14 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
ใช้ปุ๋ยคอก ต้องรู้ "ขี้หมูบำรุงหัว ขี้วัวบำรุงใบ ขี้ไก่บำรุงผล"
ปุ๋ยคอก คือปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากมูลสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ในรูปของเหลวและของแข็ง ส่วนใหญ่จะเป็นมูลสัตว์เลี้ยง เช่นมูลวัว ไก่ เป็ด สุกร ประกอบด้วยอุจจาระและปัสสาวะของสัตว์ ซึ่งเป็นส่วนของซากพืชและสัตว์จากอาหารที่สัตว์ผ่านกระบวนการย่อยสลายจากระบบย่อยอาหาร
ปุ๋ยคอกในส่วนที่เป็นองค์ประกอบที่เป็นของแข็งมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาหารที่สัตว์นั้นบริโภค เมื่อสัตว์กินอาหารเข้าไป ธาตุอาหารในอาหารจะถูกนำไปใช้ไปเพียงบางส่วน โดยทั่วไปจะพบว่าปริมาณธาตุอาหารที่ถูกใช้ในการเจริญเติบโต โดยประมาณ 3/4ของธาตุไนโตรเจน 4/5 ของธาตุฟอสฟอรัส และ 9/10 ของธาตุโพแทสเซียม ดังนั้นในสิ่งขับถ่ายหรือมูลสัตว์จะดงเหลือธาตุอาหารอยู่ ปุ๋ยคอกจึงเป็นแหล่งธาตุอาหารหลักและรองที่สำคัญแหล่งหนึ่ง
ธาตุอาหารในปุ๋ยคอกจะมีปริมาณมากน้อยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น วิธีการเลี้ยง การเก็บรักษา แหล่งที่อยู่ของสัตว์ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อพืชผักแล้ว ยังช่วยป้องกันรักษาหน้าดินและบำรุงดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืชด้วย
การเลือกใช้ปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์แต่ละชนิดจึงควรเลือกให้แตกต่างตามความต้องการของพืช โดยมีสูตรที่จำง่ายๆ คือ ขี้หมูบำรุงหัว ขี้วัวบำรุงใบ ขี้ไก่บำรุงผล สัดส่วนธาตุอาหารในแต่ละชนิดแตกต่างอย่างไรนั้น ไปทำความรู้จักพร้อมๆ กัน
ขี้หมูบำรุงหัว
มูลหมู ประกอบด้วยธาตุอาหาร ไนโตรเจน 1.30%
ฟอสฟอรัส 2.40% โพเทสเซียม 1.00%
เหมาะสำหรับไม้ผลบำรุงผักกินหัว เช่น หัวไชเท้า แครอท แรดิช บีทรูท รวมถึงผักกินผลในช่วงติดดอก
สามารถนำมูลเหลวจากคอกไปลงบ่อหมักก๊าซชีวภาพแล้วเอามาเป็นปุ๋ยใส่พืชได้ และยังได้ก๊าซชีวภาพที่นำไปใช้หุงต้มหรือใช้ในฟาร์มได้ด้วย
ขี้วัวบำรุงใบ
มูลวัว ประกอบด้วยธาตุอาหาร ไนโตรเจน 1.25% ฟอสฟอรัส 0.01% โพเทสเซียม 2.12%
บำรุงต้น ใบ ราก เหมาะกับพืชในช่วงขยายราก และผักกินใบต่างๆ เช่น ผักบุ้ง คะน้า สลัด กวางตุ้ง เป็นต้น
ขี้ไก่บำรุงผล
มูลไก่ประกอบด้วยธาตุอาหาร ไนโตรเจน 1.67% ฟอสฟอรัส 3.32% โพเทสเซียม 2.41%
มูลไก่เป็นปุ๋ยคอกที่มีธาตุอาหารสูง เหมาะกับพืชทุกชนิด ใช้ได้ทุกช่วงที่พืชเติบโต โดยเฉพาะผักกินผล เช่น พริก มะเขือ ฟักทอง บวบ มะนาว และไม้ผล
ยังมีปุ๋ยคอกอีกหลายชนิดให้ทำความรู้จัก >> https://bit.ly/3dJ3YZQ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา