6 พ.ย. 2022 เวลา 12:07 • ธุรกิจ
รัสเซียบรรลุข้อตกลงซื้อขายอาวุธมูลค่ากว่า 640,000 ล้านบาท กับแอลจีเรีย ท่ามกลางสหรัฐและประเทศตะวันตกมีความกังวลอย่างร้ายแรงมาก
1
Paolo Mauri ผู้เชี่ยวชาญชาวอิตาลี ให้ข้อมูลว่า เมื่อไม่นานมานี้ตามที่แอลจีเรียกำลังลงนามในสัญญาฉบับสำคัญกับรัสเซียเพื่อจัดหาอาวุธมูลค่าระหว่าง 12 ถึง 17 พันล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมาเกี่ยวกับเรื่องใหญ่ดังกล่าว สหรัฐจับตามองตลอดเวลา
1
และเมื่อพิจารณาจากข่าวลือที่รั่วไหลออกมาสู่สื่อ สุดท้ายน่าจะเป็นความจริง ว่ารัสเซียกับแอลจีเรีย อยู่รหว่างการเจรจาและกำลังดำเนินการเกี่ยวกับรายละเอียดข้อตกลงในการจัดหาอาวุธของรัสเซียไปยังแอลจีเรียในอีก 10 ปีข้างหน้า
2
ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะรวมถึงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-57 รุ่นล่าสุดของรัสเซีย ระบบต่อต้านอากาศยาน ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และยุทโธปกรณ์ทางทหารอื่นๆ ให้แก่แอลจีเรีย
นักวิเคราะห์ทางทหาร ตั้งข้อสังเกตว่า แอลจีเรียและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นซึ่งย้อนกลับไปในสมัยสหภาพโซเวียต และประเทศในแอฟริกาเหนือได้ร่วมมือกับสหภาพโซเวียตหลายครั้งในการจัดหาอาวุธ
และความร่วมมือกับรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างร้ายแรงในสหรัฐ
1
su57
คอลัมนิสต์ InsideOver กล่าวว่า เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทางสภาคองเกรสสหรัฐจำนวนหนึ่ง นำโดยลิซ่า แมคเคลน จากพรรครีพับลิกัน ได้ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแอนโธนี บลิงเคน เพื่อแสดงความกังวลอย่างสูง
1
ต่อรายงานล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียและแอลจีเรีย ซึ่งปีที่ผ่านมา แอลจีเรียซื้ออาวุธรัสเซียมูลค่ากว่าเจ็ดพันล้านดอลลาร์มาแล้ว
1
ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน อ้างถึงความสัมพันธ์ระหว่างแอลจีเรียและมอสโกนี้ ไม่เพียงแต่น่าเป็นห่วงสำหรับวอชิงตันเท่านั้น ปารีสและโรมยังติดตามความร่วมมือของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพราะความจริงก็คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับยุโรปก็คือ
1
ยุโรปกำลังจัดหาพลังงานเชื้อเพลิง ผ่านท่อส่งก๊าซข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีแอลจีเรีย เป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานจะถูกส่งไปยังดินแดนของประเทศต่างๆในสหภาพยุโรปรายใหญ่รายหนึ่ง
2
โฆษณา