13 พ.ย. 2022 เวลา 02:25 • ท่องเที่ยว
Outdoor Rock Climbing at Currahee Mountain
Toccoa, Georgia, USA.
November 2022
Your character is formed by the challenges you face and overcome
Nick Vujicic
ภาพการเริ่มต้นปีนของเราครั้งแรกค่ะ สนุกและเหนื่อยสุดๆ
สวัสดีค่ะทุกคน หวังว่าทุกคนจะสบายดีกันนะคะ ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงสองเดือนสุดท้ายของปี 2020 กันแล้วค่ะ เวลาผ่านไปไวมากๆเลยนะคะ
วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ทริป outdoor rock climibing ครั้งแรกของเราที่สหรัฐอเมริกากันค่ะ สนุกและเหนื่อยมาก แต่คุ้มค่ามากๆค่ะ
เราจะไปปีนกันที่ Mout. Currahee กันค่ะ ห่างจาก Athens ประมาณ 1.15 ชม เท่านั้นค่ะ อยู่ Toccoa ค่ะ
ระหว่างทางก็จัดแซนวิส กับกาแฟตัวนี้อร่อยใช้ได้เลยค่ะ พร้อม!
วิวด้านบนของยอดเขาที่เราจะมาปีนกันวันนี้ค่ะ
วันนี้เราออกเดินทางตั้งแต่เช้า เพื่อมาจัดเตรียมอุปกรณ์ เตรียม เส้นทางปีนกันค่ะ
วันนี้ตอนเช้าพวกเราแอบกลัวว่าฟ้าจะปิด แต่พอมาถึงแล้วแดดออกจ้าเลยค่ะ
ภาพ trip leaders ของพวกเรากำลังวางแผนว่าจะปีนรูทไหนกันดีค่ะ
พอเราเล็งเส้นทางที่เราจะปีนกันได้แล้ว ก็ลุยค่ะ! เราจะปีนลงไปด้านล่างของสันเขา เพื่อปีนขึ้นลงมาที่จุดที่เรายืนตอนนี้ค่ะ (สูงใช้ได้เลยแหละ!)
ภาพเส้นทางที่พวกเราต้องปีนลงไป เพื่อปีนขึ้นมาผ่านทางหน้าผาหินค่ะ
เส้นทางค่อนข้างชัน แต่มีเชือกให้ปีนค่อยๆไต่ลงมาค่ะ
Tada! และนี้เองค่ะคือ routes ที่เราจะทำการปีน หน้าผาสูงอันนี้สามารถปีนได้สองเส้นทาง ยากคนละแบบค่ะ แต่หินมากทั้งสองเส้นค่ะ
โดยการปีนก็คือต้องมีเพื่อนเราคอยรับน้ำหนักเราอยู่ด้านล่างค่ะ และพอเราปีนไปถึงด้านบนสุดแล้ว เราก็จะทำการ belay และโรยตัวลงมาค่ะ
อุปกรณ์ที่ขาดเลยไม่ได้คือ รองเท้าค่ะ (ในภาพเป็นคู่ที่เรายืมฟรีจากทางมหาลัยค่ะ แต่ส่วนใหญ่ทุกคนจะมีเป็นของตัวเองค่ะ) แนะนำว่ารองเท้าสามารถช่วยให้เราปีนได้ดีขึ้นจริงๆค่ะ
ภาพรองเท้าคู่เก่าที่ก็ทำให้เราปีนสำเร็จได้อยู่ค่ะ
อีกอุปกรณ์ที่เราต้องมีคือ Harness ที่เอวของเรานี่เองค่ะ ซึ่ง Harness ตัวนี้จะต้องลอคกับสายเชือกเพื่อเราให้ไต่ขึ้นไปค่ะ
ภาพของเรากำลัง belay ตัวลงมาค่ะ โดยเทคนิคของการปีนก็คือต้องเชื่อขาของเราเยอะๆค่ะ และใช้ปลายเท้าในการยิดตัวของเราค่ะ
ภาพ trip leaders ของเรากำลังเตรียมเชือกเพื่อให้เราโรยตัวค่ะ
วิวจากด้านบนของยอดเขาหรอค่ะ สวยมากๆเลยค่ะ
วันนี้พวกเราปีนกันตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึงบ่ายสามกันเลยค่ะ สนุกและเหนื่อยสุดๆ
ภาพผู้เข้าร่วมทริปของเราในครั้งนี้ค่ะ ขอบคุณทุกคนมากๆนะคะ
รอยยิ้มกับความเหนื่อยล้าของเราค่ะ ยิ้มที่สู้สุดๆ
เทคนิคและทริคของการปีน rock climbing ที่อยากมาแชร์ในทุกคนฟังกันค่ะ
1. ควรซ้อมปีนใน indoor เยอะๆค่ะ เพื่อสร้าง muscle memory ในปีน ทำให้เราปีนได้ง่ายขึ้นค่ะ
2. เทคนิคการปีนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่กำลังขาและกล้ามเนื้อขาสำคัญมากค่ะ และต้องเชื่อขาของเรามากๆ ยืดขาตรงๆ และไม่ต้องกลัวว่าจะตกค่ะ เพราะยังไงก็มีเพื่อนเราที่คอยรับน้ำหนักเราอยู่ค่ะ
3. การปีนอีกแบบ แบบ boudering อาจจะต้องใช้กำลังแขนมากกว่าค่ะ
4. รองเท้าปีนเขาและตัว harness สำคัญมากๆค่ะ ควรใช้ไซส์ที่เหมาะกับเราและคุณภาพดีค่ะ เพราะจะช่วยให้เรายึดอยู่กับหินที่แสนบางได้ค่ะ
5. เป็นกีฬาที่ต้องใช้การวางแผนเยอะมากๆค่ะ เพราะระหว่างการก้าวขาแต่ละก้าว ในหัวต้องคิดเสมอว่าก้าวต่อไปชั้นจะไปตรงจุดไหนต่อดี และเราจะสามารถวางเท้าไปร่องหินนั้นได้หรือไม่ค่ะ
ภาพการปีนของเราในระหว่างร่องหิน จะเห็นว่าเราต้องใช้ทั้งกำลังแขนและขาเยอะมากเลยค่ะ
ท้ายที่สุดนี้ อยากให้ทุกคนลองออกไปหากิจกรรมอะไรใหม่ๆทำกันนะคะ ได้เปิดโลกและทำให้เราได้พบเจอสังคมใหม่ๆ และฝึกฝนร่างกายไปในตัวด้วยค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้านะคะ
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
เกล้า
โฆษณา