7 พ.ย. 2022 เวลา 09:37 • บ้าน & สวน
เราคงเคยได้ยินคำว่า ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด กันอยู่แล้วใช่ไหม
แต่ทราบหรือไม่ว่าแต่ละคำแตกต่างกันอย่างไร
และที่สำคัญมีวิธีป้องกันและแก้ไขอย่างไรหากเผชิญกับสถานการณ์นั้น
เรามีคำตอบมาฝาก
ว่ากันว่าเรื่องไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากระบบไฟฟ้าที่พบเห็นได้บ่อย ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วอาจทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถป้องกันได้ ถ้าใส่ใจกับระบบไฟฟ้าในบ้าน
แล้วคุณหรือไม่ว่า ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูดนั้นต่างกันอย่างไร เรามารู้จักกับปัญหาเหล่านี้กันดีกว่า
ไฟรั่ว คืออะไร
ไฟรั่วนั้นคือการที่กระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกจากวงจรไฟฟ้าไปสู่ภายนอกได้ เช่น ผิวของสายไฟ ส่วนโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งสามารถเกิดได้จากในหลากหลายสาเหตุ อาทิการเดินระบบไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เสื่อมภาพลง
วิธีสังเกตและทดสอบว่าภายในบ้านมีกระแสไฟรั่ว
เมื่อจับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโลหะผสมอยู่แล้วถูกไฟดูด เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิดมักจะมีโลหะเป็นโครงสร้างหรือส่วนประกอบ เมื่อใดที่เราสัมผัสกับอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วเกิดไฟดูด นั่นหมายถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้มีกระแสไฟรั่วแล้ว
• ค่าไฟสูงขึ้นผิดปกติ
เมื่อมีไฟฟ้ารั่วไหล แน่นอนว่าการใช้งานไฟฟ้าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในแต่ละวันแบบปกติ แต่รู้สึกว่าค่าไฟฟ้าสูงขึ้น จึงควรตรวจสอบว่ามีไฟรั่วหรือไม่
• บ้านมีความร้อนสูงกว่าปกติ
หากอยู่ ๆ รู้สึกว่าในบ้านมีอุณหภูมิภายสูงขึ้นกว่าปกติ ไฟรั่วก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้นได้ เนื่องจากมีการไหลเวียนไฟฟ้าลงสู่ดินผ่านวัสดุที่นำไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดความร้อนขึ้น
• ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดแล้วมิเตอร์ไฟยังทำงานอยู่
โดยปกติ มิเตอร์วัดการใช้งานไฟฟ้าที่ได้รับการติดตั้งจากการไฟฟ้าจะหมุนทำงาน เมื่อมีการใช้งานไฟฟ้า ถ้าเราได้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว มิเตอร์ยังทำงานอยู่ นั่นหมายความว่า ภายในบ้านของคุณมีกระแสไฟรั่วอยู่ ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน
ไฟดูดคืออะไร ?
ไฟดูดเป็นอันตรายที่เกิดขึ้นจากไฟรั่ว โดยกระแสไฟฟ้าดัวกล่าวได้ไหลผ่านร่างกาย เนื่องจากมีการไปสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่ ซึ่งเกิดจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ แตกหัก ฉนวนชำรุด หรือเปียกน้ำ การถูกไฟดูดส่งผลให้กล้ามเนื้อในร่างกายมีอาการเกร็ง มีแผลไหม้ ชัก หมดสติ หัวใจทำงานผิดจังหวะ เต้นอ่อนแรงลง และหยุดเต้น ทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด
• วิธีการช่วยเหลือผู้ที่โดนไฟดูด
ไม่ควรสัมผัสกับผู้ถูกไฟดูดโดยตรง และควรจตัดไฟจากอุปกรณ์ดังกล่าว หรือจะตัดระบบไฟฟ้าก่อนเข้าไปช่วย เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ช่วยและผู้ที่ถูกช่วยเหลือจากไฟดูด และห้ามเข้าไปช่วยผู้ถูกไฟดูดในขณะที่ตัวเปียกชื้น เพราะน้ำอาจจะเป็นตัวนำไฟฟ้า และทำให้ผู้เข้าไปช่วยเหลือถูกไฟดูดตามไปอีกด้วย
นอกจากนี้ถ้าหากไม่สามารถตัดไฟได้ ให้ใช้อุปรณ์ที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น ผ้า หนัง ไม้ ทำการดึงผู้ถูกไฟฟ้าดูดออกจากบริเวณที่ถูกไฟฟ้าดูด และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและส่งโรงพยาบาลทันที
ไฟช็อต คืออะไร ?
ไฟช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจร เป็นการที่ไฟฟ้าจากสายไฟเส้นหนึ่งไหลผ่านไปยังอีกเส้นหนึ่งได้ ซึ่งเกิดจากฉนวนไฟฟ้าชำรุด ส่งผลทำให้เกิดการไหลเวียนของไฟฟ้าแบบผิดปกติ และเกิดความร้อนขึ้นในจุดที่มีการลัดวงจร
โดยไฟช็อตนั้นมักจะมีสาเหตุจากการชำรุดของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งไฟช็อตนี้มักเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เกิดอันตรายมาก เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้เกิดขึ้นได้อีกด้วย
วิธีป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว ไฟช็อต
• หมั่นตรวจสอบสายไฟอยู่เสมอ
คอยตรวจสอบว่ามีสายไฟบริเวณใดที่ชำรุดขึ้น โดยเฉพาะสายไฟในจุดที่มองไม่เห็น อาทิ บนฝ้า ที่อาจโดนหนูแทะ ถ้าพบว่ามีสายไฟจุดใดชำรุดควรรีบเปลี่ยนทันที
• ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอ
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องสัมผัสในการใช้งาน เช่น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ควรใช้อุปกรณ์ที่ใช้วัดกระแสไฟฟ้ารั่ว เช่น ไขควงวัดไฟ ตรวจสอบหากสงสัยว่ามีไฟรั่ว และถ้าพบว่าไฟรั่วจริง ควรหยุดใช้และส่งซ่อมทันที
• ติดตั้งสายดินและระบบตัดไฟอัตโนมัติ
สายดินและระบบตัดไฟอัตโนมัติเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากไฟฟ้า เพราะไฟฟ้าที่รั่วไหลจะถูกตรวจสอบจากอุปกรณ์ตัดไฟ และจะตัดกระแสไฟฟ้าทันทีเมื่อมีการลัดวงจร ส่วนสายดินจะช่วยนำกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลให้ไหลไปยังใต้ดิน ทำให้ผู้ที่จับอุปกรณ์ดังกล่าวไม่โดนไฟดูด
• เมื่อเกิดไฟช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจรแล้ว
สิ่งแรกที่ควรทำคือให้รีบตัดกระแสไฟฟ้าในบริเวณนั้นทันที และหากเกิดความร้อนจนมีประกายไฟ ห้ามใช้น้ำดับไฟเด็ดขาด เพราะน้ำเป็นสื่อนำกระแสไฟ ทำให้ผู้ดับไฟโดนไฟดูดได้
ติดตาม GRID by PEA สาระนวัตกรรม เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา