7 พ.ย. 2022 เวลา 15:13 • ปรัชญา
เป็นประสบการณ์ของเราครั้งแรกในการทำซาเทียร์ โดยที่เป็นผู้ถูกบำบัด มันทำให้เราประหลาดใจมากกกกกกกกกกก 😲
👉ซาเทียร์ เป็นการทำจิตบำบัดในรูปแบบนึงที่ทำให้เราเข้าใจตนเอง ยอมรับตนเอง เห็นมีทั้งการให้คำปรึกษาแบบซาเทียร์ แต่ที่เราทำในวันนี้คือ เป็นการเล่น ซึ่งวิธีและหลักการขอไม่ลงรายละเอียดเพราะเราไม่เชี่ยวชาญเกรงว่าจะให้ข้อมูลผิด แต่วันนี้อยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ทำ
👉👉ที่เราทำในวันนี้มันเป็นการบำบัดผ่านการเล่นซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในเด็กแต่สามารถทำในผู้ใหญ่ได้ ตอนแรกก็แอบงงๆว่าเราอายุก็ 20 กว่าแล้วให้เล่นแบบเด็กจะได้ผลหรอแต่ก็ยอมทำ ในการทำครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที ขั้นตอนที่ทำมีดังนี้
  • 1.
    ให้เลิกของเล่นที่คิดว่าเป็นเราที่สุด ใช้เวลาเลือก 10 นาที แอบกระซิบตอนเดินเขาไปในห้องของเล่นเต็มเลย เยอะจริงๆ เลือกไม่ถูก แต่ก็เลือกอันที่ชอบ ซึ่งของเล่นก็มีตามที่เห็นดังภาพ
2. ให้เล่นของเล่นที่เราหยิบมา เล่นในกะบะทรายตรงนั้น จะเล่นยังไงก็ได้ ผู้บำบัดจะไม่รบกวน ไม่ว่าจะพูดหรือเล่นกับเราทั้งสิ้น ใช้เวลาทั้งหมด 20 นาที ก็ไม่รู้จะเล่นอะไร นี่ก็เล่นไปเรื่อยๆเท่าที่ใจพาเล่น
3. ผู้บำบัดสะท้อนในสิ่งที่เราเล่น ผู้บำบัดไม่ได้บอกว่าเราเล่นผิดถูกอย่างไร ไม่ได้บอกคำตอบ เพราะคำตอบทุกอย่างอยู่ที่เรา แต่จะสะท้อนให้เห็น ชวนเราคิดว่าในขณะที่เล่นเรานึกถึงอะไร การที่เล่นแบบนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับเรา ใช้เวลา 10 นาที
😲ประหลาดใจมากพอผู้บำบัดถามแล้วเราคิด มันเห็นเลยว่าการเล่นมันสะท้อนความเป็นเราได้อย่างมาก มันเริ่มตั้งแต่การเลือกของเล่นละ สำหรับเราพอเล่นๆไปมือไปสัมผัสทรายคือ ชอบทรายมาก เลยเลือกที่จะเล่นกับทรายมากกว่าของเล่นที่นำไป เพราะมันทำให้นึกถึงบ้านช่วงวัยเด็กที่จะมีทรายแบบนี้เล่นกัน มีการแข่งรถ มีสวนต่างๆ และของเล่นที่เราเล่นตอนนั้นเราเล่นแบบในวัยเด็กหมดเลย
🚗 แล้วมีคำถามนึงที่ผู้บำบัดถามว่าทำไมถึงเคลื่อนรถคันนี้บ่อยจัง มันเกิดอะไรขึ้น เราก็เล่าว่าตอนนั้นมองว่ารถเป็นตัวเองที่ต้องออกเดินทางจากบ้านมาไกลผ่านอุปสรรค ผ่านอะไรมามาก ตอนนั้นก็แบบ เออใช่ เราคิดเราก็แสดงมันออกมาผ่านการเล่นเลย และที่ประทับใจคือ เวลาผู้บำบัดถามจะเป็นคำถามเปิดกว้าง ให้เราเล่าเอง เช่น คำถามที่ว่า “เห็นว่าขุดดินและเอาของไปซ่อน กลบมันไว้ การที่กลบมันมีอะไร อยากจะเล่าให้ฟังไหม ผู้บำบัดจะสังเกตการเล่น อารมณ์ของเรา ท่าทางต่างๆในขณะที่เราเบ่น แล้วมาสะท้อนให้เราคิดกละตอบตัวเอง
ซาเทียร์ มันสัมพันธ์กับ unconscious เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรากระทำผ่านของเล่นมันบ่งบอกถึงความเป็นเรา บ่งบอกถึงเรื่องราวที่เราได้ผ่านมันมา บางอย่างเราไม่รู้ตัวหรือเราเก็บไว้ไม่บอกใคร แต่มันจะเห็นตอนที่เราทำนี่แหละและพอผู้บำบัดถามในสิ่งที่แสดงออกมา เราจะเริ่มคิดและก็เข้าใจในตัวเองว่าเพราะอะไรเราถึงเล่นแบบนี้ แค่ของเล่นเด็กๆแต่ผลที่ได้มามันคุ้มสำหรับเรามาก ถ้ามีโอกาสอยากให้ทุกคนไปลองดูค่ะ 🥰
โฆษณา