7 พ.ย. 2022 เวลา 11:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
CATL บริษัทแบตเตอรี่จีนเป็นอย่างไรใน Q3 พร้อมบอกแนวโน้มเทรนด์ EV
Exclusive Content
#ขอTieInก่อนนิดหนึ่ง
บทความนี้เป็นตัวอย่างบทความจากกลุ่ม Exclusive ของเรา ตกเดือนละ 250 บาทเท่านั้น รายละเอียดกลุ่มเพิ่มเติมดูได้ที่นี่เลย >>https://web.facebook.com/bottomlinerglobal/posts/pfbid032UzU8hiX5saAUPPjDyZL3TnreDx9QbbNXbeYUPTsnnQAfLi4TkQZLXhbjhkenHk4l
=====
Highlight
รายได้บริษัท All time high ที่ 97,369 ล้านหยวน เติบโต ( + 232% )
Gross profit 19,014 ล้านหยวน เติบโต ( + 158% )
Net profit สูงสุดเป็นประวัติการตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นที่ 9,423 ล้านหยวน ( + 188% )
รายได้ที่เติบโตสูงขึ้นเพราะบริษัทแบตเตอรี่ได้รับอนิสงส์ 2 ทาง
ราคาแบตเตอรี่ที่ขายแพงขึ้น
จำนวนแบตเตอรี่ที่ขายมากขึ้น
แต่ขายเพิ่มได้นิดเดียว เพราะตัวเลข Actual แสดงให้เห็นว่า 9 เดือนที่ผ่านมา CATL ขายแบตไปแค่ 92 GWh ซึ่งถ้าคิดแบบหยาบๆเต็มปี 120 GWh (เทียบกับทั้งปีของปีก่อน 2021ที่ขายไป 116 GWh) แทบไม่โตจากปีก่อนเลย สวนทางกับต้นปีที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าปีนี้จะขาย 300 GWh
ปัญหาตอนนี้คือแร่ Lithium ขาดตลาดมากๆ
ขึ้นราคาแบตได้ไม่เท่าต้นทุนที่เพิ่ม
รายได้เติบโตมากกว่า Gross profit แสดงให้เห็นว่าแม้ราคาขายแบตเตอรี่จะมากขึ้นแต่บริษัทยังรับต้นทุนบางส่วนจากราคา Lithium ที่แพงขึ้นไว้กับตัว
CATL ยังไม่ได้ส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปให้ลูกค้าแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยๆ ดังนั้นนักลงทุนสามารถเห็นได้จาก Gross profit margin% ที่หดตัวลงเหลือ 19%
ถ้าเกิดในไตรมาสหรือปีต่อไป บริษัทเริ่มส่งต้นทุนไปให้ลูกค้ามากขึ้นอุตสหากรรมที่จะโดนกระทบจะมี Smartphone, renewable energy และรถ EV ที่จะโดนหนักที่สุดเนื่องจากต้นทุนแบตเตอรี่เป็นต้นทุนหลักของรถยนต์ EV
ปัจจัยต่างที่ควรจับตามอง
กำลังการผลิต CATL มีเหลือแต่ของขาด (Lithium มีไม่พอ) กำลังการผลิตที่บริษัทมีสำหรับปีนี้ประมาณ 290 GWh แต่ 9 เดือนขายไปแค่ 92 Gwh!!
นโยบายของท่านสีที่จะควบคุมราคา Lithium เป็นไปได้ไหมว่ากลางน้ำอย่างบริษัทแบตเตอรี่นี่เองแหละที่จะโดนท่านสีควบคุมเนื่องจากต้นน้ำอย่าง Lithium คงยากที่จะควบคุมเพราะ Lithium ที่ได้ส่วนใหญ่ก็อยู่นอกประเทศจีนและขั้นตอนการได้มาซึ่ง Lithium ก็ค่อนข้างช้า ถ้าจีนต้องการกดราคา เหมืองก็ขายให้คนอื่นก็ได้
ดังนั้นจึงมาคำถามที่ว่าถ้ายิ่งขายแล้ว Gross profit margin ยิ่งต่ำลงบริษัทจะยอมหรอ ทั้งๆที่มีอำนาจในการขึ้นราคา แบตเตอรี่ขาดตลาดในช่วงนี้ ?
ถ้าท่านสีสั่งก็คงต้องยอมแหละครับ จำไว้เสมอว่าลงทุนในหุ้นจีนจะได้ท่านผู้นำแถมมาในความเสี่ยงเสมอ
สถานการณ์ที่ควรติดตามก็คือ CATL เริ่มผลักดันต้นทุนไปให้ผู้บริโภคหรือท่านสีจะมาเป็นคุมเกมเอง
เราจะเห็นข่าวว่ารถไฟฟ้าสั่งแล้วต้องรอนานมาก เหตุผลก็มาจากแบตขาดตลาดนี่แหละครับ Ora Good Cat เข้าไทยมาซักพัก แต่ยอดส่งมอบยังไม่เพิ่มเท่าไหร่ กลับกัน BYD ใช้ตัวนี้เป็นจุดขายซื้อแล้วรับได้เลยเพราะผลิตแบตเอง กลับกันค่ายรถอื่นมักต้องพึ่ง supplier อย่าง CATL, Panasonic ที่ผลิตไม่ค่อยได้
BottomLiner
โฆษณา