6 พ.ย. 2022 เวลา 15:34 • ปรัชญา
กรรม สิ่งที่เรากระทำ กรรมเก่า คือเคยทำไว้นานแล้วทั้งในสังขารนี้และสังขารก่อนหน้านี้ กรรมตามสนอง ก็มาจากกรรมเก่าที่เคยทำถึงเวลาส่งผล ก็ต้องส่งผล
จิตของเราอาศัยสังขารกระทำอะไรต่อมิอะไรมาไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ กระทำทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดีมาก็ไม่รู้กี่ภพกี่ชาติแล้ว
แต่การกระทำทุกการกระทำของจิตที่อาศัยสังขารล้วนส่งผล ต่อให้จิตดวงนั้นจะไปอาศัยสังขารมนุษย์หรือสัตว์ก็ตาม การกระทำหรือสิ่งที่เคยทำที่เรียกว่ากรรมมันส่งผลแน่นอน เราไม่รู้หรอกว่าตัวเราที่เรียกว่าจิตทำอะไรไปบ้าง แค่ให้นึกว่าวันอาทิตย์ที่แล้วเรากินข้าวไปกี่คำยังจำไม่ได้เลย 😅 นับประสาอะไรกับเรื่องที่ผ่านมาเป็นภพเป็นชาติ
โฆษณา