6 พ.ย. 2022 เวลา 10:05 • ปรัชญา
ถ้าตามหลักพุทธ มีหลายท่านอธิบายไปแล้ว และถ้าพุทธวจนะจริงๆ จะแบ่งกรรมเป็น 3 แบบคือ กรรมดำ กรรมขาว และกรรมที่ไม่ดำ-ไม่ขาว
แต่ส่วนตัว มองกรรมเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง ตามกฏฟิสิกส์ กฏธรรมชาติที่สสารทุกอย่าง เป็นได้ทั้งคลื่นและอนุภาค กรรมก็เหมือนคลื่นทั่วไปที่เรารู้จัก ทั้งคลื่นเสียง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คลื่นแสง คลื่นสมอง เป็นต้น
ตลอดอายุขัยเรา (หรือหลายภพชาติ ตลอดกาลอันยาวนาน) เราสร้างคลื่นส่งคลื่นออกไปตลอดเวลา ทั้งคลื่นดำ ที่เหนี่ยวนำให้เราทำอะไรซักอย่างที่ไม่ดี และคลื่นขาว ที่เหนี่ยวนำเราไปเจอสิ่งที่ดี … และจะไม่แปลกถ้าคลื่นเหล่านั้นสะท้อนไป-มา ตามกฏธรรมชาติของเขา
กฏธรรมขาติคือ
อิมัสมิง สะติ อิทัง โหติ…เพราะสิ่งนึงมี อีกสิ่งจึงมี
อิมัสสุปาทา อิทัง อุปปัชติ…เพราะสิ่งนึงเกิด อีกสิ่งจึงเกิด
สิ่งใดในโลก ล้วนเสมอด้วยแรงกรรมไม่มี
และไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นโดยบังเอิญในขีวิตเรา!
โฆษณา