6 พ.ย. 2022 เวลา 04:16 • ไลฟ์สไตล์
จุดเริ่มต้นกระแสฮิต Introvert มาจากคาร์ล จุง จิตแพทย์และนักจิตบำบัดที่ยอมรับกันทั่วโลกถึงผลงาน คำนี้มาจากคำในภาษาลาติน Intro และ Vertere ทั้งสองคำจับรวมกันหมายถึง "to turn inward" คาร์ล จุง บอกว่า เหตุที่เราต้องวิเคราะห์แยกแยะบุคลิก ออกแบบนี้ ก็เพราะว่า มันจะทำให้เรารู้ได้ว่า พวก "Introvert" จะมีแรงขับในการกระทำสิ่งต่างๆจากตัวเขาได้เอง จากภายในจิตใจเขา เขาจึงชอบ "being alone" เพื่อให้เขาโฟกัสและดึงศักยภาพในตัวออกมาทำงาน ทำสิ่งต่างๆ
จะต่างกับพวก "Extrovert" ต้องพึ่งพาความรู้สึกและแรงขับภายนอก ต้องออกไปสังสรรค์ ต้องมีคนมาห้อมล้อม นั่นแหละฉันถึงจะมีแรงทำงาน ทำกิจกรรม ทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้
ส่วนคำว่าโลกส่วนตัวสูง เป็นคำพูดในภาษาไทย ไม่มีนิยามตายตัว นึกจะพูดก็พูด นึกจะชี้คนอื่นก็ชี้ โดยไม่รู้ว่าบางทีตัวเราก็เป็น ในหลายๆครั้ง เราก็ชอบอยู่คนเดียว คิดคนเดียว ไม่ชอบให้ใครมายุ่ง ไม่ชอบวุ่นวาย หรือบางทีเรากำลังจะซึมเศร้าอกหัก ก็เท่านั้นเอง สรุปเลยว่าเราโลกส่วนตัวสูง ห๊ะ! แค่นี้ก็ได้เหรอ?
โฆษณา