9 พ.ย. 2022 เวลา 10:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mark Douglas วิธีจัดการความกลัวสไตล์ มาร์ค ดักลาส EP.1
Mark Douglas วิธีจัดการความกลัวสไตล์ มาร์ค ดักลาส EP.1
👯 หากคุณยังกล้าๆกลัวๆ และยังจัดการปัญหาในการเทรดไม่ได้ และอยากรู้แนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านั้น บทความนี้มีคำตอบ มาติดตามอ่านกันครับ
มาร์ค ดักลาส คือใคร???
👯มาร์ค ดักลาส แม้เขาจะไม่ใช่เทรดเดอร์ขั้นเทพ ที่มีประวัติด้านการเทรดมาโชกโชน แต่ชื่อเสียงของเขานั้นโด่งดังในฐานะ “นักจิตวิทยา” ที่เนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับการเทรดชนิดที่หาตัวจับได้ยาก และผลงานโดดเด่นที่สร้างชื่อให้เขานั้นก็คือ Trading in the zone หรือโซนแห่งเทรดเดอร์ หลายคนน่าจะคุ้นหูกันมาบ้างแล้วเพราะเป็นหนึ่งในหนังสือที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากเทรดเดอร์ทั่วโลก ที่เทรดเดอร์อย่างเราๆจำเป็นต้องอ่านกัน
👯เพราะความกลัว จัดว่าเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในการเทรด โดยแอดจะสรุปและจำแนก ความกลัว 4 อย่าง ที่ มาร์ค ดักลาส ได้บอกเอาไว้ ในการรับมือกับมัน
1
1. กลัวที่จะขาดทุน
👊ความกลัวขั้นพื้นฐานที่สุดของนักลงทุนทุกคนก็คือกลัวการเสียเงิน เพราะไม่มีใครหรอกที่ลงทุนแล้วจะอยากขาดทุน จริงมั้ย ??? แต่เพราะตลาดหุ้นนั้นหาความแน่นอนอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นไม่ว่าใครก็ต้องเคยขาดทุน
👊ยกตัวอย่างเช่น กราฟกำลังขึ้นแล้วยังไม่ขาย ขอถือต่อรออีกหน่อย ! มันอาจจะวิ่งขึ้นไปเยอะกว่านี้เป็น 10 เท่าก็ได้ นั่นเท่ากับว่าเรากำลังใช้ "อารมณ์" นำการตัดสินใจอยู่
👊แต่ในทางกลับกัน หากราคาร่วงลงไป เกินทุนที่เรามีละ เช่นซื้อหุ้นราคา 10 บาท แต่หุ้นดันร่วงลงไป 8 บาท เราก็รีบตัดใจขายสะก่อนที่จะขาดทุนมากกว่านี้ แต่พอผ่านไปไม่กี่วัน ราคาดันพุ่งขึ้นไป 11บาท สะอย่างนั้นแหละ แล้วเราก็ไม่กล้าที่จะซื้อหุ้นตัวนั้นเพิ่ม นั่นเป็นเพราะ "เรากลัว" กลัวว่าจะขาดทุนซ้ำสองอีกนั่นเอง
👊👊👊 ดังนั้น มาร์ค ดักลาส จึงบอกว่า ไม่ว่าสัญญาณซื้อหรือขายจะเกิดขึ้นเมื่อใด หน้าที่ของเทรดเดอร์คือการทำตามแผนนั้น อย่าคิดเอาเองว่าการเทรดครั้งนั้นจะไม่ดี นั่นเป็นการเข้าแทรกแซงวิธีการลงทุนของตัวเองแบบไม่รู้ตัว และเราอาจพลาดหุ้นเด็ดๆตัวใหญ่ๆ ซึ่งนำมาซึ่งมูลค่ามหาศาลได้
2. กลัวที่จะตกรถ
👊ข้อนี้ตรงกันข้ามกับความกลัวในข้อแรก เพราะมันคือความโลภแบบไม่มีเหตุมีผล เราสามารถดูตัวอย่างง่ายๆได้จาก เหตุการณ LUNA ที่ดิ่งลงอย่างหนัก แล้วก็มีคนพยายามช้อนซื้อกันอย่างมหาศาล แต่สุดท้ายราคาร่วงลงไปจนติดลบครับ!!! ล้างพอร์ตกันระเนระนาด จนเป็นข่าวใหญ่โต จบข่าว!!!
👊นั่นคืออาการของขาดฮะ อยากได้อยากมี อยากซื้อจนตัวสั่น เพื่อที่จะได้มาซึ่งกำไรในอนาคต หารู้ไม่ว่า อาการแบบนี้แหละที่ดอยและล้างกันมานักต่อนักแล้ว อย่าได้เผลอไผล เผลอใจหรืออารมณ์ชั่ววูบเชียว
👊👊👊 ดังนั้น มาร์ค ดักลาส จึงบอกว่า วิธีการควบคุมความกลัวในข้อนี้ก็ คือการอยู่เฉยๆ หัดเป็นคนเย็นชาให้ชินเข้าไว้ มันอาจยากสักหน่อยที่ต้องทนเห็นคนอื่นๆ รวยขึ้นในขณะที่เรานั่งอยู่เฉยๆ แต่พึงรู้เอาไว้ว่า ความถนัดของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน วันนี้หุ้นตัวอื่นอาจเป็นที่นิยม แต่สักวันหุ้นตัวที่เราถนัดเทรดอาจจะได้มาเฉิดฉาย และทำเงินให้เราในที่สุด
👍👍👍เป็นอย่างไรกันบ้างครับ วิธีการของ มาร์ค ดักลาส ที่ค่อนข้างจะเบสิคและเรียบง่ายมาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ยากและทำได้ยากยิ่งกว่า แต่อย่างไรเสีย เราก็จำเป็นต้องทำครับ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต บทความนี้ยังไ่จบนะครับ เดี๋ยวเราจะมาต่อกันที่ตอนต่อไปใน วิธีจัดการความกลัวสไตล์ มาร์ค ดักลาส EP.2 กัน รอติดตามอ่านกันนะครับ
เครดิต https://www.investing.in.th/
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา