5 พ.ย. 2022 เวลา 04:22 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ ทรัมป์จะกลับมา! ยูเครน เซเลนสกี ถอยหลบไป เนเธอร์แลนด์ยกธงแล้ว
12
ด้วยสหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 8 พ.ย.2022 นี้เพื่อชิงอำนาจในสภาคองเกรสส่วนกลางทั้ง ส.ว. , ส.ส. และชิงอำนาจในระดับท้องถิ่น ทั้งผู้ว่าการรัฐ , นายกเทศมนตรี , สภาท้องถิ่น อีกจำนวนมาก
บรรดานักการเมืองพรรครีพลับพลิกันที่นำโดยโดนัล ทรัมป์ ต่างปราศัยหาเสียงประเด็นสำคัญว่า จะตัดเงินไม่ให้ยูเครนแม้แต่เซ็นต์เดียว จะไม่ยอมออกเช็คเปล่าให้ยูเครนอีก
แต่จะนำเงินงบประมาณนั้นมาช่วยชาวอเมริกัน จึงโดนใจชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปเต็มๆ
18
ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต หาเสียงว่าประชาธิปไตยกำลังอยู่ภายใต้การคุกคามจากพรรครีพับลิกัน เป็นนโยบายนามอธรรมสาดโคลนที่จับต้องไม่ได้ และยังไม่เกี่ยวกับปัญหาด้านเศรษฐกิจปากท้อง
โพลก่อนเลือกตั้งสื่อ CNN ผลสำรวจพบว่า
- 75% เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในภาวะถดถอย
- 74% สิ่งต่างๆ ในประเทศกำลังแย่ลง
- 71% สนับสนุนพรรครีพับลิกันในเขตตน
- 71% ชอบนโยบายจัดการกับเงินเฟ้อพรรครีพับลิกัน
- 61% ไบเดน และพรรคเดโมแครต ไม่ให้ความสนใจกับปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศกำลังเผชิญ
12
- 55% ไม่พอใจกับสถานะการเงินของตนเอง
- 15% ไม่พอใจกฎหมายการทำแท้ง
โพลจาก Wall Street Journal พบว่า 81% เศรษฐกิจไม่ดี และมีเพียง 19% ที่บอกว่าเศรษฐกิจกำลังจะดี
จากผลโพลสรุปได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจเกี่ยวกับราคาน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ชาวอเมริกันไม่ไว้วางใจพรรคเดโมแครตกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน
เป็นสาเหตุอันดับแรกที่ชาวอเมริกัน จะเลือกผู้สมัครพรรครีพับลิกัน ที่คาดว่าจะเป็นเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ท่วมท้น
13
ถ้าพรรครีพับลิกัน ชนะ ส.ส. เพียง 5 ที่นั่ง และ ส.ว.อีก 1 ที่นั่ง ก็สามารถควบคุมเสียงส่วนใหญ่สภาคองเกรสได้ทันที ภายหลังผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดนัล ทรัมป์ จะเปิดตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวาระปี 2024
นั่นหมายความว่ารัฐบาลไบเดน จะกลายเป็น "รัฐบาลเสียงข้างน้อย" คล้ายฝรั่งเศส ที่ไม่สามารถออกกฎหมายในสภาอะไรได้เลยถ้าฝ่ายค้านไม่ร่วมด้วย
นับแต่นี้จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองภายในสหรัฐ อย่างรุนแรงทั้งระดับชาติและท้องถิ่น จนยากจะเดินหน้าได้อย่างราบรื่นเหมือนก่อน
15
จะเกิดการอ่อนแอทางอำนาจรัฐบาลไบเดน อีกทั้งโดนัล ทัมป์ มีความบาดหมางกับประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ที่สมัยเขายังเป็นผู้นำสหรัฐ
ช่วงท้ายวาระเขาเคยเดินทางไปขอข้อมูลการทุจริตคอรัปชั่นของนายฮันเตอร์ ไบเดน ที่เป็นบุตรชายโจ เบเดน
6
ปมสินบนบริษัทพลังงานบิวริสมา แต่ผู้นำยูเครนไม่ยอมให้ความร่วมมือ ในยุครัฐบาลทรัมป์จึงระงับเงินกู้ยูเครนจำนวนมาก และนี่คือโอกาสเช็คบิลรอยแค้นของทรัมป์ต่อผู้นำยูเครน
ที่กำลังแบมือขู่ขอเงินจากสหรัฐ บ่อยครั้งจนไบเดน ก็หงุดหงิดรำคาญเช่นกัน
สหรัฐ ส่งผู้เชี่ยวชาญทางทหารของตนมาตรวจสอบปริมาณคงเหลืออาวุธต่างๆ ที่ส่งมาให้ยูเครนกู้ยืม พบว่าเหลือใช้งานได้จริงแค่ราว 10% เท่านั้น ที่เหลืออีก 90% ถูกกองทัพรัสเซียทำลาย หรือสูญหายไป
17
โดยเฉพาะปืนไรเฟิล พบไปโผล่ผ่านท่าเรือในฟินแลนด์ ไปสู่กลุ่มนอกกฎหมาย แล้วกระจายในตลาดมืดย้อนกลับไปยังกลุ่มอิทธิพลสีเทาชาติต่างๆ ในทวีปยุโรปอีกที เพื่อก่ออาชญากรรมรุนแรงขึ้น
ล่าสุดรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ชาติในสหภาพยุโรป (EU) ทนอึดต่อไปไม่ไหวแล้ว ตัดสินใจแตกแถวเป็นชาติแรกเงียบๆ มาตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.แล้ว โดยประกาศยกเลิกคว่ำบาตรสินค้ารัสเซียกว่า 90 รายการ
15
เพราะถ้าไม่มีสินค้ารัสเซียมาเป็นพลังงาน และวัตถุดิบทางอุตสาหกรรม เนเธอร์แลนด์ก็จะไม่มีโอกาสรอดเป็นประเทศล้มละลาย จึงตัดช่องน้อยเอาตัวรอดไปก่อนเพื่อน ถ้าประชาชนอยู่ไม่ได้ ประชาธิปไตยเพียงใดก็ไร้ความหมาย
และจะกลายเป็นต้นแบบให้ชาติอื่นใน EU ทะยอยเลียนแบบทำตามบ้าง อ้างว่าตนก็ขาดสินค้ารัสเซียไม่ได้เหมือนกัน , อิตาลี ก็สั่งระงับจัดส่งระบบต่อต้านอากาศยานให้ยูเครน
สวิสเซอร์แลนด์ยืนยันว่าไม่อนุญาตให้เยอรมนีส่งกระสุนปืนของตนที่ใช้กับรถหุ้มเกราะส่งให้ยูเครน
11
ถ้าเยอรมนีจะส่งแต่ปืนเปล่าๆ ให้ยูเครนก็ส่งไป แต่ห้ามส่งกระสุนปืนของสวิสเซอร์แลนด์ให้เด็ดขาด โดยเยอรมนีไม่มีการผลิตกระสุนปืนรุ่นนี้เป็นของตนเองเลยสักลูกเดียว
ระบบดาวเทียม Starlink เอกชนสหรัฐ ที่เหลือใช้ระบบเดียวในยูเครน ได้หยุดการทำงานระบบสื่อสารโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตไปแล้วอีกครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าทำไมถึงขัดข้อง
12
ส่วนเงินทุนและอาวุธจากสหรัฐ นั้นหลังรัฐบาลไบเดนแพ้เลือกตั้งในอีก 3 วันหน้าทุกอย่างจะค่อยๆ จางหายไปกับสายลมหนาว และหิมะอากาศเย็นยะเยือกติดลบกว่า 15 องศาในยูเครน
สงครามนั้นฝ่ายใดมีทรัพยากรพลังงาน เงินทุน ศาสตราวุธ กำลังพล อาหารบริบูรณ์ ยื้อเวลาได้มากกว่าก็ย่อมได้เปรียบ
8
เป็นกฎพื้นฐานที่ชาติจะเข้าสู่สงครามต้องเรียนรู้เข้าใจ ถ้าดื้อฝืนกฎก็มีแต่จะโดนบูมเบอแรงสิ่งนั้นย้อนกลับเจ็บหนักและทรุดนานเสียเอง
ส่งอาวุธมาอีก โดรนกามิกาเซ่รัสเซียพุ่งชนพังหมดแน่นอน 🤭😂
13
ที่มา : CNN , Wall Street Journal , NL Time ,RT news
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
1
โฆษณา