8 พ.ย. 2022 เวลา 12:32 • ข่าว
สรุป ...มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ค้านย้าย"ลิงเขาวัง หวั่นสร้างปัญหากว่าเดิม
3
จากที่ก่อนหน้านี้มีกรณี ดราม่าข้ามกระทรวง ระหว่าง นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่คิดจัดตั้งโครงการแก้ปัญหาลิงเขาวัง โดยกรมปศุสัตว์ ด้วยการขนย้ายลิงออกจากเมืองไปอยู่เกาะในเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีนั้น จากแนวความคิดนี้ สะท้อนได้เลยว่าทางด้านระหว่าง นายอลงกรณ์ พลบุตร ไม่ได้รู้จริง และไม่ได้เป็นคนพื้นที่มาก่อน จึงไม่ทราบแน่นอนว่าควรที่จะต้องแก้ไขและจัดการอย่างไร
สำหรับทางออกของ นายอลงกรณ์ พลบุตร จะช่วยลดปัญหา หรือเพิ่มปัญหามากขึ้นกว่าเดิม และส่วนหนึ่ง ระหว่าง นายอลงกรณ์ พลบุตร รับผิดชอบกรมปศุสัตว์ โดยหลักอยู่แล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของกรมอุทยานฯมาก่อนอยู่แล้วนั้น หน้าที่ของกรมปศุสัตว์ควรจะต้องไปดูแล สัตว์ที่เป็นโรค หรืองานหลักๆ คือ จัดการเรื่องสุนัขจรจัด ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไม่ว่าจะทำหมัน หมา แมว หรือ จัดการเรื่องวัคซีนพิษสุนัขบ้า ที่ดูท่าจะร้ายแรงกว่า ด้วยซ้ำ
ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ได้มีผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี สัมภาษณ์ Mr.Edwin Wiek ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ถึงประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาลิงเขาวัง เพชรบุรี หลังมีดราม่าข้ามกระทรวง ระหว่าง นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่คิดจัดตั้งโครงการแก้ปัญหาลิงเขาวัง โดยกรมปศุสัตว์ ด้วยการขนย้ายลิงออกจากเมืองไปอยู่เกาะในเขื่อนแก่งกระจาน และ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่
ออกมาเบรคแนวคิดย้ายลิงไปแก่งกระจาน พร้อมชี้แจงว่า "ลิง" อยู่ในความรับผิดชอบตามกฎหมายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งดำเนินงานแก้ไขปัญหามา 4 ปีแล้ว โดยปี พ.ศ. 2562-2565 ได้ทำหมันลิงทั่วประเทศไปแล้ว 25,000 ตัว เป็นลิงเพชรบุรี 3,500 ตัว และได้จัดสรรงบประมาณสำหรับปีต่อไปไว้แล้วเรียบร้อย พร้อมแนะกรมปศุสัตว์ไปจัดการปัญหาสุนัขจรจัดตามหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงก่อน
เมื่อสอบถามถึงภาพรวมปัญหาลิงเขาวัง และแนวคิดของกรมปศุสัตว์ที่จะย้ายลิงออกไปนั้น Mr.Edwin ระบุว่าตนเห็นด้วยกึ่งหนึ่งที่จะย้ายลิงบางส่วนออกไป แต่จะเป็นที่แก่งกระจานหรือไม่? ต้องพิจารณาให้ดี ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะย้ายลิงในเมืองเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานที่เป็นมรดกโลก เนื่องจากพฤติกรรมลิงในเมือง
อาจไปรบกวนระบบนิเวศธรรมชาติ อีกทั้งลิงแสม เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้ ว่ายน้ำเก่งมาก ต่อให้นำไปปล่อยเกาะในเขื่อนแก่งกระจาน หากแหล่งอาหารไม่พอ หรือแม้แต่แค่ไม่ชอบ ลิงทั้งฝูงก็สามารถว่ายน้ำอพยพ และจะไปลงเอยในชุมชนที่ใกล้ที่สุดอยู่ดี แบบนี้เท่ากับเราย้ายปัญหาไปไว้ที่อื่น ไม่ได้แก้ปัญหา
ส่วนมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า จะสามารถนำลิงมาดูแลไว้ได้หรือไม่นั้น ต้องมีการวางแผนและจัดสรรเงินทุนให้ดีก่อน เนื่องจากลิงมีอายุยืนเฉลี่ย 30 ปี จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณที่เพียงพอและแน่นอน ให้สามารถดูแลได้อย่างมีสวัสดิภาพจนสิ้นอายุขัย ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้ คือการเร่งทำหมันลิง โดยเฉพาะในตัวเมีย ต้องเร่งทำให้ได้ครบทุกตัวในฝูงที่มีปัญหา
โฆษณา