6 พ.ย. 2022 เวลา 02:46 • ไลฟ์สไตล์
มีเคส Study ส่วนตัวที่น่าสนใจ..
มีองค์กร Local Company ที่นึง อยู่ในธุรกิจมาหลายสิบปี เติบโตจากพนักงานหลักสิบ ขึ้นเป็นหลักพัน และอายุงานเฉลี่ยของพนักงานระดับ Supervisor ขึ้นไปเฉลี่ยอยู่ที่ 10-20 ปี และระดับบริหารแทบ 100% เป็น Pioneer ขององค์กร!
หมายความว่า การเติบโตในองค์กร มาจากคนภายในแทบทั้งสิ้น.. ไม่มี Outside eyes, New things เข้ามาช่วยยกระดับ และประเด็นคือ มีทั้ง Deadwood และ Toxic เดินเป็นซอมบี้ โดยเฉพาะ Toxic ระดับสูงที่มั่นใจเกิน Capability และมักจะร่างทองเสมอเมื่ออยู่ในที่ Public ..
ประเด็นคือ Culture และผู้บริหารระดับสูง จะโนสน-โนแคร์ ว่าใครจะคิดยังไงกับ Deadwood และ Toxic People เพราะ Mindset ของผู้บริหาร มองว่าคนทุกคนคือ “ผู้มีพระคุณ” ขององค์กรที่พาบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่มี ถูกผิด ..ซึ่งเข้าใจได้ แต่กำลังสร้าง Big Negative Impact อย่างไม่รู้ตัว ด้วยการให้ท้ายทางอ้อม
ในชีวิตการทำงาน ไม่เหมือนสมัยเรียนที่ต้องตอบให้ตรงเฉลย…การทำงานไม่มีอะไรถูกผิด มีแต่จะถึงเป้าหมายองค์กรหรือไม่(หรืออาจจะถึงเป้าหมายแบบเข้ารกเข้าพงเลือดท่วมตัวระหว่างทาง) การเลือกมองข้าม Deadwood ที่องค์กรต้องแบกภาระต้นทุน Payroll Direct Cost และมองข้าม Toxic ที่เป็นสนิมกัดกินองค์กรแบบที่ยอมแลก Value 1 ส่วน.. กับ Moral ที่ติดลบของพนักงานในองค์กร 100 ส่วน..ซึ่งเป็น Overhead Cost มหาศาล…เป็นเคสที่น่าศึกษาทีเดียว
โฆษณา