6 พ.ย. 2022 เวลา 03:54 • ไลฟ์สไตล์
เป็นคำถามที่กำลังถามตัวเองอยู่ค่ะ คือเราไม่ได้เป็นคนชอบอยู่บ้านโดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์ ชอบออกไปที่ๆมีผู้คนเยอะๆ เสียงดังได้ เจอคนมากหน้าหลายตาได้โดยไม่รู้สึกอะไร แต่เรา “ชอบไปคนเดียว” หรือต้องเป็นเพื่อนที่รู้จักตัวตนของเราจริงๆ 1-2 คนเท่านั้น คือมันจะดูต่างจากคำนิยาม introvert ที่บอกว่าชอบที่อยู่บ้าน หรือเลือกที่จะอยู่ที่สงบๆ ทำกิจกรรมสงบๆเสียมากกว่า
เช่น เราชวนเพื่อนintrovertไปผับ ซึ่งจุดประสงค์ของเราคือการเต้นปลดปล่อยมันส์ๆกันลำพัง แต่เพื่อนintrovertกลับตอบว่า “โอ้โห ถ้าบาร์นั่งชิวมาชวน ส่วนผับขอบาย introvert ขอนอนตายอยู่มุมร้าน” ทำให้เราเอะใจอยู่ว่าเราไม่เห็นรู้สึกแบบนั้น
แต่ยังไงก็ตาม ถึงจะชอบออกไปนอกบ้านไปอยู่ท่ามกลางผู้คนใหม่ๆ แต่ก็จะรู้สึกประหม่าทุกครั้งที่มีคนใหม่ๆเข้ามาคุยด้วย และจะรู้สึก awkward และทำตัวไม่ถูกอยู่ดี แต่ถามว่าไม่ชอบขนาดนั้นมั้ยหรือต้องกลับมาชาร์จพลัง ก็ไม่ได้ขั้นนั้นค่ะ (อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่เราออกไปคนเดียว)
สรุปว่าเราอาจเป็น introvert ที่แปลกไปจากคำนิยามเล็กน้อย?หรือเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตนเอง? หรือโลกส่วนตัวสูงจนเหมือน introvert? ก็ยังหาคำตอบอยู่ค่ะ
แต่ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ไม่ว่าคนที่เพิ่งจะเจอเราแบบผ่านๆ เพื่อนที่บอกว่าตนเป็นIntrovert หรือคนที่สนิทๆแล้วก็ตาม ในสายตาเค้าไม่เคยมองว่าเราเป็น introvert แต่ผล MBTI Test ที่เราทำทั้ง 2 ครั้งในช่วงวัยเด็กหน่อยกับปัจจุบันนั้นเป็น INFJ ค่ะ
โฆษณา