9 พ.ย. 2022 เวลา 05:10 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปมหากาพย์ Binance เทเหรียญ FTT ก่อนเข้าซื้อกิจการ FTX ชั่วข้ามคืน
5
ก่อนหน้านี้ FTX เป็นกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ถูกนักลงทุนแห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มอย่างหนัก เพราะ Binance ประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ที่ถืออยู่
2
จน FTX เกิดปัญหาด้านสภาพคล่อง และได้ประกาศหยุดให้บริการถอนสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ในเวลาต่อมา
4
และกลายเป็นว่าในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ทาง FTX ต้องหันไปขอความช่วยเหลือจากคู่แข่งอย่าง Binance ในรูปแบบของการเข้ามาซื้อกิจการ
2
แล้วเรื่องราวของการควบรวมกันระหว่างกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีเบอร์ 1 และเบอร์ 2 นี้เกิดขึ้นมาภายในชั่วข้ามคืนนี้ ได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
2
ย้อนกลับไปในช่วงสัปดาห์ก่อน ได้มีการเปิดเผยงบแสดงฐานะทางการเงิน ของบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทของ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX
และมีการพบว่าทรัพย์สินหลักของบริษัท Alameda Research นั้นคือ เหรียญ FTT ซึ่งถือเป็นเหรียญที่ออกโดย FTX เอง และเป็นเหรียญประจำแพลตฟอร์มในเวลาเดียวกัน
2
แต่ทว่าเหรียญเหล่านั้นกลับถูกบันทึกมูลค่าสูงเกินกว่าความเป็นจริง เพื่อให้งบนั้นดูดี และสามารถที่จะทำธุรกรรมทางการเงินอย่างการกู้ยืม หรือระดมทุนได้สูงกว่าที่ควรจะเป็น
2
ซึ่งถ้าหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา แล้วบริษัทถูกตรวจสอบ ถูกยึด หรือบังคับขายทรัพย์สิน ก็จะทำให้มูลค่าของเหรียญนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว จนอาจจะไร้ค่าเหมือนหลายโปรเจกต์ ที่เคยเกิดขึ้นเป็นตัวอย่างไปก่อนหน้านี้
4
พอเรื่องเป็นแบบนี้ นักลงทุนหลายกลุ่ม รวมถึงผู้ใช้งานบางส่วน จึงเริ่มเทขายเหรียญ FTT ออกมา รวมถึง Changpeng Zhao ซึ่งเป็น CEO ของ Binance ที่เคยเป็นผู้ร่วมลงทุนในการก่อตั้ง FTX มาตั้งแต่ต้น และได้รับเหรียญ FTT มาถือครองไว้เช่นกัน
ซึ่งนาย Changpeng Zhao ก็ได้ออกมาชี้แจงในเบื้องต้นของการขายนี้ว่า เป็นการตัดสินใจทำเพื่อบริหารความเสี่ยงของ Binance
2
แต่เมื่อเบอร์ต้นของวงการออกมาพูด ทุกอย่างก็ Snowball อย่างต่อเนื่อง เหรียญ FTT ถูกเทขายอย่างหนัก
2
แม้ CEO ของ Alameda Research จะออกมาประกาศตั้งรับซื้อที่ราคา 22 ดอลลาร์สหรัฐ
2
แต่ก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างนั้นสายเกินไปแล้ว..
เพราะเพียงวันเดียว ราคาของเหรียญ FTT นั้น ถูกถล่มขายจนลงไปทำจุดต่ำสุดที่แถว 2.5 ดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าราคาที่ CEO ของ Alameda Research รับซื้อเกือบ 90%
1
นอกจากการเทขายอย่างหนักที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีอีกปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นขนานไปด้วย ซึ่งนี่ถือว่าเป็นตัวที่ชี้เป็นชี้ตายของกระดานเทรด FTX ที่แท้จริง นั่นก็คือ การที่ผู้ใช้งานก็แห่กันไปถอนทรัพย์สินของตัวเองที่เคยฝากไว้บน FTX จนกระทั่ง FTX เผชิญกับปัญหาสภาพคล่อง และไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
1
ทำให้สุดท้ายแล้ว Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX
นั้นต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจาก Binance ซึ่งถือเป็นคู่แข่ง และกระดานเทรดอันดับ 1 ของโลก ในการเข้ามาอุ้มซื้อกิจการ และกำลังเข้าสู่กระบวนการสอบทาน เพื่อประเมินธุรกิจของ FTX ต่อไป
5
ถึงตรงนี้เราก็คงต้องมาจับตาดูกันว่า ดีลนี้จะสำเร็จหรือไม่ เพราะว่าถ้าหาก FTX ที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการล้มไป ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในตอนนั้น ก็แทบจะเหลือยักษ์ใหญ่ที่ชื่อว่า Binance เพียงรายเดียว
2
และที่สำคัญ การอุ้มกิจการของ FTX ทั้งหมดที่เล่ามานี้ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในชั่วข้ามคืน..
โฆษณา