8 พ.ย. 2022 เวลา 12:58 • ความคิดเห็น
พ่อของผมเคยสอนว่า ตามธรรมชาติของมนุษย์ การนินทาจะเกิดในคนที่มีสถานะต่ำกว่า ส่วนคนที่ถูกนินทาคือคนที่มีสถานะสูงกว่า เป็นอย่างนี้เสมอ
ลูกน้องนินทาเจ้านาย คนจนนินทาคนรวย นักเรียนนินทาอาจารย์ คนใช้นินทาเจ้าบ้าน
คุณเคยเห็นนายพลจับกลุ่มนินทาจ่ามั้ยครับ? หรือเคยเห็นหัวหน้าจับกลุ่มนินทาลูกน้องมั้ย? ไม่มีครับ
คนพวกนี้ เขารู้ตัวว่าเขาอยู่ในสถานะที่สูงกว่า ถ้าเขาอยากด่า เขาสามารถเรียกมาด่าต่อหน้าได้ ไม่จำเป็นต้องนินทา
ดังนั้นถ้าใครมานินทาเรา ให้คิดไว้เสมอครับ คนๆ นั้นมีสถานะที่ต่ำกว่าเรา เพราะถ้าเขาสูงกว่าเรา เขาเดินมาด่าต่อหน้าแล้ว แต่นี่เขาทำไม่ได้ เขาไม่กล้าด่าเราต่อหน้า เหตุผลเดียวเลย
“เขาไม่กล้า” ครับ เขารู้ตัวว่าสถานะเขามันต่ำกว่า เขาไม่สามารถจะมาชี้หน้าด่าเราได้ เลยทำได้เพียงเอาเราไปพูดลับหลัง ตอกย้ำสถานะที่ต่ำต้อยของตัวเอง
อันนี้คือความคิดของผมเวลาที่โดนนินทานะครับ
โฆษณา