชิงตันตั้งใจที่จะให้ยูเครน มีความแข็งแกร่งที่สุดก่อน ถึงจะมีการเจรจาสันติภาพกับมอสโก
Refer to
โฆษณา