8 พ.ย. 2022 เวลา 03:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Check ให้ชัวร์ ! เพิ่งทำงาน…ซื้อ RMF ตอนนี้ เร็วไปหรือเปล่านะ ?
หากถามว่า คนที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือ 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗝𝗼𝗯𝗯𝗲𝗿 ที่อายุ 20 ปีต้น ๆ ควรเริ่มต้นลงทุนในกองทุน 𝗥𝗠𝗙 ตั้งแต่ตอนนี้เลยหรือไม่ ?
คำตอบคือ ✅ “ใช่”…แต่ ❎ “ไม่ใช่ทุกคน”
แล้วแบบนี้ First Jobber แบบไหนที่ควรลงทุน 𝗥𝗠𝗙 ตั้งแต่ตอนนี้กันนะ 🤔 ก่อนจะไปหาคำตอบกันนั้น BBLAM ขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับกองทุน 𝗥𝗠𝗙 กันก่อนว่ากองทุนประเภทนี้คืออะไร ?
▪ กองทุน 𝗥𝗠𝗙 (𝗥𝗲𝘁𝗶𝗿𝗲𝗺𝗲𝗻𝘁 𝗠𝘂𝘁𝘂𝗮𝗹 𝗙𝘂𝗻𝗱) หรือ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ”
เป็นกองทุนรวมระยะยาว ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้คนไทยรู้จักออมเงินเอาไว้ใช้ในยามเกษียณ หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ลงทุนเพื่อวัยเกษียณ นั่นเอง
โดยกองทุนนี้จะมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อดึงดูดให้คนที่ทำงานและมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีแล้วเข้ามาลงทุน ทำให้ผู้ที่ลงทุนในกองทุน 𝗥𝗠𝗙 ได้ประโยชน์หลายต่อ เช่น..
1. ได้ประโยชน์จากการนำเงินไปลงทุน
2. สามารถนำเงินที่ลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้
3. ช่วยให้มีวินัยในการลงทุนมากขึ้น
ทั้งนี้ หากใครต้องการศึกษารายละเอียดกองทุนลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม สามารถอ่าน
Description ได้ที่ลิงก์นี้เลย >> https://bit.ly/3N0e0Xx
▪ เมื่อเข้าใจกองทุน 𝗥𝗠𝗙 กันมากขึ้นแล้ว
คำถามต่อมาคือ “𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗝𝗼𝗯𝗯𝗲𝗿” แบบไหนที่ควรลงทุน 𝗥𝗠𝗙 ตั้งแต่ตอนนี้
ในส่วนนี้ หลาย ๆ คนที่เพิ่งเริ่มทำงาน มักหลงลืมไป และเข้าใจว่าเงินที่ทำงานมาทั้งหมดนั้น เราสามารถใช้ได้ 100% เต็ม แต่ความจริงแล้วเรายังมีค่าใช้จ่ายทางภาษีที่รอเราอยู่
ดังนั้น คำตอบก็คือ ✅ 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗝𝗼𝗯𝗯𝗲𝗿 ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปีมากกว่า 317,200 บาท ในปีภาษี 2565 หรือเฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 26,433 บาท โดยไม่มีการลงทุนหรือตัวช่วยลดหย่อนภาษีใด ๆ ก็ต้องเริ่มเสียภาษีกันแล้ว
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า คงไม่มีใครอยากเสียภาษีแบบเต็มจำนวนแน่
ดังนั้น การลงทุนผ่านกองทุน 𝗥𝗠𝗙 จะช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ แทนที่เราจะต้องเสียเงินส่วนนี้ไปจ่ายภาษี เราก็เปลี่ยนเป็นนำเงินส่วนที่ต้องจ่ายภาษีมาลงทุนแทน ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสสร้างการเติบโตของเงินก้อนนี้ได้อีกด้วย
ที่สำคัญ ! เราไม่จำเป็นต้องลงทุนในกองทุนเดิมด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมทุกปี หากปีไหนมีรายได้สูงขึ้น ก็สามารถลงทุนมากขึ้นได้ถึง 30% ของเงินได้ทั้งปี แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาท และเมื่อรวมกับการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ที่บริษัทเรามี หรือกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) แล้วก็ต้องไม่เกิน 500,000 บาทด้วยเช่นกัน
▪ เห็นไหมว่า ถึงจะเป็น 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗝𝗼𝗯𝗯𝗲𝗿 หรือคนที่เพิ่งทำงาน อายุ 20 ปีต้น ๆ ก็สามารถลงทุนกองทุน RMF ได้เช่นกัน เพียงแต่ดูว่าเราถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีแล้วหรือยัง
ทั้งนี้ หากใครสนใจอยากเริ่มต้นลงทุนในกองทุน 𝗥𝗠𝗙 ปัจจุบันก็มีหลากหลายนโยบายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นธีมพลังงานสะอาด ธีมเทคโนโลยี หรือธีมสุขภาพ หรือหากใครเลือกไม่ถูก ก็สามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมผสมได้อย่างง่าย ๆ ตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้
โดย BBLAM มีกองทุนรวมผสมสำหรับลดหย่อนภาษีมาให้เลือกถึง 3 กองทุน ตามสัดส่วนการลงทุนในหุ้น ไม่ว่าจะเป็น
- 𝗕𝗠𝗔𝗣𝗦𝟮𝟱𝗥𝗠𝗙 ลงทุนในหุ้นไม่เกิน 25% เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ
- 𝗕𝗠𝗔𝗣𝗦𝟱𝟱𝗥𝗠𝗙 ลงทุนในหุ้นไม่เกิน 55% เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง
- 𝗕𝗠𝗔𝗣𝗦𝟭𝟬𝟬𝗥𝗠𝗙 ลงทุนในหุ้นได้ถึง 100% เหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง
สามารถอ่านรายละเอียดกองทุนเพิ่มเติมได้ที่
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุน RMF/SSF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
โฆษณา