7 พ.ย. 2022 เวลา 10:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปูตินสปีซ
เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปธน.ปูตินของรัสเซียได้ใช้เวลากว่าสามชั่วโมงบรรยายและตอบคำถามจากสื่อในเรื่องต่างๆในงาน Valdai Discussion Club ที่รัสเซีย
ผมเห็นว่าคำพูดและคำตอบในหลายๆเรื่องน่าสนใจ ก็เลยเอามาสรุปแบบย่อสั้นจู๋เป็นภาษาไทยเพื่อความสะดวก
ส่วนใครที่มีเวลาสามชั่วโมงครึ่งอยากดู/ฟังทั้งหมด เชิญที่ลิ้งค์นี้ได้เลย ปธน.ปูตินให้ภาษารัสเซียเกือบทั้งหมด และมีผู้บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
เอาล่ะนะ
เรื่องแรก โลกกำลังเข้าสู่ยุคของความชุลมุนวุ่นวาย อันเป็นผลมาจากการดื้นรนของชาติตะวันตกในการรักษาอำนาจและอิทธิพลของตนแต่ฝ่ายเดียวในการครอบงำโลกในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรม ค่านิยม และอื่นๆ
ความขัดแย้งในยูเครน การยั่วยุในไต้หวัน ความปั่นป่วนของตลาดพลังงาน และอาหาร ล้วนเป็นผลจากความพยายามของชาติตะวันตกในการควบคุมโลก ซึ่งจะไม่เป็นผล
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ สถาปนาตนเองให้เป็นผู้ตั้งกฏกติกาของโลกโดยเอาประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง แต่พวกตนเองกลับไม่ปฏิบัติตามกฏกติกาเหล่านั้น โดยเฉพาะเมื่อเสียประโยชน์
อย่างเช่น การค้า การเงินและการลงทุนเสรีที่ชาติตะวันตกข่มขู่และบังคับให้ประเทศต่างๆต้องเปิดประเทศ เพราะพวกตนนำหน้ากว่าใครทั้งเรื่องของทุน เทคโนโลยี แต่เมื่อมีคนอื่นขึ้นมานำบ้าง ก็ละทิ้งหลักการการค้าเสรีอย่างกรณีของหัวเหว่ย และการบังคับผู้ผลิตไม่ให้ขายไมโครชิฟให้กับธุรกิจของจีน
สิ่งเหล่านี้ เป็นที่ชัดเจนมากขึ้นๆในสายตาของชาวโลก นับจากนี้ไป จะไม่มีชาติที่เป็นเอกราช ที่คิดถึงประโยชน์ของตนเองและประชาชนของตน ตกเป็นเหยื่อทางความคิดของชาติตะวันตกอีกต่อไป จะไม่มีใครนั่งเฉยอีกต่อไป แต่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ของการเริ่มต้นของกติกาโลกใหม่ที่เป็นธรรมต่อทุกชาติ และปฏิบัติต่อทุกชาติอย่างสมฐานะ ไม่ใช่ผู้ฟังคำสั่งที่ต้องเชื่อฟังอีกต่อไป
เรื่องต่อไป ความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก
ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียเป็นชาติเอกราชที่มีอารยธรรมแบบของตนเอง และไม่คิดว่าโลกตะวันตกเป็นศัตรู รวมทั้งไม่คิดตั้งตัวเป็นศัตรูของชาติตะวันตกด้วย
แต่ปัจจุบัน ชาติตะวันตกถูกปกครองโดยชนชั้นนำที่มีความเชื่อเรื่องเสรีนิยมสุดขั้ว ที่เห็นว่าใครก็ตามที่มีความเชื่อต่างจากตนจะต้องเป็นศัตรูไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย หรือจีน หรือใครก็ตามที่ปฏิเสธ ดื้อดึง แข็งขืน ต่อต้านแนวคิดเสรีนิยมของพวกเขา
ปูตินขยายความว่า ในขณะที่ชาติตะวันตกมีรากฐานความเชื่อในคริสต์ศาสนา ซึ่งใกล้เคียงกับรากฐานทางวัฒนธรรมของรัสเซีย ลัทธิเสรีนิยมที่เพิ่งเกิดขึ้นมาหลังชาติตะวันตกชนะสงครามโลกครั้งที่สอง และสำคัญตนผิดว่าเหนือกว่าชาวโลกกลับ นิยมความรุนแรง ก้าวร้าว และไม่อดทนต่อใครก็ตามที่ต่างจากตนเอง ไม่เชื่อฟังตนเอง ไม่ต่างจากลัทธิจักรวรรดินิยมหรือเจ้าอาณานิคมยุคใหม่
ลัทธิเสรีนิยมของชาติตะวันตก เชื่อว่าตนเองมีสิทธิที่จะกำหนดให้คนทั้งโลกรับเอาความเชื่อและค่านิยมของตน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เสรีภาพของการแสดงออกโดยไม่มีขอบเขต สิทธิมนุษยชน สิทธิของสัตว์ รวมถึงเพศสภาพ ทั้งที่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย
เรื่องต่อไป สงครามในยูเครน
ปธน.ปูตินกล่าวว่า เขาแน่ใจว่าเขาตัดสินใจเรื่องของยูเครนได้ถูกต้อง และการตัดสินใจของเขาสามารถรักษาชีวิตของชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซียนับแสนคนเอาไว้ได้
ปูตินเปรียบว่าการสู้รบในยูเครนเป็นเสมือนสงครามกลางเมืองเพราะคนรัสเซียและยูเครนต่างมีที่มาจากชนชาติสลาฟ ดินแดนที่เป็นประเทศยูเครนก็เป็นสิ่งที่สหภาพโซเวียตยกให้ไปอย่างสันติเมื่อสิ้นสุดยุคของสหภาพโซเวียต เช่นเดียวกับประเทศอื่นที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต
เรื่องต่อไป สหรัฐ
ปธน.ปูตินประกาศว่าสหรัฐได้มาถึงจุดที่ไม่สามารถนำเสนอสิ่งดีๆหรือความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อโลกแล้ว
กระทั่งพันธมิตรฯชาติตะวันตกของตน สหรัฐยังนำความพังพินาศมาให้อย่างเรื่องของอียูและพลังงานจากรัสเซีย ที่สหรัฐเข้ามาบงการ บ่อนทำลาย จนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมของอียูอยู่บนขอบเหวของความล่มสลาย
ปัจจุบัน สหรัฐประพฤติตนเหมือนกับเป็นผู้ปกครองโลก เมื่อไม่ชอบใครเพราะต่างจากตนเอง ก็หาเหตุเข้าแทรกแซงทำลายล้างโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาต่อผู้คนในชาติเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นอิรัก ลิเบีย ซีเรีย อัฟกานิสถาน จีน ซึ่งทำให้ชาติต่างๆระมัดระวังสหรัฐมากขึ้นๆ จนในที่สุด ความสัมพันธ์จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์เท่านั้น
เรื่องต่อไป เพศสภาพ
ปธน.ปูตินกล่าวว่า ทุกชาติ ทุกวัฒนธรรมต่างมีที่มา มีประวัติศาสตร์ มีเหตุผลของตนเอง ไม่ว่าจะสมเหตุสมผล หรือแปลกประหลาดแค่ไหนก็ตาม
การยอมรับในวัฒนธรรมและความเชื่อที่ต่างจากตนเอง เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะสำหรับชาติตะวันตกที่จะสูญเสียความสามารถในการผูกขาดความคิด ความถูกต้อง และจะต้องกลายเป็นชนกลุ่มน้อยในอนาคตอันใกล้
ในขณะที่ต้องไม่มีใครไปบังคับให้ชาติตะวันตกต้องเขื่อในสิ่งที่ตนเองเชื่อและปฏิบัติตามธรรมเนียมของตน ชาติตะวันตกก็ไม่มีสิทธิไปบังคับผู้อื่นด้วยเช่นกัน
สำหรับเรื่องเพศสภาพ รัสเซียมีความเชื่อมีขนบธรรมเนียมต่อเรื่องนี้ และทั้งความเชื่อและธรรมเนียมของรัสเซียในเรื่องนี้จะดำเนินต่อไป
(หมายเหตุจากผม - คือจะไม่ก้าวก่ายเรื่องของแต่ละคน ไม่สนับสนุน ไม่ให้สิทธิพิเศษใดๆมากไปกว่าชายหญิง และไม่ปล่อยให้มีการสนับสนุนโดยจะมีการลงโทษ)
CR:Sompob Pordi
โฆษณา