5 พ.ย. 2022 เวลา 15:35 • ปรัชญา
เคยมั้ย? ที่ต้องเจอเรื่องที่เราเจอเรื่องแย่ๆ เจอคน toxic เจอเรื่องที่ทำให้เราไม่โอเคมากๆ แต่หลายครั้งเราเปลี่ยนสิ่งนั้นไม่ได้
เราเองก็เป็นคนนึงที่รู้สึกว่า เราควรเจอเรื่องดีๆ พยายามคิดบวกกับสิ่งที่เจอ แต่มันก็ยังมีเรื่องราวที่ทำให้เราหงุดหงิดใจบ่อยครั้ง เราอยากจะเปลี่ยนอยากให้เขาทำตามที่เราต้องการหรือในสิ่งที่ถูกต้อง ในบางเรื่องเราสามารถจัดการได้ เช่น รูมเมทที่กินข้าวและไม่ล้างจานทำให้มดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันมันก็มีเรื่องที่เราจัดการไม่ได้หรือเปลี่ยนนิสัยเขาไม่ได้ เช่น คำสั่งหัวหน้างาน
เราเคยกลับมาถามตัวเองว่าทำไมเราต้องทำ ทำไมเราต้องยอม ทำไมไม่ทำแบบนี้ซึ่งมันง่ายกว่าไหม ตอนนั้นคืออยากจะกรี๊ดใส่และลาออกไปเลย แต่มันไม่ได้ (หรืออาจจะได้สำหรับบางคน)ไม่ว่าที่ไหนเราก็ต้องเจอเรื่องแบบนี้ แล้วเราจะจัดการยังไงดี ในเมื่อเราเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่ได้
สุดท้ายเราก็ต้องกลับมา “จัดการกับความรู้สึกตัวเอง” ไประบายความเครียด ไปทำให้ตัวเองอารมณ์ดี และ”ยอมรับมัน” หรือจะเรียกว่า “ปลง” ก็ได้ และเปลี่ยนมุมมองตัวเองยึดประโยชน์ผู้รับบริการ เราทำเพื่อผู้รับบริการ พอปรับมุมมองก็ทำให้ตัวเองทำงานได้ปกติแม้จะไม่โอเคกับเรื่องอื่นก็ตาม ก็ช่างมัน เหมือนกัน
โฆษณา