12 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
จากเรือนกล้วยไม้เก่าบนพื้นที่รกร้างข้างบ้าน กลายมาเป็น "บ้านมินิมัลสีขาว" แสนน่าอยู่ที่รักษากลิ่นอายของอดีตเอาไว้ด้วยคุณปู่ต้นมะม่วงกลางบ้านรูปตัวซี (C) แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่การออกแบบที่พอเหมาะพอดีช่วยให้ฟังก์ชันทุกอย่างลงตัวกับครอบครัวใหม่ซึ่งต้องการขยับขยายให้มีทั้งความเป็นส่วนตัวและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันกับครอบครัว
โจทย์เริ่มต้นของบ้านหลังเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา เมื่อ คุณกบ-เสมอพงษ์ กัญญามาลย์ และคุณฝน-ณัฐธิดา ธารางค์กูล ต้องการขยับขยายพื้นที่หลังจากแต่งงาน จึงได้แบ่งที่ดินเดิมของคุณพ่อกลางย่านลาดพร้าว-รัชดาภิเษก ออกมาส่วนหนึ่งเพื่อปลูกบ้านหลังใหม่ โดยมีความต้องการสร้างบ้านที่ดูอบอุ่น จอดรถได้ 3 คัน และมีห้องนอน 3 ห้อง ตามข้อจำกัดของที่ดินขนาด 55 ตารางวา
คุณกบได้เห็นผลงานของ คุณป่อง-ปฐมา หรุ่นรักวิทย์ แห่ง CASE Studio ทางสื่อ จึงตัดสินใจติดต่อพูดคุย และเมื่อเห็นบ้านส่วนตัวของคุณป่องก็ยิ่งเกิดความชื่นชอบ เพราะคล้ายกับที่ต้องการ
มีการนัดหมายมาดูสถานที่สร้างจริงตั้งแต่ก่อนช่วงโควิด – 19 เพียงเล็กน้อย และก็พบว่าที่ดินมีลักษณะหน้าแคบยาว และเป็นด้านที่รับแดดแรงๆ ทางทิศตะวันตกอย่างเลี่ยงไม่ได้ ด้านตะวันออกเป็นที่รกร้างมีต้นไม้ขึ้นหนาทึบ ขณะที่ที่ดินก็ค่อนข้างรกไม่สามารถเดินเข้าไปสำรวจได้มากนัก แต่มีต้นมะม่วงขนาดใหญ่อยู่ในที่ดิน ซึ่งทางสถาปนิกตัดสินใจให้เก็บไว้ เพื่อสร้างความร่มรื่นให้แก่บ้าน แม้จะมีความยากสักหน่อยคือต้นนี้อยู่กลางที่ดิน ในขณะที่ต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างเยอะ
สถาปนิกนำเสนอบ้านไว้ 2 รูปแบบ คือ บ้านทรงสี่เหลี่ยมสองหลังที่เชื่อมกันด้วยทางเชื่อม และบ้านรูปตัวซี (C) ที่ล้อมต้นไม้อย่างบ้านในปัจจุบัน โดยมีระแนงไม้ช่วยลดความร้อนที่ผ่านเข้ามาสู่ผนังอาคาร และวางผังให้ห้องน้ำอยู่ส่วนหน้าของบ้านเพื่อกันแดดกันความร้อนอีกชั้น บวกกับร่มเงาของต้นมะม่วงใหญ่ตรงกลาง
อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องการคือขอให้มีรูฟท็อปเพื่อใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์ของครอบครัวและเพื่อน ชั้น 3 จึงเป็นพื้นที่ดาดฟ้า และเชื่อมภาษางานออกแบบด้วยระแนงไม้แบบเดียวกับที่ใช้เป็นฟาซาดอาคาร อาจดูแปลกตาเล็กน้อยตรงที่การเลือกใช้พื้นทาอิพ็อกซี่สีขาวทั้งหมด โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นบ้านหลังหนึ่งที่ลงตีพิมพ์ในนิตยสารบ้านและสวน
แปลนบ้านมีลักษณะโล่งโปร่ง ทั้งสองชั้นมีมุมครัวหรือแพนทรี่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพบ้านในประเทศออสเตรเลีย แต่วัสดุหรือขนาดของส่วนประกอบต่างๆ ปรับให้เป็นของที่มีขายในเมืองไทย กลายเป็นครัวแบบมินิมัลในราคาที่สมเหตุสมผล
นอกจากต้นมะม่วงที่เป็นวิวกลางบ้านแล้ว เมื่อเคลียร์พื้นที่และเริ่มสร้างบ้านบนชั้น 2 ก็พบว่าด้านทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่รกร้างของที่ดินที่ติดกันมีกอไผ่ขนาดใหญ่ซึ่งสามารถเป็นวิวได้ดี แถมยังช่วยบังสายตาจากภายนอกได้ด้วย เป็นความโชคดีที่ทำให้บ้านดูร่มรื่นเหมือนบ้านสวนที่มีต้นไม้รอบด้าน ทั้งต้นมะม่วงเดิม ต้นไผ่ข้างบ้าน วิวต้นไม้เก่าจากที่ดินติดกันของคุณพ่ออย่างขนุนและมะม่วงอีกต้น รวมไปถึงรั้วสีเขียวที่กั้นที่ดินด้วยเช่นกัน
คุณกบบอกว่า “พอบ้านเสร็จก็หายเหนื่อย เราเริ่มจากความไม่รู้และความกังวลมาตลอด ก็พยายามทำให้ดีที่สุด โชคดีที่เจอคนดีมาช่วยกันทำงานเสมอ จึงได้บ้านในฝัน พอมาอยู่ก็มีความสุข บ้านหลังนี้ เหมือนไม่มีเปลือก เพราะเปลือกก็คือบริบทที่อยู่รอบตัว มีธรรมชาติมาห่อไว้เอง ไม่พยายามว่าดัดตรงนี้ ประดิษฐ์ตรงนั้น แต่ก็ไม่ได้มั่วและไม่ฝืน”
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3BOme1a
เจ้าของ: คุณเสมอพงษ์ กัญญามาลย์ และคุณณัฐธิดา ธารางค์กูล
สถาปนิก: CASE Studio โดยคุณปฐมา หรุ่นรักวิทย์
เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์: Suanpuk
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา